Những bạn trẻ Việt định cư tại Nhật mong muốn vừa đi làm, vừa có thể làm mẹ hạnh phúc

Nhật Bản là quốc gia được biết đến với kỷ luật thép, áp lực cho các nhân viên tại các công ty, tập đoàn vô cùng lớn, không phân biệt nam giới hay nữ giới, đã lập gia đình hay còn độc thân. Nhiều phụ nữ Nhật chọn cách ở nhà chăm sóc gia đình. Nhưng nếu các cô gái Việt sang Nhật định cư, họ chọn vừa có thời gian cho con cái và mái ấm của mình, vừa tự chủ tài chính với công việc bên ngoài, thì bí quyết nào đây? Mới đây, tại Trường ĐH Ritsumeikan Asia Pacific (APU), Tokyo đã diễn ra chương trình “Happy Mom Conference - Tôi chọn làm mẹ hạnh phúc" chia sẻ với những người Việt trẻ các câu chuyện thú vị.
Gần 150 người Việt trẻ tại hội trường và hơn 2.000 khán giả xem trực tiếp qua Facebook đã có cơ hội giao lưu với các khách mời với các độ tuổi khác nhau, kinh nghiệm công việc và thời gian mức độ hòa nhập vào văn hóa Nhật cũng khác nhau. Điểm chung của các khách mời là họ đã và đang chủ động chọn sống một cuộc sống hạnh phúc, lắng nghe bản thân để hiểu mình và nỗ lực vì sự lựa chọn của mình.

Những cô gái Việt "siêu nhân" ở Nhật Bản, thành công với sự nghiệp riêng vừa giỏi chăm sóc các con VPJ

Chị Nguyễn Thu Hằng, cô gái Việt quản lý các khoản thanh toán của ngân hàng, người vừa làm mẹ ba con, vừa duy trì sự nghiệp vững chắc tại tập đoàn AT&T Japan, cho hay một người mẹ đi làm tại Nhật Bản cho chị các khả năng hoàn thiện 3 kỹ năng quan trọng là quản lý thời gian, độc lập tài chính, chủ động tinh thần. “Công việc cũng là sợi dây gắn kết trực tiếp bản thân tôi với xã hội, giúp tôi phát huy tối đa khả năng của bản thân và đóng góp lại cho cộng đồng”.

Nhiều khán giả bày tỏ sự cảm ơn với các khách mời của chương trình

Chị Đinh Thanh Tuyền, lao động tự do (freelancer) trong ngành công nghệ thông tin, mẹ của 3 con nhỏ và đã trải qua cả 2 giai đoạn là hoàn toàn ở nhà chăm con và vừa đi làm vừa chăm con cũng cho các bạn trẻ nhiều thông điệp ý nghĩa. Chị Tuyền bày tỏ: “Ở nhà chăm con có ưu điểm là chủ động thời gian, có dịp giao lưu và hiểu xã hội Nhật ở lĩnh vực rất đời thường. Khi tôi đi làm, tôi có thêm cơ hội giao tiếp, trao đổi với mọi người ở những lĩnh vực khác nhau, học hỏi và trau dồi thêm về cách xúc tiến công việc, các cách giải quyết vấn đề trong công việc. Dù ở trong giai đoạn nào thì đối với tôi đều là những trải nghiệm quý giá”.
Chị Nguyễn Hoàng Ngọc Quyên, cô gái Việt hiện làm phiên dịch tự do tại Nhật, cho biết mỗi người sẽ có mỗi quan điểm khác. Tuy nhiên, cá nhân chị ủng hộ phụ nữ đi làm một công việc nào đó, kể cả khi gia đình đã ổn định kinh tế, không cần thêm thu nhập.
“Đi làm để mình có thể tự tin với bản thân, niềm vui riêng trong công việc sẽ khiến mình sống tích cực hơn. Thêm vào đó, khi phụ nữ có thể kiếm được tiền, họ có thể tự chủ trong các món chi tiêu cho phụ nữ như làm đẹp, theo đuổi sở thích và cuối cùng là có giao tiếp với xã hội. Tôi đang làm việc tự do nên có nhiều áp lực về vấn đề thăng tiến, tuy nhiên tôi luôn ý thức trau dồi thêm kiến thức để đáp ứng yêu cầu công việc và phát triển bản thân”, chị Quyên chia sẻ.
Những câu chuyện truyền cảm hứng cho các cô gái Việt trẻ

Trong khi đó, chị Ngô Hồng Trang, kỹ sư hóa tại Dupont Japan, hiện là mẹ của một bé trai 9 tháng tuổi và một bé gái gần 3 tuổi, cho hay quan điểm của chị về một người phụ nữ hạnh phúc là “biết hài lòng về những thứ mình có, không hối tiếc về con đường mình chọn, và luôn có một lý do nào đó để tin rằng mình xinh đẹp”.
Nguyễn Thị Thương, khán giả theo dõi chương trình bày tỏ: “Tôi đã bỏ lại sự nghiệp mình đang có ở Việt Nam, để sang Nhật hơn 2 năm nay, do chồng tôi làm việc tại đây. Hằng ngày tôi chăm 2 con và đi học tiếng Nhật sơ cấp, tôi có rất nhiều băn khoăn về sự nghiệp tương lai. Nhưng tham gia chương trình hôm nay, tôi rất khâm phục sự nỗ lực và cố gắng của những người mẹ vừa có thể chăm con tốt, vừa có thể hạnh phúc với công việc riêng. Điều này càng khiến tôi có thêm động lực và quyết tâm cho những mục tiêu tương lai, tôi cũng chọn trở thành một người mẹ hạnh phúc”.
“Happy Mom Conference - Tôi chọn làm mẹ hạnh phúc” là một trong những hoạt động kết nối cộng đồng và gìn giữ văn hóa Việt Nam do cộng đồng người Việt tại Nhật Vietnamese Professionals in Japan (VPJ) và trường Việt ngữ Tokyo  - Tokyo Vietnamese School (TVS) cùng phối hợp với Trường ĐH Ritsumeikan Asia Pacific tổ chức.
Không chỉ kết nối thông tin nghề nghiệp, chia sẻ trải nghiệm trong quá trình làm mẹ, nuôi dạy con của thế hệ đi trước cho các cô gái Việt trẻ, chương trình còn có các hoạt động như kết nối trao đổi đồ cũ, khu vui chơi cho trẻ em, thêm cơ hội giao lưu cho cộng đồng người Việt trẻ tại Nhật...
                                                                                                                         Theo Thanh Niên