H'Đanila địu con sau khi thi xong môn Văn

Sáng 25/6, kết thúc phần thi môn Ngữ văn, kỳ thi THPT quốc gia, hàng chục thí sinh về chùa Vĩnh Nghiêm, TP Pleiku (Gia Lai) ăn cơm trưa miễn phí và nghỉ ngơi, chuẩn bị cho môn thi tiếp theo. 

Gương mặt xinh xắn, dáng người thon thả, H'Đanila nổi bật khi địu con nhỏ trên lưng. Nếu không có hành trang là những cuốn sách giáo khoa, ít ai biết rằng cô là thí sinh dự thi THPT quốc gia.

Làng Plei Kia của H'Đanila nằm ở thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh), cách trung tâm thành phố Pleiku gần 100 km. Nơi đó, người J'rai theo chế độ mẫu hệ. Họ quan niệm yêu nhau là cưới, nhiều bạn trẻ đã thành vợ chồng khi chưa qua tuổi học trò.

H'Đanila kể, năm lớp 11 cô đã yêu chàng trai trong làng rồi "bắt" chồng. Nhưng tình yêu không làm cô mụ mị với sách vở. Cuối năm ngoái, cô biết mình có thai nhưng vẫn học xong lớp 12 và hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Rời trường lớp trở về cuộc sống gia đình với người chồng và đứa con trong bụng, H'Đanila chưa bao giờ nguôi ý nguyện học lên cao. Bà Siu Mei, mẹ cô nói rằng, bà và chị gái H'Đanila là giáo viên nên luôn ủng hộ, động viên con. Năm nay, H'Đanila đăng ký thí sinh tự do thi vào Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. "Em muốn sau này làm cô giáo", cô gái thổ lộ.

Vừa sinh con được ba tháng, thời gian ôn tập nước rút của bà mẹ trẻ luôn bị gián đoạn bởi bỉm sữa và tiếng con quấy khóc, nhưng H'Đanila vẫn giữ được nụ cười lạc quan. Sáng sớm, cô cùng mẹ địu con trai xuất phát từ Chư Pưh đến Pleiku trước giờ thi. Trước khi bước vào cổng trường, bà Siu Mei thay con gái địu cháu và chờ đợi. Thi xong, cậu bé được vội "trao trả" cho H'Đanila để cho bú.

Mọi khó khăn của H'Đanila đều có mẹ chia sẻ. Bà Siu Mei kể, phải cùng con gái thay phiên địu và dỗ dành cháu trai suốt thời gian qua để H'Đanila có thể tập trung ôn tập.

"Em đã làm khá tốt bài thi môn Văn dù phần mở đầu chưa ưng ý. Còn hai môn Sử, Địa em sẽ cố gắng đạt điểm cao", H'Đanila nói trong lúc con trai đã ngủ thiếp. Cô ăn vội hộp cơm để lấy sức sau một buổi thi căng thẳng.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, tỉnh Gia Lai có gần 12.825 thí sinh dự thi ở 37 điểm. Trong đó, 12.151 là học sinh THPT, 674 học viên giáo dục thường xuyên, 1.182 thí sinh tự do.

Theo VNXpress