Thùy Linh đạt 8.5 IELTS, trong đó có 3 kỹ năng đạt 9.0 ở lần thi năm ngoái. Sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Nhật, Đại học Hà Nội năm 2018, Linh bắt đầu thi IELTS và từ đó hàng năm cô đều tham dự một lần để mài giũa cũng như cải thiện kết quả thi. Ngoài lần đầu đạt 8.0, hai lần sau điểm số của Linh đều 8.5. Hiện cô là giáo viên dạy IELTS ở Hà Nội.

Linh cho biết 70% vốn tiếng Anh hiện tại đến từ những năm tháng cày phim. Cô bắt đầu rèn theo cách đó từ khi còn là học sinh và nhận thấy kỹ năng nghe tiến bộ dần. Thời điểm cô cảm thấy việc nghe bứt phá lên là khi bắt đầu vào đại học. Khi đó, Linh học chuyên ngành tiếng Nhật nhưng có nhiều thời gian rảnh và có một chiếc máy tính đầu tiên trong đời nên đã xem phim mỗi ngày.

                    Cả ba lần thi IELTS, Linh đều đạt 8.0 trở lên. Ảnh: NVCC.

Trước đó Linh xem nhiều clip talk show của Mỹ và chỉ hiểu bập bõm, nhưng sau một năm cùng video đó, khi xem lại cô ngạc nhiên vì gần như hiểu được hết. Cô giáo 9X cho biết học tiếng qua phim thực sự là hành trình dài, không phải một sớm một chiều có thể giỏi ngay. Dưới đây là bốn kinh nghiệm giúp Linh học tiếng Anh qua phim.

1. Xem đi xem lại

Linh thừa nhận hay quên, không giỏi các môn học thuộc nên xem phim một lần không thể nhớ. Với mỗi phim hay series phim ưa thích, cô đều xem đi xem lại, đến mức thuộc làu nội dung. Nhờ đó, Linh ngấm dần ngữ pháp và từ vựng, sau cùng thành vốn liếng của riêng cô, thậm chí bắt chước được cả giọng rất tự nhiên.

2. Xem phim phụ đề

Nhiều người học thắc mắc luyện nghe có bật phụ đề hay không, vì bật sẽ chỉ tập trung đọc phụ đề mà quên việc nghe. "Các bạn nên nghe phim có phụ đề và việc tập trung đọc nội dung mà quên nghe sẽ biến mất sau lần thứ ba. Lúc này bạn đã thuộc thoại rồi và không cần đọc theo phụ đề nữa", Linh giải thích.

Theo Linh, người học nên dùng phụ đề tùy theo trình độ, ban đầu tiếng Việt, quen hơn chuyển tiếng Anh, sau đó tắt luôn phụ đề.

3. Xem thể loại gì

Nếu mới bắt đầu, bạn nên xem dạng hài kịch lãng mạn (Rom-com) hay hài kịch tình huống (Sitcom) vừa nhẹ nhàng, từ ngữ lại đời thường, dễ nhớ, thay vì chọn những chủ đề khó. Các tập phim Sitcom chỉ khoảng 20-40 phút, không tốn nhiều thời gian cho một lần xem.

4. Xem phim luyện luôn kỹ năng nói

Linh chưa từng đi học lớp giao tiếp, có giáo viên nước ngoài hướng dẫn hay du học. Cô chia sẻ thường bị nhân vật "nhập" mỗi khi xem phim cuốn hút. "Nhất là cảnh nào hài hước ấn tượng là tôi nhớ như in cả đoạn hội thoại. Mỗi khi đi ngoài đường một mình, tôi sẽ lẩm bẩm nhắc lại, thậm chí tưởng tượng nếu ở trong phim, tôi sẽ nói gì, hoặc vẽ ra những cuộc cãi nhau với người mình ghét (hoặc yêu) trong đầu và tự tranh luận hai vai", Linh cho hay.

Bằng cách này, cô luyện luôn những câu nghe được trong các phim, dần dần cải thiện được cả kỹ năng nói.

Theo vnexpress