Đại biểu chụp ảnh tại buổi lễ

Việt – Mỹ thân hữu hội ra đời không lâu sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945. Hội là tổ chức hữu nghị nhân dân song phương đầu tiên của Nhà nước Việt Nam được thành lập theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mục đích hoạt động ngay từ đầu của Hội là tăng cường giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước.

Sự kiện ra đời của Việt – Mỹ thân hữu Hội đã chứng tỏ Chính phủ và nhân dân Việt Nam rất coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt – Mỹ. Nhờ những nỗ lực của hai phía, quan hệ Việt – Mỹ đã trở nên bình thường hóa, tiếp tục phát triển trở thành đối tác toàn diện.

Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Việt - Mỹ Nguyễn Tâm Chiến đã điểm lại quá trình phát triển của hội từ những ngày đầu còn mang tên “Việt - Mỹ thân hữu hội” cho tới nay. Ông nhấn mạnh hơn bảy thập kỷ qua, Hội Việt - Mỹ đã hoạt động thích nghi để đóng góp ngày càng nhiều hơn cho việc tăng cường hữu nghị, giao lưu và hợp tác giữa hai nước. 

Ông Nguyễn Tâm Chiến khẳng định, Hội Việt – Mỹ đã, đang và sẽ nỗ lực nhiều hơn để đóng góp xứng đáng vào việc phát triển sâu rộng các tiếp xúc, hợp tác trong nhiều lĩnh vực theo kênh nhân dân giữa hai nước; biểu thị quyết tâm cùng nhau góp phần làm cho các mối quan hệ Việt – Mỹ ngày càng sâu sắc, hiệu quả.

Hội cũng sẽ cùng các đối tác của Mỹ phối hợp trong các hoạt động để hai nước không chỉ là bạn bè, đối tác tốt mà còn phát huy hiệu quả giao lưu, hợp tác, tiếp tục giải quyết các vấn đề hậu quả chiến tranh, cùng phát triển kinh tế - xã hội giữa hai nước.

Phương hướng thời gian tới, Hội tiếp tục tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước qua tổ chức các hoạt động nghiên cứu, giao lưu với các tổ chức nhân dân Mỹ, giới trẻ; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp Mỹ; tăng cường đào tạo nghiệp vụ, ngoại ngữ, thúc đấy vận động các du học sinh Việt Nam tại Mỹ gia nhập Hội. 

Tại buổi lễ, nhiều đại biểu và các hội viên từ các địa phương đã có những chia sẻ, kiến nghị nhằm nhằm tăng cường hoạt động của Hội Việt - Mỹ, cũng như mở rộng hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước từ lĩnh vực chính trị đến kinh tế, văn hóa, giáo dục.

Theo Thế giới và Việt Nam