Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà (hàng đầu, thứ 2 từ phải sang), Giám đốc Plan International (PI) Bỉ Sandra Galbusera (ngoài cùng bên trái), Giám đốc PI Việt Nam Sharon Kane và Giám đốc Trung tâm sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng Đỗ Vân Nguyệt ký kết hợp tác.

Với sự tài trợ của Cơ quan hợp tác phát triển Bỉ (DGD), dự án này sẽ được tổ chức Plan International (PI) Bỉ, PI Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam, Trung tâm sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) thực hiện ở cấp Trung ương và 2 tỉnh Kon Tum, Lai Châu giai đoạn 2017-2021. 

Dự án hướng đến mục tiêu giúp trẻ em dân tộc 0-8 tuổi tại tỉnh Kon Tum và Lai Châu được phát triển trong môi trường an toàn và kích thích phát triển thông qua tiếp cận chăm sóc giáo dục trẻ thơ, giáo dục mầm non-tiểu học có chất lượng, có sự tham gia của cộng đồng và lãnh đạo địa phương. Bên cạnh đó, trẻ em (từ 6 tuổi trở lên) được học trong môi trường an toàn hơn thông qua nâng cao năng lực và sự tham gia của cộng đồng trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu.

Để dự án thành công, hiệu quả và mang tính bền vững, cần tăng cường sự kết nối giữa nhà trường, gia đình, có sự hợp tác của các ban ngành địa phương, các tổ chức đoàn thể, xã hội. Mặt khác, cần tăng cường bình đẳng giới, hòa nhập và không phân biệt đối xử, lấy quyền trẻ em làm trung tâm, tăng cường sự tham gia và tăng quyền năng của trẻ em.

Phát biểu tại lễ ký, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả của tổ chức Plan International (PI) Việt Nam đối với Hội trong thực hiện Chương trình Giáo dục cha mẹ trong chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ thơ và Dự án Tăng cường bình đẳng giới trong nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn. Hội đặt sự quan tâm đến việc thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em thông qua cha mẹ, thúc đẩy bình đẳng giới trong nhà trường và bình đẳng cho trẻ em gái, đòi hỏi Hội cần có nhiều hơn nữa các sáng kiến và nguồn lực để thực hiện.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh nhiệm vụ đầu tiên trong 3 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2017-2022 là “Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Với cách tiếp cận hỗ trợ phụ nữ theo chu kỳ vòng đời: xây dựng nguồn nhân lực nữ từ khi còn là những đứa trẻ và đầu tư, chăm sóc cho những bà mẹ tương lai, dự án “Vì một thế giới đảm bảo quyền trẻ em và bình đẳng giới cho trẻ em” được triển khai từ nay đến năm 2021 sẽ góp phần hỗ trợ các cấp Hội thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm này. Hội LHPNVN sẽ nỗ lực hết sức trong quá trình triển khai, coi việc thực hiện dự án là một trong những nhiệm vụ chính trị của tổ chức Hội. 


Bà Sandra Galbusera - Giám đốc Chương trình PI Bỉ.

Còn bà Sandra Galbusera - Giám đốc Chương trình PI Bỉ - cho biết, dự án sẽ thúc đẩy lồng ghép giới, tăng cường quyền năng cho trẻ em, giúp các bà mẹ và trẻ em thoát khỏi các định kiến và bất bình đẳng giới để thực hiện những ước mơ riêng của mình. 

Thu Sương