Võ sư Thu Vân là một tên tuổi lớn trong làng võ thuật Việt Nam

Bà tên thật là Nguyễn Thu Vân, sinh ngày 17/10/1945 tại Hà Nội. Với niềm đam mê võ thuật từ nhỏ, bà sớm nổi danh là một võ sư tài năng, nhưng lại bắt đầu sự nghiệp trong vai trò là diễn viên đoàn cải lương Nam bộ từ năm 1962. Sau này, bà là giảng viên môn vũ đạo cải lương tại trường Cao đẳng sân khấu điện ảnh TPHCM.

Năm 1992, bà là đồng sáng lập CLB Cascadeur TPHCM, với tư cách Phó chủ nhiệm CLB. Năm 2002, bà nghỉ hưu. Tuy vậy, với nhiệt huyết dành cho võ thuật và nghệ thuật, bà vẫn tiếp tục công việc của mình trong vai trò Giám đốc Trung tâm đào tạo Võ thuật–Sân khấu–Điện ảnh–Cascadeur tại trường Đại học Hồng Bàng.

Bà đã tham gia đào tạo hơn 30 khóa diễn viên kịch, cải lương, điện ảnh cho các trường nghệ thuật trong Nam, ngoài Bắc, được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 1997.

Võ sư Thu Vân đã ra mắt nhiều sách võ thuật có giá trị như: Võ thuật ứng dụng trên sân khấu -điện ảnh, Võ thuật cơ bản môn phái Nguyễn Phương Danh, Thu Vân quốc tế võ đạo, Sự tuyệt diệu của võ cổ truyền cho phái nữ, Giữ lại chất ngọc cho nghề… Những tài liệu của bà không chỉ được sử dụng làm giáo trình giảng dạy cho học sinh, mà còn biến các chiêu thức Võ cổ truyền thành những điệu múa mềm mại, uyển chuyển giúp mọi người cảm nhận được cái hay cái đẹp của Võ cổ truyền dân tộc, đưa Võ cổ truyền đến gần, phổ biến trong đời sống xã hội, cả trong và ngoài nước.

Bà cũng là người sáng tạo ra Bộ môn Võ nghệ thuật để đưa vào Sân khấu cải lương và điện ảnh. Võ sư Thu Vân đã đóng thế rất nhiều phim và vở cải lương, như thế vai Lệ Thủy trong video cải lương “Cát bụi hồng trần”, chỉ đạo võ thuật phim “Kỳ tích núi Bà Đen”. Bà cũng đã tham gia các bộ phim nước ngoài như: Miền Nam xa xăm, Hồng Hải tặc, Kế hoạch 99, Người Mỹ trầm lặng...

Hơn 50 năm theo nghiệp, bà đã đào tạo ra nhiều thế hệ học trò tài năng như: Cảnh Đôn, Phương Điền, Lê Bảo Trung, Lý Hùng, Ngọc Hiệp, Mộng Vân…

Ngày 14/4, Nhà giáo ưu tú - võ sư Thu Vân đã thanh thản ra đi tại TPHCM, hưởng thọ 72 tuổi.Trước khi qua đời, bà còn bày tỏ, nếu có kiếp sau thì cũng sẽ nguyện tiếp tục sự nghiệp đang còn dang dở. Linh cữu của võ sư Thu Vân quàn tại nhà Tang lễ Bệnh viện Thống Nhất (số 1 Lý Thường Kiệt, phường 7, quận Tân Bình). Lễ động quan diễn ra lúc 11h ngày 18/4/2017, sau đó hỏa táng tại Bình Hưng Hòa (TPHCM).

                                                                                                         Theo Phunuvietnam.vn