Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chiều 12/4 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Praha, lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã được tổ chức tại Trụ sở Thượng viện Cộng hòa Séc.

 

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech đã tiến hành hội đàm.

Điểm lại những nét nổi bật trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa hai nước trong suốt 67 năm qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động nhưng quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Séc không ngừng được lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp qua nhiều thế hệ. Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống tại khu vực Trung Đông Âu, trong đó Séc là một trong những đối tác ưu tiên. Theo đó, Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Séc sang tìm hiểu thị trường và đầu tư, kinh doanh lâu dài, đặc biệt là trong những lĩnh vực mà Séc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Séc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là tại Liên Hợp Quốc, ASEM, ASEAN- EU; khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng là cầu nối để Séc tăng cường quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước thành viên; đồng thời đề nghị Séc ủng hộ Việt Nam ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020- 2021...

 

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị phía Séc tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai bên ký kết trực tiếp xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Séc cũng như xuất khẩu hàng hóa công nghiệp, vật liệu và phụ kiện của Séc sang Việt Nam; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cấp thị thực cho đại diện các doanh nghiệp Việt Nam sang Séc tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác, tham dự hội chợ- triển lãm, sinh viên sang du học…

Chủ tịch Thượng viện Séc Milan Stech khẳng định, trong các nước ở Đông Nam Á, Việt Nam là đất nước có quan hệ gần gũi và thường xuyên nhất với Cộng hòa Séc. Cộng hòa Séc coi Việt Nam là đất nước rất thân thiện, là nơi có thể phát triển quan hệ chính trị, ngoại giao, du lịch…

Đánh giá Việt Nam có một nền kinh tế thành công trong khu vực Đông Nam Á, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc cho biết, Séc cũng là nước có nền kinh tế thành công tại Liên minh châu Âu, có tỷ lệ thất nghiệp thấp. Do đó, hai nước cần tận dụng các điểm mạnh để bổ sung, hỗ trợ cùng nhau phát triển.

Tại cuôc Hội đàm, hai Chủ tịch cũng nhất trí về việc thúc đẩy EU sớm ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU; cho rằng, hiệp định này được thông qua sẽ là đòn bẩy về thương mại giữa hai nước phát triển bền vững và có hiệu quả hơn.

Về hợp tác giữa hai Quốc hội, để quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội ngày càng phát triển đi vào thực chất, hiệu quả hơn nữa, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc nhất trí với đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thời gian tới hai bên tiếp tục duy trì trao đổi Đoàn cấp cao và các cơ quan của Quốc hội; tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của nghị viện, Nhóm nghị sĩ hữu nghị của Quốc hội hai nước. Hai bên tích cực phối hợp giám sát thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký và việc triển khai các dự án hợp tác trọng điểm...

* Tối cùng ngày, tại Thủ đô Praha, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech đã chủ trì Tiệc chiêu đãi chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Trưa ngày 12/4 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng thống Milos Zeman.
Chiều ngày 12/4 (giờ địa phương), tại Thủ đô Praha, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka.
Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka.
Sáng 12/4 (giờ địa phương), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tiếp lãnh đạo Phòng Kinh tế Séc, Hội đoàn Top Séc 100 và một doanh nghiệp bia Tiệp. 
Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được gặp lãnh đạo các hiệp hội của Séc-, những tổ chức rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Ngày 12/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp đồng chí Vojtech Fillip, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc- Morava kiêm Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc.
Sáng 13/4 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Karlovy Vary. Bà Jana Vildummetzova- Tỉnh trưởng tỉnh Karlovy Vary, Chủ tịch Hiệp hội các Tỉnh trưởng của 13 đơn vị hành chính cấp tỉnh của Cộng hòa Séc và Thị trưởng thành phố Petr Kulhanek vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới thăm và làm việc tại tỉnh Karlovy Vary.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Công ty pha lê Moser.

Hoàng Hoa (nguồn: quochoi.vn); Ảnh: Trọng Đức