Mỗi năm Ngọc Minh luôn tự nhắc mình phải làm tốt hơn bản thân của năm trước

“Giấc mơ Mỹ” của cô nữ sinh Lào Cai

Cô nữ sinh Ngọc Minh đã dành học bổng cho học sinh tài năng từ Đại học McMaster - trường top 4 của Canada và các khoản học bổng với mức hỗ trợ tài chính tốt từ các trường đại học Emory, Arizona, Grinell và George Mason của Mỹ.

Sinh ra và lớn lên ở Lào Cai, nơi rất nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc học tập, đặc biệt là vấn đề tư vấn du học, nhưng “giấc mơ Mỹ” lại sớm hình thành trong suy nghĩ của Ngọc Minh.

Minh chia sẻ: “Em rất thích làm khoa học, đấy là lý do mà em tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật suốt 3 năm với mục tiêu được dự thi Intel ISEF, tổ chức ở Mỹ. Cả 3 lần tham gia em đều chưa làm tốt. Thế nhưng, cứ mỗi lần thất bại thì giấc mơ đến Mỹ lại ngày một lớn hơn, nên sau khi cuộc thi Khoc học kỹ thuật quốc gia năm ngoái kết thúc vào tháng 3 thì em bắt đầu ôn luyện IELTS, ACT (khả năng về mặt học thuật với các môn tiếng Anh, toán, đọc hiểu, khoa học) và chuẩn bị hồ sơ nộp vào các trường đại học nước ngoài”.

Theo Ngọc Minh, để giành được những học bổng trên là cả quá trình phấn đấu lâu dài. Việc đầu tiên Minh hướng tới là trình độ ngoại ngữ, vì vậy từ năm lớp 10 em đã chuyển từ đội tuyển Toán sang đội tuyển tiếng Anh.

“Vì em bắt đầu khá muộn nên mọi thứ đều bị gấp, nhất là ôn thi ACT, em phải tự ôn, tự tải đề trên mạng và hướng dẫn về làm. Cũng may là kiến thức Toán và tư duy khoa học khá ổn nên em có thể làm phần Toán và Khoa học ổn định, phần tiếng Anh thì cải thiện khá nhanh nhưng phần đọc em gặp rất nhiều khó khăn. Áp lực lớn nhất của ACT với em không phải là kiến thức mà là thời gian và kỹ năng, vì thời gian làm bài rất ngắn, khối lượng kiến thức lại rất nhiều”, Ngọc Minh chia sẻ.

Bài luận “Phương trình tham số”

Nói về bài luận giúp mình giành được những suất học bổng lớn này, Ngọc Minh cho biết đó là bài luận xuất phát từ tình yêu, niềm đam mê với Toán học. Bài luận có chủ đề “Phương trình tham số”.

“Em thấy hành trình đi tìm đam mê thực sự của mình cũng giống như quá trình giải một phương trình tham số vậy. Em có nhiều đam mê, mỗi lần có một đam mê mới thì em lại nghĩ mình đã tìm được nghiệm x của phương trình rồi. Nhưng dường như những đam mê mà mình phát hiện thấy giống tham số m hơn là nghiệm x.

Mình cứ mải miết giải phương trình như trong Toán mà quên rằng đó là phương trình cuộc đời chứ không phải Toán học. Thế nên em nghĩ là ở tuổi 17, thay vì tiếp tục giải phương trình theo cách truyền thống, hãy “hằng số hoá” tham số m để tìm ra nghiệm x thực sự của cuộc đời mình” - cô nữ sinh Lào Cai chia sẻ về bài luận đặc biệt của mình.

Với Ngọc Minh, Toán học là một niềm đam mê và việc giải được những bài toán khó luôn mang đến cho em những cảm xúc rất thú vị - “có lẽ chính vì vậy mà em theo đuổi môn học này”, Minh nói.

“Kiên trì với đam mê thì thành công sẽ đuổi theo bạn”

Không chỉ đạt thành tích tốt trong học tập, Ngọc Minh còn tham gia nhiệt tình các hoạt động ở trường. Bên cạnh đó, cô gái này chia sẻ còn có niềm đam mê với hoạt động Mô phỏng Liên Hợp Quốc nên đã dành thời gian hè để đi dự các hội nghị mô phỏng ở Hà Nội.

Minh vui vẻ kể, hè vừa rồi em có cơ hội dự hai hội nghị mô phỏng tại Indonesia và Malaysia, tham dự một trại hè tại Singapore. Đó là “những lần đầu tiên” Minh được hoạt động ở môi trường nước ngoài và đã mang đến cho em những trải nghiệm rất thú vị.

Khi nói về động lực thôi thúc bản thân học tập và đạt được những thành tích đáng nể trên, Minh tâm sự: “Em nghĩ động lực chính là bản thân mình. Mỗi năm, em luôn tự nhắc mình phải làm tốt hơn bản thân của năm trước. Có một thầy giáo từng nói rằng: "Em là người có nhiều đam mê", cũng chính câu nói đó đã truyền cảm hứng để em viết bài luận của mình. Cũng là câu nói giúp em nhận ra rằng, em nên xác định những việc quan trọng hàng đầu để theo đuổi và những việc chưa quá gấp thì có thể tạm gác lại”.

Ngọc Minh cũng cho rằng, bản thân em là người rất may mắn khi có bố mẹ luôn ủng hộ, thầy cô luôn tạo điều kiện và bạn bè thì luôn là những người có thể cùng em phấn đấu và chia sẻ kinh nghiệm. Hiện tại, Ngọc Minh vẫn đang cân nhắc về ngôi trường sẽ lựa chọn để theo học, trong khi đó, lĩnh vực mà Minh sẽ theo đuổi đó là ngành Global Studies (tạm dịch: Nghiên cứu toàn cầu).

 Nhật Uyên