Trường nữ sinh Đồng Khánh

Hôm 11.11, Trường THCS Trưng Vương, tiền thân là Trường nữ sinh Đồng Khánh, sẽ  tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập (1917 - 2017). Nhiều thế hệ thầy trò Trường nữ sinh Đồng Khánh xưa, nay là Trường THCS Trưng Vương, đã trở về ngôi trường 100 năm tuổi với nhiều tình cảm thân thương.
Bà Viên Thị Thuận, 94 tuổi, là nữ sinh Đồng Khánh niên khóa 1938 - 1942, nhớ lại: "Thời là nữ sinh Đồng Khánh chính là thời kỳ vui nhất, sung sướng nhất, nhiều kỷ niệm nhất với chúng tôi. Nữ sinh Đồng Khánh được học toàn diện, họ không chỉ được dạy văn hóa, dạy tiếng Pháp mà còn được dạy nữ công gia chánh, hát, đàn piano, thể dục thể thao. Bên cạnh đó, trường còn dạy thêu thùa may vá, cách tắm và chăm sóc cho trẻ sơ sinh… Các hoạt động học luôn đi đôi với hành. Mỗi tuần, các nữ sinh đều có một buổi được học thêu ở nhà A bây giờ và nhìn ngắm phố phường đông đúc".
Hàng ngày trước khi vào giờ học, các nữ sinh Đồng Khánh thường xếp hàng dưới sân trường. Vừa hát một bài tiếng Pháp, vừa kéo cờ. Cờ có cờ Pháp và cờ Việt Nam. Nhiều nữ sinh thể hiện tinh thần yêu nước thường kéo cờ Việt Nam cao hơn.
Trường nữ sinh Đồng Khánh được thành lập năm 1917 ngay bên cạnh Hồ Gươm, Hà Nội. Trước năm 1945, trường là cơ sở đào tạo dành riêng cho nữ giới. Từ sau năm 1958, trường bắt đầu đào tạo chung cho cả nam và nữ sinh, trường đổi tên thành Trường Trưng Vương từ năm 1948. Trường Trưng Vương nổi tiếng với hệ thống lớp chuyên, đặc biệt là chuyên toán.
Từ mái trường này, nhiều học sinh đã trưởng thành,trở thành những người nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực. Đó là bà Lê Thi, giáo sư chính trị, con gái học giả Dương Quảng Hàm, một trong hai thiếu nữ được cử kéo cờ ngày 2.9.1945; bà Hoàng Xuân Sính, giáo sư toán học, nữ tiến sĩ khoa học ngành Toán đầu tiên của Việt Nam, sáng lập Trường đại học Thăng Long; bà Dương Thị Xuân Quý, nhà văn, liệt sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam; ông Phạm Gia Khiêm, nguyên Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. 
Đó còn là ông Tôn Thất Bách, phó giáo sư y học, nguyện Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội,  nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức; ông Hoàng Lê Minh, học sinh Việt Nam đầu tiên đoạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế, nguyên Phó giám đốc Sở Bưu chính Viễn thông TP.Hồ Chí Minh, nay là Viện trưởng Viện Công nghiệp phần mềm và Nội dung số; ông Ngô Bảo Châu, giáo sư toán học, người giành giải thưởng Fields danh giá; ông Đàm Thanh Sơn, giáo sư vật lý Đại học Chicago, giải nhất tuyệt đối Olympic toán học quốc tế năm 1984; ông Nguyễn Quốc Trung, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc…

Từ đầu năm học 2017 - 2018 đến nay, hướng tới ngày lễ kỷ niệm 100 năm của trường, nhiều thế hệ thầy trò đã bằng nhiều cách khác nhau hướng về ngôi trường cũ. Nhiều cuộc gặp mặt các thế hệ thầy trò đã được Ban tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày thành lập trường thực hiện. Những cựu học sinh ưu tú - những người đã đạt được các thành tích cao trong học tập và thành đạt trong sự nghiệp đã quay trở lại, để gửi tặng nhà trường những kỷ vật quý, làm phong phú thêm tư liệu phòng truyền thống…

Trên trang cá nhân của mình, 
GS Ngô Bảo Châu cũng chia sẻ nhiều kỷ niệm đẹp đẽ trong thời gian ông học tập tại mái trường này 30 năm trước và nhắn nhủ: "Mong các bạn của tôi, những học sinh cũ của trường Trưng Vương, cùng chung tay để Trưng Vương mãi là một mái trường mẫu mực, một ốc đảo mát lành nơi bao nhiêu thế hệ trẻ con Hà Nội sẽ lớn lên, trưởng thành, góp nhặt bao nhiêu ký ức tốt đẹp làm hành trang cho cả cuộc đời”.

Theo Thanh niên