Chị Lê Nguyễn Minh Phương - người Việt Nam đầu tiên được vinh danh công dân danh dự Seoul. Ảnh: Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc

Ngày 13/11, tại Tòa thị chính Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã diễn ra lễ vinh danh “Công dân danh dự TP Seoul năm 2019”. Năm nay, có 18 gương mặt nổi bật và có nhiều cống hiến cho thành phố Seoul đến từ 14 quốc gia được chọn làm công dân danh dự và trong đó có một người Việt Nam là chị Lê Nguyễn Minh Phương.

Chị Phương hiện đang là Nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại trường Đại học Yonsei, phóng viên kiêm phiên dịch viên tự do, tham gia phiên dịch tháp tùng nhiều đoàn công tác cấp cao của hai nước. Chị được biết đến như là một người có đóng góp cho cộng đồng du học sinh và cộng đồng người Việt với các vai trò như Hội trưởng Hội du học sinh Việt Nam tại trường Đại học Yonsei, Phó chủ tịch kiêm Trưởng ban Đối ngoại Truyền thông VSAK, MC dẫn chương trình song ngữ cho các sự kiện văn hóa...

Trong 5 năm phụ trách một chuyên mục talkshow của Đài KBS WORLD RADIO, chị đã giới thiệu nhiều nhân vật và câu chuyện của nhiều cô dâu, người lao động, du học sinh và kể cả các nghệ sĩ, các nhân vật cấp cao của hai nước. Chị còn là cộng tác viên đưa tin cho VTV4 tại Hàn Quốc, thực hiện các bản tin giới thiệu những hoạt động cộng đồng và giao lưu văn hóa giữa hai nước, giúp giới thiệu và quảng bá hình ảnh Việt Nam, mang lại cái nhìn rõ nét hơn về cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc.

Với những hoạt động và nỗ lực trong nhiều năm qua kể từ khi sang Hàn Quốc và gắn bó với Seoul, chị đã trở thành người Việt duy nhất được chọn là Công dân danh dự của TP. Seoul năm 2019.

Đây là giải thưởng được TP. Seoul tổ chức kể từ năm 1958, nhằm vinh danh các cá nhân nước ngoài tiêu biểu có 3 năm liên tục sinh sống ở Seoul (hoặc 5 năm tích lũy), có nhiều đóng góp tích cực đối với Thành phố cũng như hoạt động cộng đồng và được xét chọn kỹ lưỡng bởi các chuyên gia làm công tác quản lý, được Hội đồng thành phố Seoul thông qua.

Tính đến tháng 1/2019, chính quyền Seoul đã vinh danh 827 công dân nước ngoài đến từ 97 quốc gia./.

Theo Thời Đại