Đại diện Bộ GD&ĐT chúc mừng thành tích của 2 nữ sinh tại cuộc thi


Bộ GD&ĐT ngày 22/5 cho biết, Dự án đoạt giải 3 Intel ISEF 2018 là dự án “Nghiên cứu phát triển liệu pháp thực khuẩn thể nhằm thay thế kháng sinh trong điều trị vi khuẩn tụ cầu vàng” của 2 nữ sinh: Lê Tuyết Quỳnh Anh và Phạm Thị Minh Huệ (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng). Đây cũng là giải thưởng chính thức duy nhất toàn đoàn tại cuộc thi năm nay.
Trước đó, dự án này đã giành giải Nhất trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018.

Ngoài ra, dự án"Nghiên cứu nồng độ các chất trung gian dẫn truyền thần kinh hệ Dopaminergic, Serotonergic trong nước tiểu và mối liên quan với biến đổi hành vi người nghiện game" của học sinh Lê Hà Khoa và Nguyễn Phương Nam, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội, được National Institute on Drug Abuse (NIDA) trao giải Khuyến khích (honorable mention).

Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) năm 2018 được tổ chức tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Hoa Kỳ, từ ngày 13 đến 18/5. Có 1.401 dự án của 1.793 học sinh tham dự đến từ 79 quốc gia. Đoàn Việt Nam có 8 dự án tham gia và là 1 trong số 43 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải của Hội thi.

Thành tích của học sinh Việt Nam tại các kỳ Intel ISEF kể từ khi là thành viên của Intel ISEF năm 2012 luôn luôn ổn định. Năm nào Việt Nam cũng là một trong số gần 50% quốc gia có giải tại Hội thi này.

Trong những ngày dự thi, đoàn học sinh Việt Nam đã tham gia đầy đủ và tích cực các hoạt động của Intel ISEF 2018, góp phần tạo nên thành công chung của hội thi, được bạn bè quốc tế đánh giá tốt.

Đón đoàn học sinh Việt Nam tham dự Intel ISEF 2018 trở về tại sân bay Nội Bài tối 21/5, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, thành tích của đoàn học sinh Việt Nam tại Intel ISEF năm nay rất đáng tự hào, các em đã thể hiện được niềm đam mê khoa học và khẳng định trí tuệ của học sinh Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sau cuộc thi, mong các em sẽ có nhiều sáng tạo hơn nữa và có những bước tiến mớ trên con đường nghiên cứu khoa học.

Được biết, 8 dự án của học sinh Việt Nam tham dự Intel ISEF 2018 lựa chọn từ hàng chục ngàn dự án được thực hiện trong các nhà trường, trên 5.000 dự án cấp tỉnh, thành phố và 448 dự án dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Con số này cho thấy sự phát triển của hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật cũng như giáo dục STEM trong các trường phổ thông. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới.

 Phúc Nguyên