Quầy sách báo miễn phí của bà Dung

Không cầu kỳ, không một tấm biển, chỉ vài dòng chữ “Kính mời nhân dân đọc sách báo” trên tấm gỗ đơn sơ được nhặt về. Quầy báo miễn phí của bà Phạm Thị Huyền Dung đã thu hút nhiều đối tượng bạn đọc từ trẻ em đến các cụ cao tuổi.

Bà Dung năm nay đã 73 tuổi, từng là giảng viên Triết học tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Năm 2016, kỷ niệm 50 năm tuổi Đảng, bà được Đảng bộ tặng cho tờ báo để đọc mỗi ngày. Nghĩ đến việc đọc xong một lần rồi bỏ rất lãng phí, bà nhặt tấm gỗ rồi đặt các chồng báo ven đường để người dân đều có thể đọc.

Bà Dung cho biết: “Nửa tháng đầu tôi bỏ tiền lương hưu ra để mua thêm một số tờ báo như nhân dân, pháp luật, phụ nữ, người cao tuổi đặt ở tường rào ven đường, thấy cũng nhiều người dừng lại xem và còn tặng thêm cả báo, lâu dần thấy toàn báo nên tôi thu thập thêm các loại sách và truyện để đó cho phong phú”.

Quầy báo của bà Dung cứ vậy mà nhiều sách báo hơn. Nhiều người từ xa nghe đến quầy báo của bà cũng tự nguyện gửi tặng thêm sách và tài liệu. Dần dần những đầu sách báo ở đây đã trở nên phong phú hơn rất nhiều. Từ sách báo, truyện tranh đến cả những tài liệu chuyên ngành, hay những cuốn sách cổ được bà sưu tập đầy đủ. “Có những người ở xa hoặc không có sách báo thì họ gửi tặng bà tiền mua ô, mua bàn ghế phục vụ người dân đọc báo”, bà chia sẻ.

Bà Dung là một người yêu thích đọc sách báo, dù mắt đã kém đi nhiều, bà vẫn giữ cho mình thói quen đọc mỗi ngày. Với bà, quầy báo không chỉ là nơi để mọi người quan tâm chia sẻ và gần giũ nhau hơn mà còn là nơi truyền cảm hứng văn hóa đọc đến với mọi người.


Bà Hoàng Thị Xuân giáo viên đã về hưu hiện đang hoạt động trong Hội khuyến học khu dân cư thường xuyên đến đọc báo, chia sẻ: “Việc làm của bà Dung là một điển hình cho phong trào xã hội học tập mà hội chúng tôi đang hướng tới, một hành động đáng quý để phát triển văn hóa đọc trong thời đại công nghệ hiện nay”.

Quầy đọc báo của bà luôn thu hút nhiều người đến đọc. Bà bảo có người đến xem vì hiếu kỳ, nhưng đa số mọi người đều đến xem thực sự, có nhiều người đến riết rồi thành người quen. Nhiều bạn sinh viên ở gần cũng thường xuyên đến đọc sách và giúp đỡ bà sắp xếp trông nom quầy báo. Bạn Triệu Đoàn Kiều, sinh viên năm nhất Đại học Công đoàn cho biết: “Thời gian rảnh em thường cùng bạn đến đọc sách và tranh thủ giúp bà những công việc vặt như sắp sếp, phân loại sách báo”. Được biết, bạn Kiều cũng có mong muốn mở một quầy sách báo miễn phí giống của bà Dung cho trẻ em tại quê nhà vùng núi Cao Bằng.


Năm 2017 bà Dung đã tổng hợp được 9 hòm sách giáo khoa và gửi lên cho các cháu học sinh trên Cao Bằng. Năm nay, trận ốm sau tết đã làm sức khỏe bà có phần yếu đi, nhưng điều đó cũng không thể làm ảnh hưởng đến cái quyết định sẽ quyên góp và thu thập thêm nhiều sách hơn để tiếp tục gửi cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn trên Lai Châu và Hà Giang.

Với bà Dung sự phát triển của quầy báo không chỉ là nhờ sự ủng hộ của người dân mà còn nhờ vào sức mạnh phi thường của sách giúp cho văn hóa đọc ngày càng được duy trì và phát triển. “Tôi sẵn sàng chia sẻ sách báo và kinh nghiệm cho những người muốn nhân rộng mô hình văn hóa đọc đến với mọi người”, bà Dung chia sẻ.

Nằm cạnh khu di tích lịch sử Gò Đống Đa, quầy báo nhỏ của bà đã trở thành một không gian văn hóa đọc hiếm có, một nét đẹp văn hóa tiêu biểu giữa lòng Hà Nội.

Theo Phunuvietnam.vn