Đỗ Thị Dung (giữa) tự tay lựa quần áo cho bà con

Làm điều có ích cho quê hương

"Người ta xì xào, bàn tán sao không xin việc tại các thành phố lớn, nhưng tôi chỉ thích về quê. Tôi nghĩ mình phải làm điều gì đó cho quê hương - nơi mình đã gắn bó. Nhà chỉ có hai mẹ con, về quê giúp tôi có thời gian chăm sóc mẹ" - cô gái trẻ tâm sự.

Ra trường với tấm bằng cử nhân báo chí Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG Hà Nội), có công việc ổn định không là điều quá khó với Dung.

Một năm sau khi tốt nghiệp, Đỗ Thị Dung công tác tại Cổng thông tin điện tử của tỉnh Hòa Bình. Nhưng niềm đam mê tham gia các hoạt động cộng đồng cứ thôi thúc cô phải hành động bằng những việc cụ thể hơn.

Thế là cô gái trẻ xin tham gia vào Tổ chức phi chính phủ ChildFund - tổ chức hoạt động vì mục tiêu giảm nghèo cho trẻ em tại các quốc gia đang phát triển.

Rồi cô tiếp tục chọn một sự trải nghiệm khác khi nghỉ việc tại tổ chức này, về quê mở lớp dạy học. Dung kể việc dạy trẻ giúp bạn còn thời gian để có thể tham gia được nhiều chuyến hoạt động thiện nguyện ở những vùng miền khác nhau của đất nước.

Để giúp ích cho địa phương, năm 2015 cô nảy ra ý tưởng thành lập một nhóm thiện nguyện giúp đỡ những người khó khăn. CLB thiện nguyện Hòa Bình ra đời từ đó.

Nơi nào khó, có dấu chân tình nguyện

Ban đầu chỉ là một nhóm nhỏ bạn bè do Dung làm nhóm trưởng, tổ chức các hoạt động từ thiện. Dần về sau, nhóm tập hợp thêm nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên tham gia. Đến nay CLB thiện nguyện Hòa Bình lớn mạnh với gần 100 thành viên và tình nguyện viên.

Khó khăn ban đầu là việc gây quỹ hoạt động. Bên cạnh sự kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ, các bạn còn buôn bán đủ mặt hàng từ trà sữa, gà tre, trứng... lấy lãi từng đồng.

Mỗi năm nhóm đều đặn tổ chức các chương trình lớn như Tết yêu thương, Tết thiếu nhi, Đông ấm.

Không những thế, hằng tháng nhóm hỗ trợ hai hộ gia đình khó khăn, kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ cho 1-2 trường hợp mắc bệnh nặng, thuộc diện hộ nghèo. Ngoài ra các bạn trẻ còn tham gia hiến máu cứu người, tổ chức quét vôi, sửa sang nhà cửa... cho các cụ già neo đơn.

Cảm phục trái tim sẻ chia vì cộng đồng của Dung, ngay khi còn là sinh viên năm 2, bạn Bùi Thị Tâm xin gia nhập CLB. "Chị Dung là người năng động, sẵn sàng quên đi việc riêng để tổ chức các hoạt động chăm lo cho người khác. Chúng em gọi chị là cô gái có trái tim ấm, biết yêu thương, đồng cảm với những người yếu thế, kém may mắn" - Tâm nhận xét về nữ "thủ lĩnh" của mình.

Mới đây trên fanpage Facebook, nhóm bạn cùng chia sẻ về hoàn cảnh của em Bùi Thị Thảo (dân tộc Mường, lớp 2A Trường tiểu học và THCS Ngòi Hoa, Tân Lạc, Hòa Bình) bị lệch thể thủy tinh, gặp khó khăn trong quá trình học tập do mắt mờ dần, không nhìn thấy chữ. Thương em, Dung và nhóm bạn kêu gọi cộng đồng giúp đỡ. Nhờ vậy, Thảo được mổ mắt tại Bệnh viện Mắt trung ương. Các thành viên trong nhóm cũng thay phiên nhau xuống Hà Nội mỗi lần em tái khám.

Xúc động trước tấm lòng các bạn trẻ, chị Đinh Thị Nhỏ (mẹ của Thảo) rưng rưng: "Gia đình hoàn cảnh khó khăn lắm, mình còn đứa nhỏ phải chăm sóc. Nếu không có cô Dung, không có các anh chị thì gia đình không biết xoay xở thế nào. Cảm ơn các cô chú rất nhiều, nay tình trạng sức khỏe của cháu đã tạm ổn".

"Nơi nào càng khó khăn, chúng tôi càng phải đến. Tuổi 24 tuy còn nhiều lo toan trong công việc, song tôi luôn thấy hài lòng với những gì mình làm được. Tôi có một CLB đầy nhiệt huyết và các nhà hảo tâm luôn tin tưởng, đồng hành với chúng tôi" - Dung mỉm cười.

Chia sẻ về dự định sắp tới, bạn bày tỏ mong muốn mở rộng các nhánh của CLB ở tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu là đến thăm, giúp đỡ cho bà con và trẻ em trong 36 thôn, xóm nghèo nhất tỉnh Hòa Bình, tổ chức dạy học cho các em, thăm nom các cụ già neo đơn, giúp dân sửa nhà, làm đường. Hiện nhóm đã đến được 10 thôn, xóm nghèo.

Sau gần hai năm hoạt động, CLB thiện nguyện Hòa Bình đã tặng trên 4.000 suất quà cho trẻ em, hỗ trợ con giống chăn nuôi, tiền mặt giúp các hộ gia đình khó khăn.

Tháng 8 vừa rồi, nhóm tổ chức cứu trợ cho đồng bào huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Đồng thời, các bạn trẻ cũng giúp đỡ bà con bị thiệt hại ở vùng lũ Hòa Bình thông qua việc tặng chăn ấm, suất quà có thuốc men, nước mắm, mì chính, bột canh và quyên góp gần 1 tấn quần áo cho bà con, học sinh nơi đây.

Theo Tuổi trẻ