Trại gà của Hợp tác xã gà đồi Hương Nhượng kết hợp nuôi nhốt và thả vườn

Như bao phụ nữ dân tộc ở vùng đất Mường Vang, nhiều năm trước đây, chị Quách Thị Hòa chỉ quẩn quanh với công việc nhà nông, trồng trọt và chăn nuôi đàn gà vài chục con, chỉ đủ cải thiện bữa ăn hàng ngày, không có tích lũy để thoát nghèo.

Nhận thấy giống gà bản địa thịt chắc, thơm ngon, được giá, dịp Tết thương lái vào từng gia đình ở xã Hương Nhượng để thu gom bao nhiêu cũng không đủ, chị Quách Thị Hòa đã có ý định liên kết các hộ mở rộng quy mô chăn nuôi. Chị đã đứng ra thành lập "nhóm sở thích” gồm 12 hội viên nông dân trong xóm Bưng.

Tháng 8/2016, nhóm đã đăng ký tham gia "Hội thi sáng kiến giảm nghèo bền vững” tại Hà Nội, được lọt vào vòng chung kết và đoạt giải ba. Đây là động lực để nhóm mở rộng chăn nuôi và phát triển lên Hợp tác xã vào cuối năm 2016.

Từ khi thành lập Hợp tác xã với nghề chính là nuôi gà đồi, các hộ được tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật về chăm sóc gà do tỉnh, huyện tổ chức. Thành viên Hợp tác xã được mua con giống tốt, thức ăn với giá thành thấp do không phải thông qua trung gian vì có những đơn vị cung ứng cho Hợp tác xã và chấp nhận thanh toán sau khi thành viên Hợp tác xã bán sản phẩm.

Hợp tác xã chủ yếu nuôi giống gà ri bản địa, gà mía Sơn Tây. Gà được thả ở vườn đồi nên khỏe mạnh, thịt thơm, săn chắc, giá thành cao hơn, hiện vẫn chưa đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường; gà mổ sẵn được dán mã vạch để người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc xuất xứ.  

Hợp tác xã hiện có 20 thành viên và 50 hội viên là những hộ dân đang chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn xã. Dù mới thành lập nhưng với chiến lược phát triển hiệu quả, năm 2017, Hợp tác xã đã chăn nuôi được 23.000 con gà, xuất bán 42 tấn thịt gà, doanh thu của đơn vị đạt 2,9 tỷ đồng, lợi nhuận 600 triệu đồng. Năm 2018, Hợp tác xã tiếp tục mở rộng sản xuất với 3 trang trại nuôi gà ở các xã Văn Sơn, Liên Vũ và Tân Mỹ với quy mô trên 1 vạn con.

Chị Quách Thị Hòa chia sẻ: Để nâng cao thu nhập cho hội viên và đảm bảo phát triển bền vững của Hợp tác xã, việc chăn nuôi phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với xây dựng thương hiệu là điều quan trọng.

Trong quá trình tổ chức hoạt động, Hợp tác xã gà đồi Hương Nhượng luôn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra vệ sinh chuồng trại, tuyên truyền, hướng dẫn hội viên giữ vệ sinh chuồng nuôi, khu vực xung quanh, đồng thời phun thuốc tiêu độc khử trùng theo định kỳ tại khu vực nuôi nhằm đạt hiệu quả cao nhất và đưa ra được sản phẩm gà đồi an toàn tới tay người tiêu dùng.

Theo Báo Tin tức