Các đại biểu tham dự Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 6.

Tham dự Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 6 phía Hàn Quốc có bà Insook Kwon - Chủ tịch Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc (KWDI), các chuyên gia nghiên cứu của KWDI và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.

Với chủ đề “Chiến lược thúc đẩy lồng ghép giới của Hàn Quốc và Việt Nam”, hai bên cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực. Phía bạn đã chia sẻ về thống kê nhạy cảm giới và về hệ thống ngân sách nhạy cảm giới của chính quyền cấp địa phương của Hàn Quốc; phía Hội cũng chia sẻ về những nỗ lực của Hội thúc đẩy lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và sáng kiến của Hội LHPN tỉnh Hà Giang trong đảm bảo quyền phụ nữ tiếp cận các chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc là sự kiện được Hội LHPNVN và KWDI phối hợp, luân phiên tổ chức hàng năm nhằm chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, lồng ghép giới trong chính sách, luật pháp tại mỗi nước.

Trong những năm qua, các chủ đề được hai bên thảo luận tập trung vào phát triển nguồn nhân lực nữ; dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ; công nghiệp sáng tạo, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nữ; vấn đề hôn nhân quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc; lồng ghép giới trong chính sách, hướng tới phát triển bền vững….

Diễn đàn lần này có ý nghĩa đặc biệt đánh dấu 5 năm mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức. Với những thành tích đóng góp và nỗ lực hợp tác vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam, Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa đã trao tặng Bằng khen của Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam cho KWDI.

Bên lề Diễn đàn Phụ nữ Việt - Hàn, đoàn đã có buổi trao đổi sâu với KWDI về bộ chỉ số giới. Đồng thời, hai bên đã trao đổi chủ đề dự kiến của Diễn đàn năm 2019 cũng như các hoạt động hợp tác trong tương lai.

 Triển lãm, Diễn đàn Phụ nữ sáng tạo (KIWIE) 2018 đã được tổ chức thành công thu hút 28 nước tham gia với hơn 370 sản phẩm dự thi. Triển lãm là dịp để trưng bày, giới thiệu các công trình, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của phụ nữ các nước, thông qua đó thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo của phụ nữ.


Gian trưng bày sản phẩm của Hội tại Triển lãm Phụ nữ sáng tạo.

Tại triển lãm lần này, Hội LHPN Việt Nam đã có gian hàng trưng bày nhiều sản phẩm truyền thống, thân thiện với môi trường của chị em. Đặc biệt, trong các sản phẩm sáng tạo dự thi của Việt Nam, 2 sản phẩm của PGS.TS Lê Mai Hương - Giám đốc Công ty cổ phần Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm thiên nhiên đều đạt giải, trong đó sản phẩm Bioglucumin (300mg/500mg) đạt Giải Vàng của Ban Tổ chức KIWIE 2018 và Giải Đặc biệt của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Macedonia và sản phẩm Bioglucumin G đạt Giải Bạc; sản phẩm Bio-Essence-Birds Nest + Peptides (sản phẩm dưỡng da) của tác giả Đoàn Thị Phương Thảo - Giám đốc Công ty Cổ phần Mua sắm Thông minh - Quà tặng Trao tay 4H đã được trao Giải Bạc. Tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch Hội Bùi Thị Hòa đã trao Giải Đặc biệt (cúp) của Hội cho 2 sản phẩm đến từ Ả-rập Xê-út (Saudi Arabia) và Ba-ranh (Bahrain).

Diễn đàn Phụ nữ sáng tạo tập trung vào các chủ đề: khó khăn, thách thức đối với các nhà nữ sáng tạo trong sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ; Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo - đảm bảo môi trường thuận lợi cho các nhà nữ sáng tạo và hoạt động kinh doanh của họ dựa trên sở hữu trí tuệ…

Cũng trong khuôn khổ KIWIE 2018, sau Triển lãm Phụ nữ sáng tạo, đoàn đã tham dự Tập huấn sáng tạo với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các nước. Qua 2 ngày tập huấn các đại biểu đã được cung cấp kiến thức về sở hữu trí tuệ - SHTT (tổng quan về SHTT, thương mại hóa sản phẩm SHTT, xây dựng chiến lược SHTT…); kinh nghiệm của Hàn Quốc trong hỗ trợ về SHTT cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ cho các nhà nữ sáng tạo; các mô hình sáng tạo và kinh nghiệm thương mại hóa thành công sản phẩm sáng tạo từ các nước khác (Sri Lanca, Indonesia, Morocco, Uzbekistan...).

Bên lề Diễn đàn Phụ nữ Việt - Hàn và các hoạt động trong khuôn khổ KIWIE 2018, đoàn đã thăm và làm việc với Phó Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc - KOICA (trao đổi về các dự án hợp tác giữa hai bên, trong đó có dự án về hỗ trợ cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc hồi hương); thăm Trung tâm điện thoại thông tin tổng hợp gia đình đa văn hóa Tổng đài Danuri; đi thực tế tại thành phố Yangpyeong (thuộc tỉnh Geonggi), tại đây đoàn đã có buổi làm việc với Phó Thị trưởng thành phố, tham quan mô hình trang trại sản xuất nông nghiệp sạch (trồng dâu tây, lúa; nuôi bò…), tham quan mô hình làng sinh thái… Bên cạnh đó, Đoàn đã thăm và làm việc với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.

Theo Phunuvietnam.vn