Dương Thư (phải) thu sách tiếng Anh thiếu nhi từ thư viện cộng đồng ở gần nhà. Ảnh: PNVN

Vietnam Book Drive for Kids là dự án quyên góp sách thiếu nhi tiếng Anh từ Mỹ cho thiếu nhi và thiếu niên tại Việt Nam.

Xuất phát từ câu chuyện bản thân

Dương Thị Thư nhận học bổng của quỹ Giáo dục Việt Nam VEF năm 2011, tốt nghiệp tiến sĩ ngành Sinh học phân tử và tế bào tại University of Pennsylvania, tiểu bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) năm 2018.

Thư cho biết, khi còn ở Việt Nam, vì nhiều lý do nên Thư không tham gia được nhiều hoạt động tình nguyện. Tuy nhiên, đau đáu trong tim cô luôn là mong muốn được góp sức cho các hoạt động cộng đồng nhằm tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho nhiều người và cho xã hội.

Sau khi đến nước Mỹ (năm 2011), cô được tiếp cận dự án Vietnam Book Drive do các thành viên của Hội nghiên cứu sinh và học giả Quỹ giáo dục Việt Nam (VEFFA) thành lập năm 2007.

Dự án nhằm quyên góp sách giáo khoa (SGK), sách nghiên cứu khối ngành Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ Toán và Y học dành cho sinh viên và sách truyện tiếng Anh cho thiếu nhi từ Mỹ về Việt Nam. Với Thư, đây quả là dự án rất ý nghĩa vì tặng sách, cũng là tặng tri thức, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng...

Xuất phát từ câu chuyện bản thân gặp nhiều khó khăn về mặt ngôn ngữ trong quá trình học tập và làm việc tại Mỹ, Thư nhận thấy sự cần thiết của việc học tiếng Anh bằng giáo trình của người bản ngữ cũng như thói quen đọc sách được trau dồi từ rất sớm của trẻ em tại Mỹ nên đã cùng các thành viên khác khởi động dự án Vietnam Book Drive for Kids với mong muốn trẻ em ở Việt Nam cũng được tiếp cận những cuốn sách tiếng Anh chất lượng, đẹp và đa dạng.

Kể từ khi được thành lập năm 2014, dự án đã giúp quyên góp và gửi hàng nghìn đầu sách về Việt Nam, giúp các thư viện ở Việt Nam có được nguồn sách chất lượng đồng thời khuyến khích thói quen đọc sách cho trẻ em ở Việt Nam.

Thư cho biết, 5 năm sau khi thành lập, dự án đã mang về từ 5.000 - 8.000 đầu sách thiếu nhi, cung cấp cho hơn 20 thư viện cộng đồng tại cả các thành phố lớn và các vùng sâu, vùng xa ở Việt Nam.

Các bạn trẻ scan mã sách để tiện cho quản lý dữ liệu. Ảnh: VOV

Lan toả

Ý tưởng của Thư đã truyền cảm hứng tới các nghiên cứu sinh, học giả, và sinh viên Việt Nam tại các trường đại học trên khắp nước Mỹ, những người đã trở thành các tình nguyện viên kêu gọi ủng hộ, quyên góp và vận chuyển sách về cho trẻ em ở Việt Nam.

Thư chia sẻ, trong quá trình thực hiện dự án, Thư rất cảm động vì đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người, nhiều tổ chức ở Việt Nam và Mỹ. Có hai em học sinh tên Nam và Việt ở Ohio đã giúp bố mẹ cào tuyết để lấy tiền thưởng mua sách gửi cho dự án, làm chả giò và làm bánh bán gây quỹ cho dự án. Có chị và gia đình là Việt kiều ở Texas đã giúp kết nối dự án với công ty máy tính Dell, công ty xuất bản Pearson, đưa dự án vào giới thiệu cho nhân viên tại các công ty này để mời họ đóng góp tài chính.

Ngoài những khó khăn về thời gian và tài chính, một vấn đề cũng rất quan trọng đó là nguồn sách. Ngoài sách được cộng đồng người Việt tại Mỹ quyên góp ủng hộ miễn phí, Thư và các thành viên dự án còn tìm mua tại các thư viện ở Mỹ với giá rất ưu đãi với mục đích hỗ trợ dự án. Mới đây, Thư đã tìm được một kho sách lớn miễn phí tại thành phố Baltimore và bản thân Thư cùng với dự án của mình đã truyền cảm hứng tới ông chủ kho sách Russel Wattenberg.

“Sách của tôi hoàn toàn miễn phí và tôi cần những người như Thư để chuyển sách tới những người thực sự có nhu cầu. Tôi không biết trẻ em ở Việt Nam muốn đọc gì, cần đọc gì, hay muốn học gì và Thư là người giúp tôi đưa những cuốn sách tới cho trẻ em Việt Nam” - Russel Wattenberg nói.

Ông chủ kho sách Russel Wattenberg và Dương Thị Thư. Ảnh: VOV

Thư cho biết, với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, Thư và các thành viên dự án sẽ chuyển từ 50 - 100 thùng sách thiếu nhi về Việt Nam trong những tháng tới. Một trong những hoạt động chính của dự án trong năm 2019 sẽ là tổ chức 1 Lễ hội khoa học cho trẻ em ở Việt Nam.

Ngoài việc khuyến khích thói quen đọc sách cho trẻ em ở Việt Nam, Vietnam Book Drive for Kids còn là cầu nối và tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục gắn bó và đóng góp cho đất nước.

Theo thoidai