Bà Nguyễn Thị Thanh Vân tại điểm thi trường Lê Viết Thuật

Tại điểm thi trường Lê Viết Thuật (TP Vinh, Nghệ An), bà Nguyễn Thị Thanh Vân là thí sinh nhiều tuổi nhất. Chiều 24/6, khi làm thủ tục dự thi, nữ thí sinh 50 tuổi khiến nhiều người lầm tưởng là giám thị. 

Bà Vân hiện là y sĩ khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Bà đã có bằng trung cấp y và luôn khao khát có bằng đại học. "Ấp ủ ước mơ đại học nhưng lúc trẻ tuổi tôi vướng bận nhiều chuyện. 5 năm nữa là nghỉ hưu, nhưng tôi vẫn quyết tâm thi", bà Vân nói.

Bà Vân hoàn tất thủ tục dự thi chiều 24/6.

Xa đèn sách đã hàng chục năm, bà Vân gặp khá nhiều khó khăn khi ôn tập các môn Toán, Hóa, Sinh khối B để xét tuyển đại học y - ngành có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất. "Hàng ngày phải hoàn thành công việc ở bệnh viện, những lúc rảnh rỗi tôi mới tranh thủ học", bà tâm sự.

Thí sinh cao tuổi chia sẻ, ban đầu chồng không đồng ý để vợ đi thi vì cho rằng tuổi cao, lại sắp về hưu. Được chia sẻ về ước mơ đại học y, sau đó chính chồng ủng hộ bà đi thi. 

Trong lúc bà Vân bước vào kỳ thi THPT quốc gia thì con trai đầu, giảng viên một trường đại học ở Hà Nội, đang hoàn tất chương trình nghiên cứu luận án tiến sĩ. Người con thứ hai đang là nghiên cứu sinh tại nước ngoài.

Năm 2018 Nghệ An có hơn 31.500 thí sinh đăng ký dự thi tại 60 điểm thi của 21 huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh bố trí 1.370 giáo viên coi thi cùng 240 cán bộ giám sát; hơn 600 công an bảo vệ và 60 nhân viên y tế túc trực tại các điểm thi...

Cụm thi tại Nghệ An có sự tham gia của các trường: Đại học Vinh; Công nghiệp Vinh; Y khoa Vinh; Công đoàn; Thăng Long; Học viện Hành chính quốc gia và Cao đẳng Sư phạm Nghệ An.

Theo VNExpress