Từ trái qua phải: Theresa Tran, Tổng thư ký FIFA Fatma Samoura, Pele,
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trong trận khai mạc Confederations Cup 2017


Trang Theresa Tran sinh năm 1973 tại Sài Gòn và cùng gia đình tới nước Mỹ năm 1975. Cô tốt nghiệp chuyên ngành marketing và thương mại quốc tế ở Portland State University năm 1996, rồi trải qua công việc ở các tập đoàn lớn như Nike, BMW và hãng phim Miramax.

Công việc hiện tại của Tran là quản lý thương hiệu, hình ảnh cũng như quảng bá, sử dụng mạng xã hội và quan hệ công chúng. Cô chịu trách nhiệm mọi dự án đưa hình ảnh của Pele tới công chúng. Sự hợp tác giữa Tran và Pele bắt đầu từ năm 2010 khi cô được cử tới CLB New York Cosmos và bắt tay vào dự án khơi dậy thương hiệu đội bóng. Khi đó Cosmos mới hồi sinh sau thời gian ngừng hoạt động và bổ nhiệm Pele làm đại sứ cũng như Chủ tịch danh dự (Cosmos là đội bóng Pele từng thi đấu ở giai đoạn cuối của sự nghiệp cầu thủ). Sau khi kết thúc công việc ở Cosmos, Tran nhận lời làm quản lý riêng cho Pele.

Tran được giao trọng trách trong dự án Pele là bởi từng cộng tác với nhiều vận động viên thể thao nổi tiếng. Trước đó cô đã có thời gian quảng bá thương hiệu huyền thoại bóng rổ Michael Jordan cho một nhãn hàng thể thao, làm việc cùng ngôi sao NBA Carmelo Anthony, danh thủ hai lần vô địch Super Bowl bóng đá kiểu Mỹ Carl Banks và tiền đạo nổi tiếng David Villa của Tây Ban Nha.

Trong thời gian làm việc với Pele, Tran nhớ nhất là kỳ World Cup 2014 và Olympic 2016, đều được tổ chức tại Brazil. Với tư cách là biểu tượng của thể thao xứ sở samba, Pele nhận được sự theo dõi sát sao và đây là vinh dự cũng như trách nhiệm của Tran trong việc phân phối và xử lý hình ảnh cho ông.

Cuộc sống của Tran thay đổi nhiều kể từ khi trở thành nhà quản lý hình ảnh của Pele. Cô phải di chuyển khắp thế giới trong một lịch trình bận rộn. Tran tỏ ra mãn nguyện bởi được áp dụng hết kiến thức đi học và trải nghiệm sự đa dạng văn hóa cũng như cách thức kinh doanh toàn cầu.

Gặt hái thành công trong ngành công nghiệp thể thao, Tran cho biết đây là mảnh đất đầy hứa hẹn. Đang có rất nhiều công việc liên quan tới các nhà tài trợ, cầu thủ, đội bóng, chính phủ. Thậm chí ngay cả các nhạc công và ca sĩ biểu diễn ở các sự kiện thể thao cũng có thể khai thác.

"Hai điều quan trọng nhất trong ngành này là kiến thức được đào tạo bài bản và tích lũy các mối quan hệ trong công việc. Để có được ngày hôm nay, tôi đã phải trải qua nhiều công việc ở nhiều công ty khác nhau", Tran dành lời khuyên cho những người Việt Nam muốn dấn thân.

Tran khẳng định rất hạnh phúc nếu một ngày nào đó có thể đưa Pele tới Việt Nam bởi theo cô đó là "một giấc mơ" dành cho quê cha đất mẹ.

                                                                  Theo Phunuvietnam.vn