Bà Trương Thanh Thủy - “Nữ hoàng khởi nghiệp” và sáng kiến Ung Thư Muối (SCI)



Bà Trương Thanh Thủy tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính tại Đại học Southern California. Bà khởi nghiệp ngay tại quê nhà Biên Hòa với công ty sữa chua đông lạnh. Dự án tiếp theo là công ty công nghệ GreenGar với ứng dụng Whiteboard từng “gây sốt” khi thu hút 9 triệu lượt tải chỉ trong 4 năm đầu hoạt động.

Tuy nhiên, dự án được giới công nghệ đánh giá cao và thừa nhận đây là thành công lớn nhất của bà là ứng dụng nhắn tin Tappy, ứng dụng cũng giúp người dùng tìm kiếm và tương tác với những người cùng lĩnh vực nghề nghiệp, sở thích trong phạm vi nhất định. Khoảng 10 tháng sau khi hoạt động, Tappy được Weeby – một công ty game di động tại Thung lũng Sillicon mua lại với mức giá “7 con số” và bà Thủy sau đó cũng đã làm việc tại Weeby với vai trò Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực châu Á. Với những thành công và kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, Trương Thanh Thủy đã được vinh danh tại 2 danh sách “30Under30” và “50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam” do Forbes bình chọn vào năm 2016.

Trong lúc vẫn đang hăng say và đầy nhiệt huyết với công việc của mình, bà Thủy nhận thông báo về căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối ập đến như một tin sét đánh. Dù vậy, bệnh tật không thể ngăn bà làm việc và cống hiến. Bà Thủy vẫn đi làm bình thường, vẫn tập gym, tập yoga và đi bộ. Bà Thủy chia sẻ: “Nếu đời ném cho bạn căn bệnh ung thư, hãy biến nó thành một ý tưởng khởi nghiệp”. Những trải nghiệm của bản thân đã thôi thúc bà Thủy sáng lập nên tổ chức Salt Cancer Initative (SCI). Đây là một tổ chức phi lợi nhuận tập trung hỗ trợ thông tin và cổ vũ ý chí của những người phải đối mặt với căn bệnh ung thư. Hiện nay, SCI có những hoạt động thiết thực và hữu ích cho cộng đồng như: dịch thuật, cung cấp thông tin chính xác về bệnh ung thư; kết nối với các doanh nghiệp để hỗ trợ đời sống tinh thần cho các bệnh nhân (các trung tâm yoga và trường dạy vẽ). Sự kiên cường, lạc quan của bà đã gây ấn tượng mạnh với cộng đồng và truyền nguồn năng lượng tích cực cho những người cũng đang chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Bà Bùi Thị Thu Hiền - Điều phối chương trình biển và vùng bờ, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tại Việt Nam


Tốt nghiệp Khoa Sinh học, ĐH Quốc gia Việt Nam năm 1993, bà Bùi Thị Thu Hiền theo học Thạc sỹ tại Khoa Sinh thái học, ĐH Stockholm (Thụy Điển) năm 1997. Trong 20 năm qua, bà làm việc tại chương trình biển và vùng bờ của Việt Nam cho Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), mạng lưới hoạt động vì môi trường toàn cầu lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới. Gắn bó và tâm huyết với các hoạt động vì môi trường trong suốt 20 năm, bà chia sẻ về trở ngại lớn nhất mình gặp phải đó là không có nhiều thời gian chăm sóc gia đình, nhưng nhờ sự cảm thông và hỗ trợ đắc lực của người nhà, bà Thu Hiền vẫn luôn được tiếp đủ sức mạnh, yên tâm tiếp tục theo đuổi và cống hiến cho niềm đam mê với các hoạt động bảo vệ môi trường và động vật quý hiếm.

Đảm nhận công tác điều phối chương trình biển và vùng bờ, bà thực hiện tất cả các hoạt động chính của chương trình gồm hỗ trợ kỹ thuật và chính sách trong việc xây dựng và thực thi mạng lưới các khu bảo tồn biển quốc gia; hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực thi kế hoạch hành động về bảo tồn rùa biển với ưu tiên các hoạt động tập trung vào các chương trình bảo tồn rùa biển dựa trên cộng đồng; hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao năng lực thể chế của cơ quản quản lý di sản thế giới tại vịnh Hạ Long; điều phối chương trình đầu tư cho các hệ sinh thái vùng bờ biển (Viet Nam Mangroves for the Future Initiative – MFF), với ưu tiên tập trung vào thích ứng biến đổi khí hậu theo hướng tiếp cận dựa trên hệ sinh thái và tăng trưởng xanh. Đặc biệt, bà Thu Hiền dành rất nhiều nỗ lực vào việc bảo vệ rùa biển tại Việt Nam, bởi bà có một tình yêu đặc biệt với loài động vật này. Tình cảm, sự nỗ lực của bà sâu sắc và mạnh mẽ đến nỗi tên của bà được gắn với biệt danh “bà đỡ của loài rùa”.

