Lê Nguyễn Minh Phương cùng nhân vật trong chuyên mục ‘Chuyện từ Seoul” của Đài KBS.

Đến Seoul được bốn năm, cô gái sinh năm 1987 này hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành Language Engineering (Kỹ thuật Ngôn ngữ) tại Đại học Yonsei ở Seoul - một trong ba trường đại học danh tiếng nhất của Hàn Quốc. Bên cạnh công việc yêu thích tại đài KBS World Radio, cô còn giảng dạy tại Viện Giao lưu văn hóa quốc tế của một trường đại học tại đây.

Từ trải nghiệm “lần đầu”

Tốt nghiệp cử nhân tiếng Hàn tại trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) năm 2011, Lê Nguyễn Minh Phương được giữ lại trường làm giảng viên. Năm 2012, sau khi thử sức đăng ký Học bổng Chính phủ Hàn Quốc, cô may mắn là một trong hai người Việt Nam tham gia nhận được học bổng toàn phần. Nhưng vì lý do cá nhân, cô đành phải từ chối cơ hội này. Năm 2013, sau khi đăng ký thi lại và đậu cả ba trường, cô đã chọn học thạc sĩ chuyên ngành Giảng dạy tiếng Hàn tại Đại học Yonsei. Sau khi tốt nghiệp, cô tiếp tục nhận được học bổng tiến sĩ dành cho sinh viên nước ngoài xuất sắc của trường.

Với Phương, cơ hội du học tại Hàn Quốc là trải nghiệm rất đáng nhớ. Lần đầu đặt chân đến Hàn Quốc chỉ với 200 USD trong tay, cô gái vốn tự tin, năng động và quen tự lập tại Việt Nam đã rất lo lắng khi phải thích nghi với nhiều điều mới mẻ. Nhưng rồi, với kinh nghiệm hoạt động xã hội, tham gia phong trào văn nghệ và làm biên đạo múa tại Việt Nam, cô đã được Ban Tổ chức một sự kiện cộng đồng của người Việt biết đến và mời làm giám khảo cho một phần thi trong chương trình.

Sau lần đó, Phương bắt đầu mạnh dạn tham gia vào việc tổ chức các hoạt động của cộng đồng du học sinh và người Việt tại Hàn Quốc và được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Sinh viên Việt Nam trường Yonsei. Giữa năm 2015, cô tham gia Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc nhiệm kỳ 2015-2017 và được bầu vào vị trí Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Đối ngoại và Truyền thông. Với khả năng tiếng Hàn và tiếng Anh, nhiệm vụ của cô là phụ trách đối ngoại khi gặp gỡ và bàn thảo với nhà tài trợ nước ngoài, kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp Hàn Quốc…

Khi tham gia các hoạt động của Hội sinh viên, Phương chỉ muốn góp một phần công sức tạo ra những sân chơi, những giờ phút thư giãn bổ ích và vui vẻ cho các du học sinh Việt tại Hàn Quốc. Vì vậy, dù công việc nghiên cứu, học tập và việc làm thêm để mưu sinh rất bận rộn, mỗi khi sự kiện diễn ra suôn sẻ, nhìn các anh chị em sinh viên tham gia nhiệt tình, cô cảm thấy rất vui, bao mệt mỏi cũng tan biến hết.

…đến người kể chuyện Seoul

Với một người Việt Nam tới Hàn Quốc chưa lâu như Phương, việc được nhận vào làm cộng tác viên của KBS World Radio - một trong những Đài phát thanh truyền hình lớn nhất Hàn Quốc còn là may mắn lớn. Điều thú vị là cô từng làm khách mời trong chuyên mục “Chuyện từ Seoul” khi vừa mới sang học ở Hàn Quốc và không hề nghĩ rằng, một năm sau cô có cơ hội trở thành thành viên của Ban tiếng Việt và được giao đảm nhận chính chuyên mục này.

Phương cho biết, “Chuyện từ Seoul” như talkshow thu nhỏ trên sóng radio, chuyên phỏng vấn và giới thiệu những sự kiện giao lưu văn hóa, kinh tế, xã hội giữa Việt Nam – Hàn Quốc, những gương mặt nổi bật trong cộng đồng và nghệ sĩ hai nước. Để được làm việc tại đây, cô phải trải qua nhiều vòng thi, từ vòng loại hồ sơ, đến vòng phỏng vấn trực tiếp và kiểm tra các kỹ năng viết bài, dịch tin, kiểm tra giọng đọc trong phòng thu, kỹ năng biên tập file âm thanh. Như vậy, suốt hai năm qua, cô vừa theo học ở trường, vừa tham gia các hoạt động của Hội sinh viên vừa phải đảm bảo chất lượng cho chương trình phụ trách.

Công việc hiện tại đã giúp Phương học hỏi và tích lũy nhiều kinh nghiệm, từ cách làm việc, văn hóa và suy nghĩ của người Hàn đến những kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác như kinh tế thương mại, hạt nhân, ô tô, vấn đề người tị nạn… Đặc biệt, khi xu hướng hợp tác trong lĩnh vực nghệ thuật giữa hai nước ngày càng phát triển, cô có dịp gặp gỡ và trò chuyện với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam và Hàn Quốc. Quá trình làm cộng tác viên tại KBS World Radio cũng hỗ trợ cô rất nhiều cho công việc phụ trách truyền thông cho các sự kiện trong của Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc từ năm 2015-2017.

Từng giảng dạy các lớp tiếng Việt miễn phí cho gia đình đa văn hóa, Phương chia sẻ ở Hàn Quốc, sự quan tâm đến giáo dục truyền thống và dạy con em học tiếng Việt trong các gia đình đa văn hóa chưa được quan tâm. Tuy nhiên, điều đáng mừng là ngày càng có nhiều cá nhân và tổ chức đang nỗ lực gìn giữ văn hóa Việt và giúp các bé đa văn hóa tiếp cận với tiếng Việt. Sinh sống, học tập và làm việc tại đây bốn năm qua, cô đã gặp gỡ và quen biết những con người đáng quý như vậy - luôn hết lòng vì cộng đồng, không mảy may quan tâm đến thù lao hay đòi hỏi cho bản thân.


                                                                                          Theo Thế giới và Việt Nam