Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 12/9.

Đó là bà Hoàng Minh Nhật, chủ của chuỗi cửa hàng Bánh mỳ Minh Nhật và bà Nguyễn Thị Minh Liên, người sáng lập Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Châu Thông.

Bà Hoàng Minh Nhật, Quán quân cuộc thi Vua Đầu bếp (Masterchef) năm 2014, giành Giải Tiềm năng Tăng trưởng Cao nhất (Highest Growth Potential Award), trong khi bà Nguyễn Thị Minh Liên giành Giải thưởng Đặc biệt từ Liên bang Nga.

Ngoài hai nữ doanh nhân Việt Nam, Ban Tổ chức cũng trao giải cho 4 nữ doanh nhân khác. Trong số này, đáng chú ý, bà Rika Yajima, đến từ Nhật Bản, đã xuất sắc vượt qua 11 ứng viên khác để giành chiến thắng chung cuộc với Giải thưởng Xuất sắc nhất APEC (APEC Best Award).

Bà Yajima là sáng lập viên và là Tổng Giám đốc Aeru, một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bà Yajima cho biết ý tưởng của Aeru là kết nối truyền thống của Nhật Bản với các thế hệ sau bằng việc tạo ra những sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giúp chúng tiếp cận văn hóa Nhật Bản ngay từ nhỏ.

Bà Yajima mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên của Aeru vào năm 2012 sau khi có hai cửa hàng bán lẻ ở Tokyo và Kyoto. Hiện nay, công ty của bà có 10 nhân viên và đang hợp tác với 45 xưởng thủ công. Trong 5 năm qua, các sản phẩm của công ty đã đến tay 250.000 khách hàng.

Nhờ sự sáng tạo và tác động xã hội của Aeru, bà Yajima cũng giành Giải thưởng Tác động Xã hội Tốt nhất.

Được đề cử bởi các nền kinh tế thành viên APEC, các ứng viên BEST Awards đang điều hành hoặc làm chủ các doanh nghiệp nhỏ trong thời gian từ 2-5 năm. Họ được đánh giá trên các tiêu chí là khả năng nhân rộng mô hình kinh doanh, tiềm năng tăng trưởng, sự sáng tạo, triển vọng phát triển ở thị trường nước ngoài, lợi ích cho xã hội và khả năng tạo việc làm và thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực.

Tại BEST Awards, những ứng viên lọt vào vòng chung kết phải trình bày về hoạt động kinh doanh của mình trước một hội đồng giám khảo đến từ cả lĩnh vực công và tư nhân.

BEST Awards được APEC tổ chức nhằm lan truyền những câu chuyện thành công của những doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ làm chủ và tạo cơ hội cho những doanh nghiệp này mở rộng mạng lưới vươn ra ngoài các thị trường trong nước. Cuộc thi này sẽ giúp kết nối những người tham gia với các nhà đầu tư quốc tế tiềm năng, tạo cơ hội để tìm kiếm các đối tác kinh doanh và hỗ trợ tiếp cận thị trường khu vực.

Bà Natalia Strigunova thuộc Bộ Phát triển Kinh tế Nga, đơn vị đã cùng với tổ chức phi chính phủ của Nga về các doanh nghiệp vừa và nhỏ OPORA khởi xướng BEST Awards cho biết, thông qua những câu chuyện thành công của những nữ doanh nhân, Best Awards hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ để họ dấn thân và tạo lập doanh nghiệp của mình.

                                                                     Theo Thế giới và Việt Nam