Bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tạp chí danh tiếng Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách những nữ tỷ phú tự thân trên thế giới năm 2017 bao gồm 56 doanh nhân đến từ nhiều quốc gia trên thế giới với tổng tài sản lên đến 129,1 tỷ USD. Năm nay cũng là năm đầu tiên con số này vượt qua mốc 100 tỷ USD. Danh sách có 26 phụ nữ Trung Quốc, 17 phụ nữ Mỹ, 3 phụ nữ Anh, cùng với phụ nữ ở các nước Úc, Brazil, Đức, Ấn Độ, Italy, Nhật, Nigeria, Nga, Thụy Sĩ. Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới cũng là bà Chu Quần Phi với tài sản 7,4 tỉ USD. Bà là chủ Công ty Lens Technology chuyên sản xuất màn hình cảm ứng cung cấp cho các khách hàng lớn như Apple, Samsung.

Cùng với Nhật, lần đầu tiên năm nay một phụ nữ Việt Nam được bầu chọn vào danh sách nữ tỉ phú thế giới. Đó là sự xuất hiện của bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO hãng hàng không tư nhân Vietjet. Theo ước tính của Forbes, bà Thảo sở hữu khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD, đứng vị trị số 45 trong Top 56. Tuy nhiên, sau đó Forbes đã định giá lại tài sản của bà Thảo và con số này ước tính lên đến 1,7 tỷ USD. Bà cũng được xem là nữ tỷ phú duy nhất của Đông Nam Á.

Mới đây, bà Thảo đã tiếp tục lọt vào danh sách 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 cho tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Sinh năm 1970, bà Thảo là một trong những nữ doanh nhân thành công nhất tại Việt Nam hiện nay. Bà khai trương hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam (Vietjet Air) vào tháng 12/2011. Chỉ 5 năm sau, Vietjet chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoáng (tháng 2/2017), vận hành hơn 40% tổng các chuyến bay nội địa với doanh thu ấn tượng 1,2 tỷ USD.

Sau khi hoàn thành chuyên ngành về kinh tế và tài chính tại Liên Xô những năm 1980, bà Thảo bắt đầu kinh doanh hàng hoá ở Đông Âu và châu Á. Bà trở về Việt Nam khoảng 10 năm trước và đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng trước khi lấn sân sang các dự án bất động sản ở thành phố Hồ Chí Minh và resort ở miền Trung Việt Nam. Bà Thảo có ý tưởng mở hãng hàng không giá rẻ từ khi kinh doanh hàng hoá tại Nga, lúc bà dự đoán rằng nhu cầu đi lại bằng máy bay tại Việt Nam sẽ tăng. “Tôi luôn đặt mục tiêu và làm những thương vụ lớn. Tôi chưa bao giờ làm những việc nhỏ. Trong khi mọi người buôn bán từng kiện hàng hoá, tôi đã giao dịch lên đến hàng trăm container hàng”, bà Thảo chia sẻ với Forbes.

Tháng 5/2016, Vietjet gây tiếng vang lớn với hợp đồng mua máy bay "khủng" trị giá 11,3 tỷ USD. Lễ ký hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200 giữa Vietjet với Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing diễn ra dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội.

Bà Thảo đã nghiên cứu những mô hình hàng không giá rẻ đang được vận hành tại các hãng Southwest, Ryan Air và Air Asia. Bà nhận được giấy phép mở hãng hàng không Vietjet từ năm 2007 nhưng giá dầu cao đã làm kế hoạch khai trương chậm lại. Năm 2010, bà Thảo liên doanh với AirAsia. Sau khi kế hoạch không thực hiện được, bà tự mình khai trương hãng hàng không Vietjet Air vào năm sau đó. Bà Thảo và chồng, doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng, sở hữu phần lớn cổ phần của Vietjet thông qua công ty riêng Sovico Holdings. 
Vietjet đã phát triển nhanh chóng. Sau đó, hãng thu hút sự chú ý của cộng đồng với sự kiện quảng bá gây tranh cãi về màn biểu diễn bikini của tiếp viên. Vietjet đã lợi dụng sự phát triển của thị trường hàng không Việt Nam, vốn tăng 29% từ năm 2012 đến 2016. Từ năm thứ 2 trở đi, Vietjet đã bắt đầu có lãi.

Vietjet thực hiện 300 chuyến bay/ngày, vận hành 45 tàu bay với 63 đường bay nội địa và hàng chục đường bay quốc tế. Hơn 35 triệu hành khách đã bay với Vietjet. Hãng gần đây đặt mua 200 máy bay trị giá 23 tỷ USD từ Airbus và Boeing. Từ khi hãng chính thức niêm yết tại thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 28/2, cổ phiếu của Vietjet đã tăng 47%.

Vietjet Air chính thức chào sàn chứng khoán, cổ phiếu ngày 28/2.

Bà Thảo hiện đang có nhiều kế hoạch lớn hơn. “Vietjet đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không đa quốc gia, chứ không chỉ là hãng hàng không nội địa”, bà Thảo nhấn mạnh. 

Bà Thảo cho biết thành công trong kinh doanh không phải là vấn đề bản năng mà phải nỗ lực không ngừng. Trong cuộc phỏng vấn của CNBC, bà chia sẻ: “Một số người nói rằng bất cứ thứ gì tôi đặt tay vào đều sinh lợi nhuận nhưng con đường thành công không hề dễ dàng. Đó là một sự lao động vất vả và để thành công, bạn phải luôn học hỏi, tìm tòi sang tạo và có niềm đam mê với công việc kinh doanh mà bạn đang đầu tư”.

Tháng 9/2016, CEO Airbus Fabrice Brégier và CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo ký kết hợp đồng mua bán 20 máy bay thế hệ mới A321 CEO và NEO, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Thu Sương