Kỳ thủ Cao Phương Thanh. 

Cao Phương Thanh sinh năm 1991 tại Thành phố Hồ Chí Minh trong một gia đình có 3 anh chị em và chính các anh chị là người đã hướng Phương Thanh đến đến với nhạc cụ, cờ tướng và trở thành kiện tướng cờ tướng quốc gia với nhiều thành tích đáng nể.

Lúc 5 tuổi, Cao Phương Thanh được chị gái Cao Lê Uyên hướng dẫn chơi đàn piano, 4 năm sau Thanh trúng tuyển vào hệ trung cấp 9 năm của Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh và giành huy chương vàng Hội thi Văn nghệ quần chúng Quận 3 năm 2003. Khi lên 7 tuổi, sau những buổi tập đàn, Phương Thanh thường ngồi xem anh trai chơi cờ tướng. Vì trong gia đình không có ai biết đánh cờ để cùng chơi tại nhà, người anh trai hướng dẫn cô em gái chơi cờ tướng để có bạn cờ thực hành. Nhờ sự hướng dẫn của anh trai, Phương Thanh nhanh chóng học cách di chuyển của từng quân cũng như các nước cờ từ cơ bản đến phức tạp.

Từ vận động viên cờ tướng đội tuyển Thành phố Hồ Chí Minh, Phương Thanh tham gia thi đấu và giành được huy chương vàng ở nhóm tuổi 13 tại Giải Cờ tướng Thanh thiếu niên toàn quốc năm 2004. Đến năm 2008, Phương Thanh đoạt huy chương đồng tại Đại hội thể thao trí tuệ thế giới. Cô gái sinh năm 1991 lần đầu tiên đoạt ngôi vô địch Giải cờ tướng quốc gia năm 2012, tiếp tục tham gia Đại hội Thể thao trí tuệ thế giới và đoạt huy chương bạc.Sau một thời gian học cờ cùng anh trai, Phương Thanh tham gia cuộc thi cờ tướng trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật và đoạt giải nhất, được cử đi thi giải cờ tướng Quận 3 và đoạt huy chương đồng. Những thành tích này tạo cơ hội cho Phương Thanh tham gia Hội khỏe phù đổng Thành phố Hồ Chí Minh và đoạt chức vô địch môn cờ tướng. Sau đó, Phương Thanh tham gia đội tuyển cờ Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Phạm Mạnh Thừa. Nhờ sự chỉ dạy của thầy Thừa, Phương Thanh đã có sự tiến bộ vượt bậc trong những nước đi và học được sự kiên trì, lối suy nghĩ nhanh nhạy trong bộ môn cờ tướng.

Gần đây nhất, Phương Thanh đoạt chức vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn tại Giải vô địch cờ tướng đấu thủ mạnh toàn quốc năm 2016 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đoạt huy chương đồng nội dung cờ tiêu chuẩn Giải vô địch cờ tướng châu Á năm 2017 tổ chức tại Campuchia.

Trong đội tuyển cờ quốc gia, Phương Thanh nhận được sự chỉ dạy hết mình của huấn luyện viên Hoàng Đình Hồng. Theo Phương Thanh, điều mà cô học được nhiều nhất ở thầy Hồng chính là kinh nghiệm và cách nhìn nhận nước đi thấu đáo, vừa chuẩn bị cho những nước đi tiếp theo của mình vừa đoán được nước đi của đối phương. Thầy Hồng đưa ra định hướng trong tập luyện, Phương Thành phải tự lực nghĩ ra giải pháp và cách thực hiện. Cô thường lên mạng chơi cờ trực tuyến với người chơi hoặc chơi cờ với các phần mềm tự động. Từ những ván cờ này, cô phân tích và đưa ra những nước đi phù hợp, vừa tạo nên nét riêng trong thế cờ của mình, vừa học hỏi cách phá những thế cờ phức tạp của đối thủ.

Đánh giá về cô học trò nhỏ bé với nhiều thành tích đáng nể, huấn luyện viên đội tuyển cờ quốc gia Hoàng Đình Hồng cho biết, trong thi đấu Phương Thanh có phong thái điềm tĩnh, lối chơi bài bản, xử lý các tình huống sáng tạo, sắc bén. Nếu có sự đầu tư lâu dài, Phương Thanh sẽ đoạt được nhiều thành tích cao trên đấu trường cờ tướng quốc tế. 

Theo Thế giới và Việt Nam