Cụ Ngươn và cụ Hạnh nương tựa lẫn nhau

Hình ảnh bà Võ Thị Ngươn (90 tuổi, ngụ phường 2, TP. Sa Đéc) chống gậy, ngồi bán vé số lề đường đã quá quen thuộc với người dân sinh sống gần khu chợ Sa Đéc.

Người đàn bà lưng còng, tóc bạc đã gắn bó với công việc bán vé số được hơn 30 năm nhưng mỗi khi có người khuyên bà nghỉ để an dưỡng tuổi già thì bà lại lắc đầu từ chối. Lý do được bà đưa ra là "tôi không bán nữa thì tiền đâu mà lo cho chị Hai".

"Thấy tui già yếu, mọi người khuyên tôi nghỉ bán vé số. Nhưng không bán nữa thì tiền đâu mà lo cho chị Hai"

Bà Võ Thị Ngươn


Người chị Hai mà bà Ngươn nhắc đến là bà Võ Thị Hạnh, năm nay cũng đã ngót nghét 93 tuổi. Ngày xưa bà Ngươn cùng bán vé số với chị gái của mình nhưng mấy năm nay do sức khỏe của người chị trở yếu nên bà Ngươn phải đi bán một mình.

Hàng ngày trước khi đi làm, bà Ngươn đều tự tay nấu nước lau mình, pha sữa cho người chị của mình. "Tui chỉ mong có đủ tiền để lo cho chị, tháng trước chị té nên sức khỏe bây giờ yếu lắm" - bà Ngươn nói.

Thời còn trẻ hai bà đi bán gạo, mía lóng, hột vịt lộn để phụ giúp gia đình. Từ lúc cha mẹ mất, họ nương tựa vào nhau, không ai lập gia đình.

"Buổi sáng tui bắt đầu bán lúc 8 giờ đến khoảng 11 giờ thì về. Buổi chiều thì bán từ khoảng 3 giờ đến 9h tối, đều đặn ngày cũng được hơn 50 tờ. Hôm nào hết sớm thì lãnh thêm mà bán, mấy cô chú đi qua đi lại thấy thương nên hay ghé tui mua vé số lắm" - bà Ngươn bộc bạch.

Bà Ngươn cho biết khoảng mấy năm nay không còn đi nhiều nữa bởi mỗi lần di chuyển nhiều là chân lại nổi gân sưng vù, nhức chịu không nổi.

Đi bệnh viện khám, bác sỹ bảo bà bị giãn tĩnh mạch, rối loạn nhịp tim và máu cao bất thường nên bà hạn chế đi lại, chỉ dám ngồi một chỗ để bán, những hôm trời mưa gió thì nấp vào cửa hàng bán bông bên cạnh.

Hiện bà Ngươn và chị vẫn sống trong căn nhà tình thương do chính quyền xây tặng. Thấy hoàn cảnh đáng thương của hai chị em, nhiều mạnh thường quân đến ủng hộ gạo, nước tương, mì tôm.

Theo bà Ngươn, hàng ngày hai chị em bà chỉ dành lại một phần để ăn, còn lại đều đi ủng hộ các cơ sở từ thiện, đền chùa…

"Mọi người thương tui thì tui mừng nhưng mình đâu có dùng hết. Mình đi ủng hộ từ thiện cũng như tạo phúc đức, san sẻ cho mấy hoàn cảnh kém may mắn khác" - bà Ngươn chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Loan - chủ tịch UBND phường 2, TP Sa Đéc, hoàn cảnh của cụ Ngươn và người chị gái thuộc hộ cận nghèo tại địa phương. Hiện hàng tháng chính quyền đều hỗ trợ, chăm lo để 2 cụ bớt cơ cực.

"Mỗi khi có quà tặng từ mạnh thường quân chúng tôi đều ưu tiên hỗ trợ cho hai cụ. Thấy hoàn cảnh đáng thương của hai cụ nhiều mạnh thường quân cũng liên hệ giúp đỡ. Sắp tới chúng tôi sẽ khuyên 2 cụ làm sổ tiết kiệm gửi ngân hàng để lo tuổi già" - bà Loan cho biết.

 

 Theo Tuổi trẻ.vn