Đặt chân đến đất nước mặt trời mọc lúc 19 tuổi, đến nay Hayashi Huệ đã trải qua hơn 20 năm ở xứ người và đã nếm đủ các trải nghiệm thăng trầm cùng các bài học quý tại đây..

Nghỉ việc văn minh

Hayashi Huệ kể rằng, trong gần 20 năm tại Nhật Bản, chị làm việc tại năm tổ chức khác nhau và đã từng năm lần viết đơn xin nghỉ việc.

Có điều, mỗi lần nghỉ việc lại khiến chị suy nghĩ rất nhiều như: Mình nghỉ việc thì ảnh hưởng thế nào đến các đồng nghiệp trong nhóm làm việc hiện tại? Việc mình xin nghỉ có hợp tình hợp lý không? Đã suy nghĩ kỹ và hành xử văn minh chưa?

Nữ điều dưỡng Hayashi Huệ và hành trình khởi nghiệp tại Nhật
Chị Hayashi Huệ đã trải qua hơn 20 năm ở xứ người.

Theo chị, mỗi nơi làm việc là một chương trong cuộc đời và mỗi lần nghỉ việc đều gắn với những lý do đáng nhớ như “Yêu nơi làm nhưng vẫn nghỉ”, “Không được thuê tiếp nữa”, “Đi theo tiếng gọi trái tim”...

Để duy trì cuộc sống ở Nhật, cô gái đến từ Việt Nam vừa học vừa làm thêm, lấy chồng rồi sinh con và không ngừng tìm kiếm công việc mới để phát triển sự nghiệp.

“Bạn nên chấp nhận một sự thật, dù bạn có giỏi đi nữa nhưng khi bạn có ý định nghỉ việc thì giá trị của bạn đã không còn là tài sản của tổ chức đó nữa. Phải chấp nhận cả việc họ có lạnh lùng, cảm giác bạn không được ưu ái trọng dụng và coi đó là chuyện thường ngày ở huyện”, chị chia sẻ.

Tuy nhiên, Hayashi Huệ may mắn vì gặp được nhiều đồng nghiệp và lãnh đạo đối xử tốt. Chị quan niệm ngay cả khi muốn kết thúc một công việc, mọi người cũng cần nghỉ việc một cách văn minh.

“Ai rồi cũng sẽ trải qua nhiều kinh nghiệm xin việc và nghỉ việc ở xứ người và cần làm điều gì để mọi người có ấn tượng tốt về mình. Chúng ta còn là đại diện người Việt, hãy xóa bớt ấn tượng xấu trong lòng người Nhật và cùng cố gắng gây dựng một thế hệ người Việt ở Nhật khiến con cháu có thể tự hào”, chị nói.

Văn hóa tận tâm

Hơn 15 năm làm điều dưỡng và gần gũi chăm sóc bệnh nhân, Hayashi Huệ có duyên được gặp nhiều cuộc đời, biết thêm nhiều số phận và hơn hết chị học được từ người bệnh những kiến thức có viết trên sách và kiến thức không thấy ở bất cứ đâu.

Bởi vậy, chị rèn cho mình văn hóa tận tâm, coi người bệnh là “người thầy” về kiến thức y khoa và kiến thức trong cuộc sống.

Điều Hayashi Huệ thấy tự hào là người Việt Nam được đánh giá cao về tính cần cù, thông minh. Đặc biệt, các diều dưỡng và hộ lý người Việt luôn đứng đầu trong các kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề tại Nhật.

Chị cũng hỗ trợ bệnh nhân kết nối hợp tác quốc tế Việt Nhật, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan với Nhật Bản. Chị còn trợ giảng tại các khóa học phiên dịch viên y tế và làm phiên dịch cho các đoàn y tế cấp cao của Việt Nam sang Nhật biên dịch các tài liệu học thuật văn bản cho khám, điều trị sử dụng trong bệnh viện Nhật Bản.

Ngoài ra, quá trình làm việc tại các bệnh viện, Hayashi Huệ có cơ hội nghe tâm tình của nhiều bệnh nhân, qua đó chị càng có cái nhìn tích cực về cuộc sống và thấy mình may mắn.

“Trong cuộc sống hẳn sẽ có những khoảng thời gian người ta sẽ bị tụt xuống đáy vực và khi đã đứng ở đáy vực rồi vẫn có thể đứng lên được. Tôi đã từng ở đáy vực thất vọng khi tìm kế mưu sinh ở xứ người nhưng dần dần đã không còn âu lo nhiều nữa, mỗi ngày đều sống trọn từng phút giây”, chị tâm sự.

Nữ điều dưỡng Hayashi Huệ và hành trình khởi nghiệp tại Nhật
Chị Hayashi Huệ đã trải qua hơn 20 năm ở xứ người.

Khởi nghiệp chưa bao giờ muộn

Chạm ngõ tuổi 40, cái tuổi đã ổn định về kinh tế, công việc ổn định và ngại thay đổi thì Hayashi Huệ lại "chui ra khỏi vỏ ốc an toàn" để sáng lập công ty riêng.

Khi quyết tâm thành lập Công ty Kokoro Medical, chị có niềm tin về sự vận hành của nó sẽ mang nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng và cho ngành y tế hai nước.

Chị xác định lĩnh vực thiết thực này dành cho bệnh nhân (cung cấp các thông tin chính xác về khám và điều trị tại Nhật Bản), dành cho nhân viên y tế đang sống làm việc ở bệnh viện Việt Nam (chia sẻ các thông tin, bài học chuyên sâu của bệnh viện Nhật và đưa cái hay để cải tiến tại Việt Nam), dành cho cộng đồng người Việt tại Nhật (chia sẻ thông tin y tế song ngữ).

Mới ra đời được gần hai năm nay nhưng Kokoro Medical đang tích cực thực hiện vai trò là tổ chức kết nối y tế Nhật Bản - Việt Nam. Để việc kết nối hiệu quả nhất, Kokoro Medical đang hỗ trợ bệnh nhân Việt Nam khám chữa bệnh tại Nhật, tạo mối liên kết giữa bệnh viện với bệnh viện, giữa bác sĩ với bác sĩ và giúp giảm tối thiểu chi phí điều trị và dịch vụ khi điều trị tại Nhật.

Mới đây, công ty của Hayashi Huệ đã ký kết hợp tác với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và thực hiện đề tài Hướng dẫn, giáo dục sức khỏe người bệnh của nhân viên y tế tại bệnh viện Nhật Bản.

Đề tài đi sâu vào hai vấn đề: Hướng dẫn giáo dục người bệnh làm rõ vai trò của bác sĩ và điều dưỡng; Hướng dẫn giáo dục người bệnh khối ngoại khoa ứng dụng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ kinh nghiệm của Nhật Bản.

“Chúng tôi tin rằng sẽ kết nối Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với các bệnh viện đầu ngành của Nhật Bản, giúp sớm đưa những gì tốt của Nhật về Việt Nam. Con đường kết nối này ban đầu không dễ, nhưng các bệnh viện Nhật Bản và Việt Nam đều cùng ủng hộ và cùng góp sức chắc chắn sẽ thành công”, chị chia sẻ.

Theo  baoquocte.vn