Viện sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC)


Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn được Chính phủ Nhật Bản trao Huân chương Mặt trời mọc - Tia sáng Vàng với Nơ thắt hoa hồng (The Order of the Rising Sun, Gold Rays with Rosette) về những cống hiến trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế, y tế... giữa Nhật Bản - Việt Nam.

Đặc biệt, bà Nhàn là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam được nhận Huân chương Mặt trời mọc và cũng là người duy nhất từ trước tới nay dưới 50 tuổi được nhận danh hiệu cao quý này.

Với tâm niệm “làm gì cũng phải có ích cho xã hội”, bà Nhàn là người đi đầu đưa các công nghệ tiên tiến của thế giới, đặc biệt là các công nghệ từ Nhật Bản để ứng dụng vào Việt Nam như: Ứng dụng các công nghệ mới để xử lý nước thải cho các bệnh viện, đô thị và làng nghề; công nghệ mới để làm sạch đất nông nghiệp bị ô nhiễm, tồn dư thuốc trừ sâu và hóa chất dioxin; ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao chất lượng đào tạo chất lượng nhiên liệu; ứng dụng công nghệ tế bào gốc và nhận dạng gen để góp phần tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh và trong các thảm họa, thiên tai; ứng dụng công nghệ vào Việt Nam để xử lý vấn đề chống biến đổi khí hậu...

Bên cạnh đó, hàng năm, bà Nhàn còn tổ chức chương trình Giao lưu sinh viên Nhật Bản – Việt Nam. Từ năm 2003 đến 2006, Bà đưa gần 300 sinh viên Nhật Bản sang Việt Nam giao lưu. Từ năm 2007 đến nay, có tới 465 sinh viên Việt Nam đến Nhật Bản nhờ sự tài trợ của bà.

Để phát triển tiếng Nhật và khuyến khích các sinh viên Việt Nam yêu tiếng Nhật, 11 năm qua, với 11 mùa thi “Hùng biện tiếng Nhật dành cho các sinh viên tiếng Nhật tại các Trường Đại học trên địa Bàn Hà Nội”, bà Nhàn đã phối hợp tổ chức cuộc thi này nhằm mục đích phát triển Tiếng Nhật tại Việt Nam.

Ngoài ra, bà Nhàn còn hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam với nhiều tỷ USD, tổ chức nhiều hội thảo đưa các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ nhiều đoàn công tác của Việt Nam sang Nhật Bản giao lưu, kêu gọi đầu tư vào Việt Nam; Chuyển giao các chương trình hỗ trợ giáo dục Việt Nam qua kênh VTV7 bởi các tổ chức giáo dục hàng đầu của Nhật Bản; Hỗ trợ thiết bị PCCC&CNCH tiên tiến hiện đại của Nhật Bản, lần đầu được trang bị tại Việt nam có thể hoạt động cả địa hình trên cạn và dưới nước…

Đặc biệt, bà Nhàn là cầu nối ký kết nhiều hợp tác quan trọng trong lĩnh vực y tế như đưa các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu của Nhật Bản vào Việt Nam để đào tạo, hỗ trợ các ca phẫu thuật hiểm nghèo.

Từ năm 2016 cho đến nay, bà Nhàn chính thức trở thành nhà tài trợ chính cho chương trình giao lưu văn hóa lớn giữa Nhật Bản và Việt Nam – chương trình Lễ hội Hoa anh đào. Hàng năm, bà Nhàn đã nhập về hàng chục nghìn cành Hoa anh đào, trưng bày ở các 5 tỉnh thành phố lớn: thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai...

Từ những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, bà Nhàn đã nhận được rất nhiều giải thưởng lớn của quốc tế và Việt Nam như Viện Hàn lâm quốc tế về các nghiên cứu hệ thống Liên bang Nga (Viện IASS) trao tặng hai danh hiệu cao quý là Viện sĩ có thành tích xuất sắc nhất giai đoạn 2004-2014 và phần thưởng Ngôi sao Vernadski cho các nhà khoa học có thành tích đặc biệt; Doanh nhân nữ Asean tiêu biểu nhất... Giải thưởng cao quý của Việt Nam như Giải thưởng Sao đỏ; Giải thưởng doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu nhất; Giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhất; Giải thưởng thương hiệu quốc gia xuất sắc nhất.

Viện sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) đã giành được danh hiệu “Ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh xuất sắc nhất”

Đặc biệt, tháng 10 vừa qua, bà Nhàn là người Việt Nam lần đầu tiên nhận giải thưởng xuất sắc nhất “Ý tưởng, mô hình và hệ thống tích hợp về quốc gia thông minh nhất thế giới” cùng danh hiệu “CEO có tầm nhìn xuất sắc nhất về Quốc gia thông minh. Cuộc thi do tổ chức Thành phố thông minh (TPTM) thế giới phối hợp với Hiệp hội Công nghệ Pháp Normandy French Tech và Viện Khoa học Điều khiển – Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga đồng tổ chức.

Với những đóng góp đó, bà Nhàn đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành và địa phương trong cả nước.

Được biết, Huân chương Mặt trời mọc là một tước hiệu của Nhật Bản do Hoàng đế Minh Trị lập ra từ năm 1875, dành để trao tặng các cựu quan chức, những cá nhân người nước ngoài có những đóng góp có ý nghĩa cho sự phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Nhật Bản.

Năm 2018, ngoài những người Nhật bản, Huân chương cao quý này được trao cho 135 người nước ngoài đến từ 58 quốc gia khác nhau trên thế giới. Trong đó có các nhân vật nổi tiếng như Thủ tướng Malaysia Mahathir nhận Huân chương Đồng hoa (Grand Cordon of the Order of the Paulownia Flowers), Nguyên Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney, Nguyên BT bộ QP Mỹ William S. Cohen nhận Huân Mặt trời mọc Nhất đẳng…/.

Theo vov.vn