Từ năm 2018, bà Hiền điều phối các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trên vùng biển Việt Nam, theo sáng kiến toàn cầu của IUCN, MarPlasticcs, tập trung vào các lĩnh vực hỗ trợ chính sách, kiến thức, nâng cao năng lực và kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp (thông tin được cung cấp bởi Forbes Việt Nam).

Bà Nguyễn Linh Chi - Giám đốc điều hành, phụ trách mảng kĩ thuật số Havas Media


Bà Nguyễn Linh Chi hiện giữ chức Giám đốc điều hành, phụ trách mảng kĩ thuật số tại Havas Media – bộ phận truyền thông của nhóm tiếp thị và truyền thông toàn cầu Havas. Trước đó, bà Chi đã có kinh nghiệm 7 năm làm việc tại Unilever.

Bên cạnh profile khủng với kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn, công ty lớn, bà còn có niềm đam mê đặc biệt với môn thể thao chạy bộ. Sở thích này đã được duy trì trong 6 năm qua, bà cũng là nhân vật khá nổi bật trong cộng đồng yêu thích chạy bộ tại Việt Nam. Bà Chi là người Việt Nam đầu tiên hoàn thành giải chạy 100km trong hệ thống UTMB ở Mont Blanc (Thụy Sỹ). Hiện tại bà là đại sứ của giải chạy Uprace.

Về giải chạy Uprace, đây là hoạt động chạy bộ vì cộng đồng lớn nhất Việt Nam (tính đến thời điểm hiện tại), khởi nguồn từ giải chạy nội bộ của Công ty Cổ phần VNG vào năm 2017. Năm nay, giải được mở rộng ra qui mô cộng đồng, diễn ra trong 30 ngày liên tục. Số tiền quyên góp được sẽ dùng để hỗ trợ cho quỹ Newborns Vietnam – tổ chức phi chính phủ có mục tiêu giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và cải thiện sức khỏe của trẻ sơ sinh của các bà mẹ. Giải chạy thu hút hơn 32 nghìn người tham gia, tổng quãng đường chạy là 1,320,466 km, số tiền quyên góp được sau giải chạy lên đến 3,5 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - nữ tỉ phú tự thân duy nhất của Đông Nam Á


Người phụ nữ quyền lực đến từ Việt Nam được Forbes gọi tên là tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Nữ doanh nhân xếp thứ 44 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới, tăng 11 bậc so với năm ngoái. Forbes cũng ước tính khối tài sản mà nữ tỉ phú tự thân duy nhất của Đông Nam Á hiện sở hữu là 2,6 tỉ USD, tăng so với con số 1,98 tỷ USD năm ngoái. 

Nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo là Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sovico, Tổng Giám đốc Vietjet Air, đồng thời, là Phó Chủ tịch HĐQT thường trực HDBank. CEO Vietjet là Cử nhân Kinh tế và Tài chính, Tín dụng - Ngân hàng, Tiến sĩ Kinh tế. Trong năm 2017 và 2018, người phụ nữ quyền lực này lần lượt đưa Vietjet và HDBank lên niêm yết trên sàn chứng khoán TPHCM, đều là các doanh nghiệp vốn hóa tỉ USD. Nữ tỉ phú hiện là người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán Việt Nam. 

CEO Vietjet không chỉ là một doanh nhân thành công mà còn gắn với nhiều hoạt động cộng đồng, thiện nguyện. CEO Vietjet thường xuyên cùng cán bộ, công nhân viên của mình dành thời gian tham gia, tổ chức các hoạt động hỗ trợ cộng đồng trong y tế, giáo dục, các chương trình vì người nghèo... trên khắp Việt Nam. 

Cô gái vàng của bóng đá Việt Nam


Nguyễn Thị Tuyết Dung (sinh ngày 13/12/1993) là cầu thủ bóng đá nữ thi đấu ở vị trí tiền vệ cho câu lạc bộ Phong Phú Hà Nam và đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam.

