Trao quà cho các em ở Hà Tĩnh 

Có nhiều người từng trải qua năm tháng tuổi thơ đầy khó khăn nhưng may mắn được gặp những tấm lòng hảo tâm nâng đỡ để rồi khi trưởng thành họ cùng có tâm nguyện quay về giúp lại những hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà. “Quyền được ước mơ” là thông điệp mà Quỹ FEA Ketterlé và chương trình học bổng Đồng Hành - FEA Ketterlé gồm các học sinh, sinh viên từng được Hội huynh đệ Việt Nam tại Pháp bảo trợ cách đây gần 30 năm, muốn tiếp bước việc làm thiện nguyện và tri ân những tấm lòng cao cả đó.

Găp chị Sông Hương, một trong những người sáng lập và điều hành chính Quỹ học bổng FEA Ketterlé trong dịp chị về nước dự một hội thảo khoa học ở Hà Nội. Chị cho biết, những lần về như thế chị gần như không có thời gian cho riêng mình hay đi du lịch, mà tranh thủ nhiều nhất thời gian có thể cho những hoạt động mà Quỹ FEA Ketterlé bên Pháp của chị đang thầm lặng giúp đỡ những hoàn cảnh trẻ em khó khăn, mồ côi ở miền Trung suốt từ nhiều năm qua:

 " Quỹ là do những người từng nhận học bổng thành lập và một phần hỗ trợ của Hội huynh đệ Việt Nam tại Pháp. Quỹ FEA Ketterlé đã trao hơn trăm suất học bổng, bảo trợ chủ yếu cho học sinh nghèo vượt khó cấp 3 và năm nay mở rộng cho học sinh cấp hai và năm nay mở rộng cho học sinh cấp hai ở Kỳ Anh. Quỹ còn tặng sách cho học sinh, tặng tủ sách lớp học cho trường học, bảo trợ làm cầu nối cho các gia đình Pháp đỡ đầu trẻ em mồ côi, tặng quà Noel cho các em được bảo trợ ở 8 trung tâm bảo trợ trẻ mồ côi của Hội Huynh đệ Việt Nam tại Pháp. Một hoạt động quan trọng nữa của quỹ FEA Ketterlé là quyên góp cứu trợ bà con vùng lũ ở Hà Tĩnh”. Chị Hương cho biết.

Chị Sông Hương, quê Hà Tĩnh hiện sinh sống và làm việc tại Paris, Pháp.

Chị Sông Hương kể, cách đây gần 30 năm, chị và những học sinh nghèo Hà Tĩnh vô cùng may mắn được Hội huynh đệ Việt Nam tại Pháp (EFA) do linh mục Nguyễn Đình Thi sáng lập, bảo trợ liên tục trong nhiều năm tuổi thơ. Học bổng đó không những giúp các  ­học sinh ngày đó vượt qua được thời điểm khó khăn mà còn là nguồn động viên tinh thần quý giá giúp họ vững bước vào cuộc sống. Như một sự tri ân, khi trưởng thành, chị Sông Hương cùng những cựu học sinh trường Năng Khiếu Lê Văn Thiêm và trường cấp 3 Phan Đình Phùng khi đó đã tìm cách kết nối với nhau, để tiếp tục công việc thiện nguyện mà những người đỡ đầu họ đã và đang làm trong suốt cuộc đời:

“Cách đây hơn 27 năm, khi tôi là học sinh cấp 3 trường Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh, tôi may mắn được Hội huynh đệ Việt Nam tại Pháp nhận bảo trợ và có mẹ đỡ đầu là người Pháp. Qua thư từ với bố mẹ nuôi, tôi muốn học tiếng Pháp và văn học Pháp ở Việt Nam. Sau khi học xong chương trình Thạc sĩ, tôi tiếp tục sang Pháp học tiếp. Năm 2014, mẹ nuôi tôi mất, tôi quay lại làm tiếp công việc mà bà theo suốt cuộc đời. Khi còn sống, bà là trưởng khoa cấp cứu tại một bệnh viện ở Martinique và là người sáng lập chi nhánh Guyane của Hiệp Hội Bác sĩ Thế giới. Từ những năm 1980, Quỹ của bà cùng Hội huynh đệ Việt Nam tại Pháp nhận đỡ đầu, hỗ trợ về y tế, xây dựng các trung tâm bảo trợ mồ côi, chống bão lụt và nhiều giúp đỡ khác đặc biệt cho các tỉnh miền Trung.” - Chị kể.

Các em học sinh nghèo được trao học bổng 

Có thể coi là điểm tựa niềm tin cho các gia đình nghèo khó ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quỹ học bổng mang tên người mẹ đỡ đầu của chị Sông Hương Jeanni Ketterles còn định hướng nghề nghiệp cho các em.

Chị Hương mong muốn có thể giúp được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn và đưa tiếng Pháp về Hà Tĩnh, phổ biến văn hoá Pháp, tham gia vào việc phát triển Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Tĩnh nhằm giúp các em học tiếng Pháp, tiếp cận nền văn hóa Pháp để sau này các em có cơ hội đến Pháp du học. Và, với chị đây còn là sự biết ơn đối với nước Pháp.

“Trong nhiều năm gần đây Quỹ bảo trợ trẻ FEA Ketterlé hợp tác với Quỹ Đồng hành của trường Đại học Bách Khoa danh tiếng của Pháp tập chung vào sinh viên. Sự kết hợp đó như một phần khích lệ động viên các em trước khi thi Đại học. Sự hỗ trợ học bổng tuy rằng chưa là nhiều nhưng là nguồn động viên rất lớn cho các em. Và khi có được một học bổng từ Pháp, các em sẽ có một cái nhìn mở rộng hơn ra thế giới để phấn đấu và thực hiện một ước mơ nào đó. Đó là sự giúp đỡ giá trị về tinh thần. Sống và làm việc tại Pháp, nhưng tôi luôn nghĩ rằng cần phải làm gì đó cho quê hương Việt Nam. Khi nào rảnh rỗi, tôi thường dành cho các hoạt động văn hóa xã hội hướng về Việt Nam.”

Đúng vậy!. Hạnh phúc cũng chính là sự cho đi! Bằng những việc làm xuất phát từ tình yêu thương, chị Sông Hương và Quỹ FEA Ketterlé hi vọng sẽ mở ra con đường thênh thang hơn, chắp cánh giấc mơ tuổi thơ, hướng các em có niềm tin vào tương lai, tin tưởng vào những gì tốt đẹp để rồi mai sau biết sống tự lập, có trách nhiêm với gia đình, với quê hương đất nước. 

Theo VOV5