Nguyễn Đặng Kim Quyên

Tại các trường CĐ, trung cấp chuyên đào tạo các ngành kỹ thuật, những tưởng chỉ toàn cánh mày râu theo học, nhưng đâu đó vẫn có những nữ sinh “lạc” vào.

Ông Nguyễn Văn Sĩ, chuyên viên phòng tuyển sinh Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết ở trường có hàng chục ngàn sinh viên, chỉ có 82 bạn nữ theo học ở các ngành mà người ta vẫn nghĩ là chỉ dành cho đàn ông. “Chẳng hạn ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật điện tử truyền thông…, các em nữ đi học sẽ có những thuận lợi như tính cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì. Tốt nghiệp, doanh nghiệp sẽ thường bố trí các công việc nhẹ nhàng hơn so với các bạn nam. Đặc biệt các bạn nữ vào Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng học sẽ được giảm 50% học phí”, ông Sĩ chia sẻ.

Tại Trường CĐ nghề TP.HCM, thạc sĩ Hồng Thị Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Trường có tổng số 3.820 học sinh, sinh viên thì có 104 em nữ học các ngành kỹ thuật. Các em được ưu tiên hơn trong việc khen thưởng và đề xuất học bổng”.

Nguyễn Đặng Kim Quyên, 1 trong 3 “bóng hồng” của lớp công nghệ kỹ thuật ô tô, kể lại: “Hồi đầu đi học, bước vào lớp thấy toàn nam là nam, em cũng hơi hoảng. Sau vài tuần mới quen được cảm giác đó. Vì trường hiếm nữ nên thấy con gái là các bạn trêu chọc liền. Mỗi lần đi qua sân trường hay hành lang lớp học, các bạn nam lại chỉ chỏ xôn xao...”.

Theo Quyên, lý do mà mình lựa chọn ngành học này là vì thấy thị trường ô tô ngày càng phát triển, tạo nhiều việc làm. Quyên cho biết sau này tốt nghiệp mình sẽ đi làm chuyên về phụ tùng, cố vấn kỹ thuật hoặc kinh doanh, rất phù hợp với nữ.

Kim Quyên trong đồng phục sinh viên kỹ thuật

Trong khi đó, Võ Thị Thùy Dung, 19 tuổi, quê Đồng Tháp đang học năm nhất ngành điện - điện lạnh, cho rằng nữ đi học nghề kỹ thuật có vất vả một chút nhưng khi đi làm sẽ được ưu tiên hơn nam.

Dung nhớ lại: “Hồi đầu nhìn quanh thấy toàn con trai cũng ngại ngại. Nhưng sau quen dần. Và các bạn dù nghịch ngợm nhưng rất ga lăng, sẵn sàng giúp đỡ em và 2 bạn nữ trong lớp những khi cần”.

Dù mới học gần xong năm nhất nhưng Dung đã có thể thiết kế và lắp đặt hệ thống điện trong nhà ở. “Thực ra nghề kỹ thuật tưởng chỉ phù hợp với nam nhưng khi học và thực hành, em thấy cũng không quá khó, chỉ cần tập trung quan sát là có thể làm tốt. Trừ những nghề nào quá nặng nhọc thôi”, Dung nhận định.

Theo bà Phạm Quang Trang Thủy, Hiệu trưởng Trường Trung cấp kỹ thuật - Công nghệ Hùng Vương, trong môi trường học tập và làm việc thuộc nhóm ngành kỹ thuật, nếu xuất hiện một “bóng hồng” sẽ khiến cho mọi thứ dường như nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.

“Tại trường, lâu lâu cũng có một vài em nữ đăng ký học, hiện nghề sửa chữa xe gắn máy cũng có 1 em. Các bạn nữ học kỹ thuật cũng có thế mạnh riêng, và khi đi làm thì luôn được 'ưu ái' hơn một chút vì thuộc phái yếu”, bà Thủy chia sẻ.

Theo Thanh niên