Tuyết Dung bắt đầu sự nghiệp ở đội trẻ của câu lạc bộ Phong Phú Hà Nam từ năm 2006. Cô đoạt danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất tại Giải bóng đá nữ U19 quốc gia 2011. Cô cũng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất tại giải vô địch quốc gia nữ năm 2014 và đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2014. Nguyễn Thị Tuyết Dung góp mặt trong thành phần đội tuyển quốc gia từ năm 2011. Cô là người ghi bàn quyết định trong trận gặp Thái Lan, giúp đội tuyển Việt Nam lần đầu góp mặt tại vòng bán kết Á vận hội. Tuyết Dung cũng là chủ nhân quả bóng vàng dành cho nữ năm 2018.

Năm 2018 Tuyết Dung lọt vào danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn. 

Ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Cát Tường


Bên cạnh giọng hát tốt, Vũ Cát Tường được biết đến với khả năng sáng tác đa dạng theo các thể loại như: R&B, Alternative Rock, Blues, Pop, Ballad, Neo-soul. Ngoài ra, cô cũng từng nhận 4 đề cử và thắng 1 lần tại Giải Cống hiến.

Cô sinh ra và lớn lên tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, đã tốt nghiệp loại Giỏi khoa Kỹ thuật Y Sinh của Trường đại học Quốc tế Đại học Quốc gia TP HCM. 

Năm 2012, Vũ Cát Tường được nhạc sĩ Phương Uyên chú ý khi biểu diễn Đông do mình sáng tác tại một sự kiện. Phương Uyên mua lại ca khúc này và Cát Tường chính là người đàn cho Trúc Nhân hát ca khúc "Đông" trên sân khấu The Voice năm 2012.

Tháng 1/2018 cô ra mắt bài hát "Chiến thắng". Đây là một món quà gửi tặng U23 Việt Nam. Đến tháng 2, MV You are mine được xuất bản với thông điệp tình yêu xuyên giới tính và tuổi tác. Tháng 10 năm 2018, MV Leader đã đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn mới trong âm nhạc của Vũ Cát Tường với chất Rap 100%. Tính đến thời điểm này Cát Tường đã nhận được hơn 30 giải thưởng lớn nhỏ.

Nữ Giám đốc Facebook Việt Nam



Lê Diệp Kiều Trang (Christy Lê) sinh năm 1980 tại TP.HCM, được biết đến khi sinh ra trong một gia đình danh giá, có sự nghiệp học vấn vững vàng, cộng với một lý lịch làm việc tại nhiều công ty lớn. Cô được giới startup Việt Nam ưu ái đặt cho cái tên "cô gái vàng" với nhiều thành tích đáng nể trong suốt quá trình học tập. 

Năm 1998, cô nhận học bổng học dự bị đại học 2 năm tại Anh và năm 2000 giành học bổng Đại học Oxford. Năm 2008, cô tiếp tục theo học chương trình MBA Sloan của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp thủ khoa ngành thạc sĩ quản trị kinh doanh ở MIT, Kiều Trang đầu quân cho Tập đoàn Tài chính Mc Kinsey, văn phòng tại Boston với vị trí chuyên gia tư vấn tài chính.

Đến tháng 1/2014, Kiều Trang nghỉ việc tại Mc Kinsey để về phụ trách nhân sự và tài chính cho công ty Misfit Wearables (chuyên về các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe) do chồng cô (anh Sony Vũ) và những người khác - trong đó có cựu CEO Apple John Sculley - đồng sáng lập. 

Ý tưởng thành lập Misfit Wearables của chồng cô và ông John Sculley đã khiến cô quyết định từ bỏ công việc tại McKinsey, vốn được xem là ước mơ của nhiều người.

Công ty này sau đó được Fossil Group, tập đoàn chuyên về đồng hồ thời trang của Mỹ, mua lại với giá 260 triệu USD vào cuối năm 2015. Sau thương vụ, Kiều Trang giữ chức Giám đốc Fossil Việt Nam và chồng cô giữ chức Giám đốc Công nghệ.

Sau khi cùng chồng rời Fossil Việt Nam, Lê Diệp Kiều Trang trở thành giám đốc Facebook Việt Nam. Với vị trí mới, Kiều Trang làm việc ở trụ sở Facebook tại Singapore.

Tuy nhiên tháng 12/2018 nữ giám đốc này đã rời Facebook với lý do không thu xếp được công việc gia đình. Giới doanh nhân vẫn chờ đợi năm 2019 cô sẽ trở lại và sẵn sàng cho những thách thức mới... 


Theo Phunuvietnam.vn