Chị Mai Mika thì thầm với con trước giờ tiễn biệt

Chị Mai Mika cho biết, cách đây gần 5 năm đã kết hôn với anh Nguyễn Mạnh Minh Toàn và sinh bé Mai Reon ngày 24/12/2014, tại Nhật Bản. Tuy nhiên, từ nhỏ bé đã có biểu hiện của chứng bệnh tự kỷ, ít giao tiếp với mọi người. Cũng vì thế, dù sinh sống tại Nhật Bản, nhưng hàng năm vợ chồng chị đều cho con về quê ở Phú Thọ thăm người thân.

Năm 2018, sau khi nghe tư vấn của người thân, từ tháng 7/2018, vợ chồng chị quyết định đưa con về nhà ông bà ngoại với mong muốn cải thiện chứng tự kỷ của bé.

Cuối tháng 12/2018, chị nhận được thông tin từ gia đình cho biết, bé bị sốt cao phải nhập viện nên phải về nước. Tuy nhiên, về tới nhà, chị mới hay con bị tai nạn nhưng người nhà giấu không cho biết. Các bác sĩ cho biết, bé bị dập não, dập phổi, không thể can thiệp.

Trong những phút cuối cùng bên con, chồng chị đã đăng thông tin trên mạng xã hội với nội dung: "Cháu đã không còn khả năng duy trì sự sống. Hiện chỉ còn duy trì lay lắt bằng máy thở. Nguyện vọng của bố mẹ cháu là hiến giác mạc của cháu cho ai cần. Mong mọi người ai biết ai cần, hoặc bệnh viện nào cần thì cho em xin liên lạc”.

Sau khi thông tin trên được đăng tải, mọi người đã chia sẻ thông tin rất nhanh. Tiếp nhận được thông tin, Ngân hàng Mắt (BV Mắt TƯ) đã liên lạc với gia đình để xác minh rồi nhanh chóng cử các chuyên gia lên Phú Thọ. Theo đó, nguyện vọng của gia đình là hiến đa tạng để cứu được nhiều người, nhưng luật chưa cho phép nên bé chỉ có thể hiến được giác mạc.

Ước nguyện được hiến giác mạc sau khi bé Mai Reon ra đi của bố mẹ cậu bé nhận được sự đồng thuận của cả gia đình.

Ngày 24/12 cách đây 4 năm là ngày bé ra đời. Cũng vào ngày này bé đã qua đời. Trước khi các phẫu thuật viên tiến hành lấy giác mạc, chị Mai Mika đã thì thầm với con: "Chiến binh dũng cảm của mẹ! Con giỏi và kiên cường lắm, giờ hãy tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé", ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt kể lại.

Cũng theo bác sĩ Hoàng, đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc tại Việt Nam. Nghĩa cử cao đẹp của bé và gia đình đã khiến nhiều người xúc động. Giác mạc của bé đã được đưa về bảo quản tại Ngân hàng Mắt và ngày 2/1, ca ghép giác mạc cho hai bệnh nhân bị hỏng mắt đã tiến hành thành công. 

Như Ngọc