Nữ diễn viên, biên đạo múa Kim Sanh Châu

Gặp nghệ sỹ trẻ Kim Sanh Châu, người Việt Nam rất dễ nhận thấy ở cô có sự gần gũi nào đó dù cô không thể nói chuyện bằng tiếng Việt. Có lẽ, nữ diễn viên, biên đạo múa đương đại cũng mang nét tính cách vừa mãnh mẽ vừa kín đáo, giống như những ấn tượng về những phụ nữ Việt mà cô được tiếp xúc.


Kim Sanh Châu cho biết, hiện cô đang sinh sống và làm việc tại Montréal, Canada. Từng tốt nghiệp Thạc sĩ tài chính tại Pháp, nhưng với niềm đam mê nghệ thuật múa, cô đã chuyển đến học chuyên ngành múa tại Đại học Quebec ở Montréal.

Kim Sanh Châu học múa từ khi còn rất nhỏ, dù chỉ như một vũ công nghiệp dư. Sau khi học chuyên ngành múa tại Canada, cô bắt đầu tham gia rất nhiều dự án múa đương đại. Trong vai trò nghệ sỹ múa, cô từng cộng tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và các tác phẩm hợp tác của cô đã được biểu diễn ở thành phố Toronto, Montréal của Canada, tại Italy và Colombia...

Lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Trong các tác phẩm của mình, Kim Sanh Châu luôn cố gắng truyền đi thông điệp về hòa bình, chú ý đến từng động tác nhỏ và tập trung vào năng lượng, cảm xúc. Có cha là người Việt Nam, mẹ là người Pháp gốc Việt, lại sinh sống tại Canada, nên cô tự tin mình được lớn lên và hưởng thụ sự tinh tế của các nền văn hóa khác nhau. Đặc biệt, nguồn năng lượng trong cô gái này càng phong phú hơn qua quá trình sáng tạo nghệ thuật với vai trò diễn viên, biên đạo múa đương đại.

Những năm gần đây, Kim Sanh Châu thường xuyên trở về thăm Việt Nam cùng gia đình nhưng chỉ khi tham gia Liên hoan múa đương đại "Sự gặp gỡ Á-Âu” mới đây, cô có dịp biểu diễn lần đầu tiên tại quê nhà. Cô đã có hai đêm diễn thành công tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với tác phẩm múa Black& Scholes - một tác phẩm múa đương đại kết hợp với công nghệ truyền thông.

Vũ đạo của Kim Sanh Châu thường phát triển xung quanh khái niệm về cấu trúc và sự tinh tế từ bên trong. Và tác phẩm Black & Scholes giúp cô thực hiện ý tưởng làm thế nào để hiểu cấu trúc hỗn loạn và khám phá thế giới bên trong cơ thể mỗi người. Phần biểu diễn tuyệt đẹp và sâu lắng, tác phẩm của cô đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và những người làm nghệ thuật, dù múa đương đại vẫn chưa đến được với số đông khán giả Việt.

Dù vậy, khi về Việt Nam biểu diễn, nữ nghệ sĩ Pháp gốc Việt không cảm thấy lo lắng về sự tương tác với khán giả. Theo cô, múa đương đại không giới hạn độ tuổi và chiều mọi khán giả, ai cũng có thể đến chiêm ngưỡng và cảm nhận theo cách của riêng mình. Cô gái may mắn vì ở quê hương, cô gặp gỡ nhiều vũ công giỏi và tận tâm với nghề. Cô cũng nhìn thấy ở họ tiềm năng phát triển, tư duy học hỏi và sự chia sẻ bằng cả tấm lòng.

Nói về cảm xúc lần đầu tiên biểu diễn tại Việt Nam, Kim Sanh Châu cho biết cô rất hạnh phúc bởi đó là cảm giác như được quay về chính mái ấm của mình. Với cô, đây là một sự kiện đặc biệt trong cuộc đời khi những người thân, họ hàng ở Việt Nam được tận mắt xem cô biểu diễn ở quê nhà.

Nuôi dưỡng tình cảm với quê hương

Tuy nhiên, điều nghệ sĩ trẻ vẫn thấy nuối tiếc là ký ức của cô về Việt Nam gần như không có bởi cha cô chuyển đến Pháp vào những năm 1960 khi ông mới 17 tuổi và mẹ cô dù sinh ra ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng sống phần lớn cuộc đời ở Pháp.

Trở lại quê hương khi đã ở tuổi 20, Kim Sanh Châu thấy tự hào vì Việt Nam là một đất nước rất sinh động. Đặc biệt hơn là mỗi nơi cô đặt chân qua và mỗi người cô gặp gỡ đều giúp cô nhận được nguồn năng lượng rất tích cực.

Nữ nghệ sĩ mong mình sẽ có nhiều thời gian được trở về, khám phá nhiều nơi và tiếp tục nuôi dưỡng tình cảm đặc biệt này với quê hương. Trong thời gian tới, cô còn muốn tìm hiểu nhiều hơn về văn hoá, phong tục truyền thống và tích cực học tập để có thể giao tiếp bằng tiếng Việt.

Chia sẻ về dự định sắp tới tại Việt Nam, Kim Sanh Châu tiết lộ vào tháng 4/2018, cô sẽ trở lại thành phố Hồ Chí Minh với dự án mới “Kaleidoscope” cho Lễ hội Krossing-over. Trong dự án này, cô cộng tác với hai vũ công Việt Nam và hy vọng các tác phẩm sẽ nhận được sự chào đón của công chúng Việt Nam.

Theo Thế giới và Việt Nam