Phạm Lê Nguyên Thảo.

Theo thông tin từ Đoàn Cờ vua Việt Nam tại World Cup cờ vua nữ 2017 đang diễn ra ở thủ đô Tehran (Iran), hai đối thủ đã trải qua 2 vòng thi đấu đầy căng thẳng. Trong ván đấu đầu tiên, Thảo Nguyên bị Aleksandra dồn ép và rất khó khăn để cầm hòa. Tuy nhiên, trong ván đấu thứ 2, nữ kỳ thủ của Việt Nam đã vươn lên giành chiến thắng trước thần đồng của cờ vua nước Nga.

Đây được đánh giá là thành tích xuất sắc của Thảo Nguyên và cờ vua Việt Nam vì kỳ thủ Aleksandra xếp hạng 21 thế giới, trong khi đó, kỳ thủ Thảo Nguyên của Việt Nam xếp hạng 119. Cùng với chiến thắng này, Thảo Nguyên đã ghi tên mình vào top 16 kỳ thủ mạnh nhất giải.

Trong vòng tới, Thảo Nguyên sẽ gặp đối thủ người Ukraine Anna Muzychuk. Muzychuk sinh năm 1990, hiện đứng hạng 3 thế giới và là tay cờ nữ số 1 châu Âu. Cô sở hữu chỉ số Elo 2558 (phương pháp để tính toán một cách tương đối trình độ của những người chơi cờ vua), trong khi chỉ số này của Thảo Nguyên là 2351.

Vợ chồng kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên và Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Thảo Nguyên là nữ kỳ thủ nữ duy nhất của Việt Nam giành quyền tham dự World Cup cờ vua nữ 2017.

Phạm Lê Thảo Nguyên sinh năm 1987 tại Cần Thơ. Cô là nữ kỳ thủ có hệ số Elo cao nhất Việt Nam. Cô từng giành được nhiều huy chương cao quý, trong đó có Huy chương bạc Giải vô địch nữ châu Á 2011, vô địch giải Cờ vua quốc tế HDBank 2016...  Phạm Lê Thảo Nguyên đã kết hôn với kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Hiện cả 2 vợ chồng đều công tác tại Liên đoàn cờ vua Cần Thơ.

 TA