Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Giang Lý Thị Lan trả lời PV
tại Hội nghị Ngoại vụ Toàn quốc lần thứ 19.



Tôi từng gặp chị trong những chuyến công tác Hà Giang trước đây, nên nhìn thấy tôi, chị  đã nhận ra ngay. Vừa nhìn thấy tôi, chị hồ hởi khoe: “Hà Giang đang đón rất nhiều tin vui. Từ kế hoạch tuyên truyền đến quảng bá qua các kênh thông tin đối ngoại, đặc biệt là Hội nghị “Giới thiệu Hà Giang” và triển lãm ảnh cùng gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Hà Giang tháng Hai vừa qua tại đây (trụ sở mới Bộ Ngoại giao)… đã và đang mang lại hiệu ứng tốt, em ạ!”

Sức bật lớn của địa phương

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ Lý Thị Lan, sau hội nghị với sự tham dự của các khách mời từ các tổ chức quốc tế, đại diện đại sứ quán các nước, tổ chức phi chính phủ đó, Sở Ngoại vụ Hà Giang đã tiếp nhận nhiều nhu cầu kết nối, tìm hiểu về tỉnh. Một số đơn vị đã tìm đến Hà Giang, tìm hiểu Hà Giang kỹ càng hơn và tiến tới hợp tác. Qua đó, Hà Giang đã kêu gọi được một số dự án an sinh xã hội, khai phá tiềm năng du lịch.

“Thích nhất là các đoàn nhà báo quốc tế đến quay phim, chụp ảnh để đưa lên các kênh truyền hình của nước ngoài. Đó là sự lan tỏa rất lớn” – chị Lan chia sẻ.

Chị bắt chặt tay tôi: “Đến với Hội nghị Ngoại giao và Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần này, tôi và các cán bộ Hà Giang cảm thấy rất phấn khởi. Nghe phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và các lãnh đạo khác tại Hội nghị, chúng tôi và các đại biểu cho các địa phương khác có thể cảm nhận rất rõ rằng những kết quả từ hội nghị này sẽ tạo nên sức bật lớn đối với địa phương”.

Tại Hội nghị, nữ Giám đốc Sở Ngoại vụ của Hà Giang đã chủ động bắt chuyện với các đại sứ và các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và giới thiệu mạch lạc về thế mạnh của địa phương mình: “Hà Giang đường biên giới với Trung Quốc nên rất thuận lợi trong thúc đẩy giao thương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng rất muốn tìm kiếm các đối tác để hợp tác phát triển du lịch, phát huy vai trò của cao nguyên đá Đồng Văn trong thu hút khách quốc tế và phát triển nông nghiệp gắn với dược liệu”.

Giọng chị trở nên đầy tự hào khi nói về những thắng lợi trong phát triển kinh tế - xã hội của Hà Giang thời gian qua: “Trong những năm qua, Hà Giang đã rất chú trọng đẩy mạnh phát triển đặt biệt đẩy mạnh thương hiệu Cao nguyên đá Đồng Văn. Sở Ngoại vụ Hà Giang cũng đã phát huy các kênh thông qua công tác đối ngoại tuyên truyền quảng bá xây dựng hình ảnh của Hà Giang với du khách trong nước và bạn bè quốc tế, để mọi người biết đến Hà Giang có Công viên địa chất toàn cầu - một di sản thế giới với nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Hà Giang và mọi người sẽ biết đến, một Hà Giang với cảnh đẹp hùng vỹ, đã được đánh thức như thế nào!”.

Nhìn sự tha thướt của chị trong tà áo dài, ít ai hình dung đôi chân mảnh mai trên đôi giày cao gót kia cũng đã thoăn thoắt cùng các đoàn quốc tế đi thực địa, khi ở Đồng Văn, lúc đến Quản Bạ khảo sát trường lớp để đưa Đoàn Văn phòng bang Hessen (Đức) đi lắp đặt máy lọc nước cho các trường học ở Hà Giang…

Giám đốc phụ trách nông thôn Kanika Mannan của Tổ chức phi chính phủ quốc tế Pact tham quan gian hàng sản phẩm cam Sành Hà Giang tại triển lãm
bên lề Hội nghị “Giới thiệu Hà Giang”, tháng 2/101

Tâm huyết với Hội nghị

Khi tiếng chuông của Ban Tổ chức Hội nghị Ngoại vụ 19 vang lên vui tai - nhắc các đại biểu tiếp tục vào phần trao đổi tương tác cũng là lúc nữ Giám đốc Sở ngoại vụ cất lời chào tạm biệt người đối thoại để bước vào phòng hội nghị. Chị rất tâm đắc khi Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ trách nhiệm vai trò của ngoại vụ địa phương và khẳng định rằng công tác ngoại vụ chính là trái tim hội nhập của địa phương, là trách nhiệm của các sở ngoại vụ.

“Là cán bộ địa phương mình cần phải nắm rõ địa phương mình đang cần gì và đang có gì để thông qua các kênh ngoại giao, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Ngoại giao, giúp cho địa phương trong quá trình hội nhập. Đây cũng chính là một kênh liên lạc để đưa các sản phẩm của địa phương ra nước ngoài. Nếu các địa phương tranh thủ nguồn lực đó thì chặng đường hội nhập của các địa phương sẽ ngày càng được rút ngắn hơn” – chị Lan tâm sự.

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Giang, việc thay đổi tư duy cách làm, cách tiếp cận như Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã chỉ đạo đã cho các đại biểu tham dự hội nghị nhận thức rõ hơn bao giờ hết trọng trách, vai trò của công tác tham mưu của Sở Ngoại vụ địa phương. Địa phương có hội nhập hiệu quả hay không cần sự chủ động của địa phương và sự phối kết hợp, kết nối của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Chia tay người cán bộ ngoại vụ đầy nhiệt huyết đến từ địa phương ở cực Bắc của Tổ quốc, tôi tin rằng, với sự nhiệt tình, ham học hỏi và năng nổ của những đại biểu như chị, tinh thần Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc thứ 19 sẽ lan tỏa đến tất cả các địa phương.

Theo Thế giới và Việt Nam