Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews (trái) trao học bổng cho Ý Nhi (giữa) - Ảnh: THANH YẾN

Vừa qua, Cơ quan giáo dục New Zealand (ENZ) chính thức công bố danh sách 20 học sinh Việt Nam lần đầu tiên được nhận học bổng từ các trường trung học nước này. Trong đó, Ý Nhi là ứng viên duy nhất được trao học bổng 100%.

Chuyên gia "săn" học bổng

"Thành tích học tập và khả năng tiếng Anh vượt trội là điều mà chúng tôi rất ấn tượng khi xem xét hồ sơ của Nhi. Cá nhân tôi cho rằng chính sự sáng tạo và cá tính mà Nhi thể hiện khiến em ấy trở nên khác biệt so với các ứng viên khác".

Đó là nhận xét của ông Ben Burrowes - giám đốc khu vực Đông Á của ENZ - về Ý Nhi. Hồ sơ của Nhi khiến nhiều người phải thèm thuồng khi gần như "ẵm" trọn các giải thưởng môn tiếng Anh cấp tỉnh và quốc gia trong những năm học THCS. Đầu năm lớp 9, Nhi lấy luôn chứng chỉ IELTS với điểm số 8.5.

Không quá khi nói Nhi là một chuyên gia "săn" học bổng khi gần như nộp hồ sơ nơi nào là nơi đó nhận, trong đó có các trường ở những quốc gia phát triển như Trường quốc tế Vineridge Academy (Canada), Trường Macquarie Grammar School (Úc), Amerigo Education (Mỹ)... Tuy nhiên, do gia đình không dư dả về tài chính, Nhi đặt mục tiêu lấy được học bổng 100% mới dừng lại.

Về vốn tiếng Anh, Nhi "bật mí" nhờ từ nhỏ đã được mẹ thường xuyên cho đọc sách và nghe audio book nên tích lũy được kiến thức và kỹ năng từng ngày.

Nhi bộc bạch: "Lúc đầu mình nghe cũng không hiểu gì đâu, nhưng cứ lặp đi lặp lại thì bỗng đến một hôm mình có thể "ồ" lên rằng mình hiểu được nội dung rồi nè". Từ đó đến nay, Nhi chủ yếu tự học tiếng Anh.

Thời gian cho việc thiện nguyện

Cô Hoàng Xuân Như Ý - giáo viên tiếng Anh Trường THCS Vũng Tàu - cho biết chính Nhi là người đề xuất lập ra câu lạc bộ tiếng Anh đầu tiên trong nhà trường, thường họp mặt một tuần một lần để cùng nhau nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho học sinh.

"Nhi rất năng động, quản lý được cả một nhóm khoảng 30 thành viên. Còn trong lớp ôn thi học sinh giỏi, gần như chúng tôi chỉ làm mỗi việc kiếm bài tập cho Nhi làm, ngoài ra không cần dạy gì thêm" - cô Ý nói.

Hơn một năm nay, Nhi còn tham gia hỗ trợ giảng dạy ở một lớp tiếng Anh tình thương tại Vũng Tàu. Lớp học có khoảng 20 học sinh, chủ yếu là những em phải bỏ học giữa chừng, phải mưu sinh phụ giúp gia đình.

Chị Nguyễn Huỳnh Hoàng Nguyên - trưởng nhóm lớp học tình thương - cho biết công việc của Nhi thường là hỗ trợ các em phát âm, giảng lại những chỗ chưa hiểu...

Mẹ là "bạn" đồng hành

Nhiều lần trò chuyện cùng Nhi, chúng tôi nhận thấy vai trò của người mẹ rất quan trọng với việc định hướng cho Nhi trong những lựa chọn hợp lý. Chính chị Phan Nhất Chi Mai - mẹ Ý Nhi - là người đã gợi ý cho Nhi nên đi du học vào những năm cấp III với mong muốn con hòa nhập sớm hơn, có nhiều thời gian trải nghiệm văn hóa hơn, rèn giũa tiếng Anh tốt hơn… thay vì như nhiều học sinh khác sẽ đi sau khi tốt nghiệp THPT.

Trong những ngày nghỉ rảnh rỗi này, chị Mai cũng chủ động cho Nhi tham gia các khóa tu mùa hè, mà theo chị là để con bước đầu rèn luyện sức mạnh tinh thần trước khi sống một mình ở một nơi xa. "Sau này con còn phải đương đầu với nhiều khó khăn phía trước, cuộc sống cũng còn nhiều đổi thay, chỉ có cái tâm thật tịnh và vững vàng mới có thể vượt qua tất cả" - chị Mai nói. 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               Theo Tuổi Trẻ