Chị Lê Na tại nơi làm việc

Đứng lên từ bi kịch nợ nần

Chị Lê Na, 31 tuổi, chưa thể quên được bi kịch của mình nhiều năm trước. Kinh doanh đổ vỡ, nợ chồng nợ, người phụ nữ có lúc tưởng kiệt sức. Nghị lực trong người phụ nữ trỗi dậy, chị nhất quyết bảo mình phải mạnh mẽ để có thể vượt qua sóng gió.

Chị Na nhớ lại những năm tháng đen tối nhất của cuộc  đời mình: “Công ty cũ của tôi sản xuất thiết bị văn phòng, vì tin tưởng người làm chung với mình, tôi đã bị họ lừa mất cả công ty, sau đó là gánh những khoản nợ cả trăm triệu đồng. Tôi nhớ có những ngày mình không còn một đồng tiền nào trong túi, dù chỉ để mua một hộp cơm, tôi nhớ đến những ngày mình tiêu xài phóng khoáng, không lo nghĩ gì về những sự cố có thể ập đến bất cứ lúc nào, trong đầu tôi lúc đó chỉ là những từ “giá như, giá như…”.

 

“Tôi quyết định đi kiện bằng được kẻ lừa đảo kia. Nhưng bi kịch ập đến, tôi đến 10 nơi để xét nghiệm thì có tới 9 nơi nghi vấn tôi bị ung thư hạch ở cổ. Tôi tuyệt vọng và từng nghĩ đến cái chết. Vì lúc này, tiền không có, sức khỏe cũng không còn bên mình nữa, thiết tha gì nữa đâu. Tôi đi chùa và nguyện cầu, nếu như tôi còn được sống trên đời này, tôi sẽ bỏ qua lầm lỗi cho tất cả những ai từng làm gì tồi tệ với mình, tôi phải làm lại từ đầu. Tôi đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM làm sinh thiết, thật kỳ diệu, kết quả cuối cùng, không có tế bào ung thư. Tôi quyết tâm vực lại chính mình”, chị Lê Na xúc động.

Bắt đầu kinh doanh nhỏ, dần dần tới làm đại lý cấp 1, chị Lê Na làm việc khoa học hơn, nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Việc chi tiêu từ đó cũng được kiểm soát hơn, dù vẫn là người phóng khoáng, những chị có những khoản cố định được để ra, tiết kiệm, phòng trừ rủi ro.

Hiện đang là đại lý cấp 1 của các sản phẩm làm đẹp, công việc của chị Lê Na là phân phối các mặt hàng của công ty đưa ra trên thị trường, bỏ hàng cho đại lý tuyến dưới, đào tạo cho các bạn tuyến dưới cách bán hàng… Vì luôn có doanh thu tốt, làm việc hiệu quả, chị Lê Na mỗi tháng có thể thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Nói về mức thu nhập này, chị Na cho hay:“Công việc của người chuyên phân phối bao gồm rất nhiều việc, áp lực doanh số từ cấp trên, từ phía các đại lý bên dưới, giải quyết các vấn đề về sản phẩm, giá cả thị trường, nhiều bên phá giá... do đó rất áp lực. Công việc cũng buộc tôi phải di chuyển thường xuyên, đi rất nhiều tỉnh thành. Để có được mức thu nhập như trên, bản thân tôi đã phải làm việc căng thẳng, không bao giờ có chuyện chỉ làm việc 8 tiếng một ngày và chỉ ngồi trong máy lạnh”.

"Từng vướng cảnh nợ nần nên tôi rất hiểu cảm giác sợ hãi, lo lắng của những người cùng cảnh ngộ. Bí quyết để vượt qua khó khăn lúc đó, đó là thật bình tĩnh, hãy cố gắng làm việc thật nhiều, chi tiêu có chừng mực để làm sao đó giải quyết được món nợ trước, sau đó hãy nghĩ tới chuyện khác. Khi món nợ được giải quyết, tất nhiên mình cũng như trút được gánh nặng, yên tâm kinh doanh, đảm bảo cho cuộc sống”, người phụ nữ mạnh mẽ cho biết.

“Tôi thoáng trong chi tiêu, nhưng tùy thời điểm”
Đã kết hôn nhưng hai vợ chồng chưa sinh con, cuộc sống son rỗi của vợ chồng chị Lê Na vẫn rất thoải mái. Chị Lê Na thừa nhận, mình là người có tính cách phóng khoáng, không phải người thích sống tằn tiện, kể cả lúc chưa kinh doanh tốt cho đến khi làm ăn có lãi.


“Tôi muốn mua gì đó, thì sẽ nhắm trong khả năng chi tiêu của mình cho phép và sẽ mua, chứ không phải kiểu người thích thắt lưng buộc bụng, không dám mua những gì hợp lý cho mình và cả gia đình của mình. Tuy nhiên, cũng tuỳ thời điểm, lúc mình cần hạn chế vì phải ưu tiên các khoản quan trọng trước mắt”, chị Lê Na nói.

Theo người phụ nữ 31 tuổi, việc chi tiêu hàng ngày chị không ghi chép quá tỉ mỉ vào sổ sách, tuy nhiên, như một thói quen, việc kinh doanh, thu và chi đã nằm sẵn trong đầu. Khi đã lên kế hoạch mua tài sản gì có giá trị, chị sẽ nghĩ sẵn trong đầu và nhắm đến khoản tiền cần tiết kiệm và chuẩn bị. Khi số tiền này đủ, chị sẽ mua.

Năm 2018, chị Lê Na cho rằng việc làm ăn của mình chưa có quá nhiều thành tựu nổi bật, thành tích lớn nhất có thể kể đến là tổ chức được chuyến đi du lịch Singapore và Malaysia cho 40 người là những bạn làm việc, kinh doanh cùng hệ thống của mình.

“Nếu chỉ biết chìm sâu vào những thất bại của mình, thì mình sẽ càng thất bại. Kinh nghiệm của tôi là khi càng khó khăn, cuộc sống thử thách mình, mình càng cần mạnh mẽ hơn. Tìm thấy niềm vui trong công việc hiện tại là một thành công. Từ khi bắt đầu công việc đang làm, cuộc sống của tôi đổi thay rất nhiều. Từ việc mối quan hệ, tầm nhìn của mình rộng mở hơn, mình quen biết nhiều hơn những người tài giỏi khắp đất nước, cho tới cuộc sống của mình đầy đủ hơn, mình có thể mua những thứ mà trước đây mình không thể. Kinh doanh không dễ dàng, nó cần người chăm chỉ, tâm huyết và không ngừng học hỏi”, chị Lê Na bộc bạch.

Theo Thanh niên