Nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines

Thế nhưng, ít ai rõ họ có những áp lực công việc cùng những thử thách khắc nghiệt về năng lực, sức khỏe... Đặc biệt là đối với những nữ phi công và nữ tiếp viên hàng không.

Nữ phi công bản lĩnh 

Nữ phi công Phạm Hoàng Mỹ Phụng
Nghề phi công thường gắn liền với bóng dáng của phái nam. Thế nhưng ở Việt Nam có những "bóng hồng" tuổi đời còn rất trẻ đang lái những chiếc máy bay hiện đại nhất. Chính thức phụ điều khiển "chim sắt" của Vietnam Airlines (VNA) được 8 tháng, nữ phi công Phạm Hoàng Mỹ Phụng cho biết công việc này luôn đòi hỏi sự chu đáo từng chi tiết để hoàn thành tốt chuyến bay.Phụ nữ làm nghề phi công đặc biệt phải có duyên với nghề lẫn sự yêu nghề thì mới có động lực học hỏi, trau dồi kiến thức để làm tốt công việc, Mỹ Phụng nói.Nhớ lại cảm xúc khi được vào buồng lái điều khiển chuyến bay đầu tiên, Mỹ Phụng cho biết chị có quá nhiều cung bậc, từ lo lắng hồi hộp lẫn "sung sướng không thể nào quên".Mỗi lần đi bay là mỗi lần trải nghiệm, chinh phục bầu trời khác nhau. Có rất nhiều tình huống bất ngờ mà mỗi phi công phải ứng biến ngay lập tức. Có lần, Mỹ Phụng điều khiển chuyến bay từ Đà Nẵng đến TP.HCM, vừa cất cánh lên độ cao khoảng 240 mét thì có một đàn chim đâm vào cửa kính của máy bay khiến chị bất ngờ."Khi đó tôi thật sự cảm thấy nghề phi công đòi hỏi nhiều kỹ năng và phải linh hoạt trong mọi tình huống. Lúc ngồi vào buồng lái, tất cả cảm xúc chỉ còn đọng lại trong đầu tôi một ý nghĩ là làm sao để hoàn thành tốt chuyến bay mà thôi" - Mỹ Phụng chia sẻ với Tuổi Trẻ.Được bay đi đây đi đó thì vui, song nữ phi công ít nhiều cũng có sự lo lắng về tương lai chồng con và gia đình. 
"Tôi có hỏi bố mẹ rằng họ có buồn hay phiền lòng khi con gái lớn mà cứ đi bay hoài thì bố mẹ trả lời rằng họ rất tự hào và khuyên cứ tiếp tục trui rèn với nghề nghiệp khiến tôi rất ấm lòng" - Mỹ Phụng kể và bày tỏ mơ ước tương lai gần của chị là đủ sức điều khiển dòng máy bay hiện đại A350 hoặc B787.

Những cảm xúc thầm lặng

nữ tiếp viên VNA Bùi Phương Anh

Gắn bó với nghề tiếp viên hàng không 4 năm, nữ tiếp viên VNA Bùi Phương Anh cho biết nghề này chưa bao giờ là một công việc nhẹ nhàng, thậm chí là vô cùng vất vả.Việc nghỉ ngơi không phù hợp với nhịp sinh học và sự thay đổi những múi giờ khác nhau nên dễ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe cả về cơ thể lẫn tinh thần.Do đó, với lịch bay dày đặc, giờ giấc và thời tiết thay đổi liên tục khiến tiếp viên phải luôn trong tâm thế chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt để hoàn thành nhiệm vụ."Chúng tôi phải rèn luyện để có những thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày như uống đủ nước, cố gắng ngủ bù, ăn hoa quả và thực phẩm sạch, đủ dinh dưỡng. Đồng thời, luôn vui vẻ giao lưu với mọi người và tham gia các hoạt động xã hội khi có điều kiện" - Tiếp viên trưởng Vũ Thị Cẩm Tú của VNA tiết lộ.Nhiều nữ tiếp viên thừa nhận lịch trình bay luôn thay đổi khiến họ khó lo chu toàn cho gia đình hoặc chưa lập gia đình thì đối diện nguy cơ bạn trai… ghen tuông.
Bùi Phương Anh cho rằng mình và các đồng nghiệp VNA đều phải tự tập cho mình thói quen cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình khi đặc thù của nghề là nay đây mai đó.

Phương Anh luôn cảm thấy hạnh phúc khi có bố mẹ, anh chị ở bên cạnh hỗ trợ, động viên cô rất nhiều. "May mắn là người bạn đời của tôi cũng làm cùng ngành hàng không nên thấu hiểu, thông cảm, đồng thời là một điểm tựa, một bờ vai vững chắc để tôi tự tin phát triển sự nghiệp".


Tiếp viên Cẩm Tú thì cho biết đã nhiều lần bay đường dài đúng vào đêm giao thừa 30 Tết nguyên đán. Có lần, ngay trước chuyến bay  lúc 0h, Cẩm Tú kịp nhìn ánh sáng muôn màu của pháo hoa đang rực cả một góc trời mà lòng nao nao.

"Chúng tôi làm nhiệm vụ trong thời khắc linh thiêng. Bước chân lên máy bay, mọi tâm tư chúng tôi để lại, chỉ còn phía trước là những nụ cười với hành khách. 

Trách nhiệm chúng tôi là phục vụ hành khách chu đáo, tận tình, đảm bảo an toàn cho chuyến bay, đặc biệt là làm thế nào để hành khách cảm nhận được tình cảm, hơi ấm tình người trong từng cử chỉ, ánh mắt mà chúng tôi dành cho họ" - chị Cẩm Tú tâm sự.

Thương khách như thể người thân

Các nữ tiếp viên hàng không cho biết nghề của họ như "làm dâu trăm họ" và không ít tâm tư, trăn trở.

"Tôi luôn tự hào với nghề bởi vì để "làm dâu được trăm họ", tiếp viên phải yêu nghề, có tâm và yêu thương hành khách như yêu chính người thân của mình. Với người già, tôi tự cảm nhận họ như ông bà, bố mẹ của mình và rất hạnh phúc khi được giúp đỡ họ" - tiếp viên Cẩm Tú nói.

"Điều quan trọng nhất là mang đến sự hài lòng cho khách hàng", tiếp viên Phương Anh bày tỏ. Hành khách trả tiền cho dịch vụ và xứng đáng nhận được những trải nghiệm tốt nhất mà hãng hàng không có thể đáp ứng.

Tiếp viên trưởng Cẩm Tú thừa nhận để phục vụ số đông hành khách đủ mọi tầng lớp, cá tính, lối sống, văn hóa, nhu cầu khác nhau thì khó tránh khỏi người vừa ý hoặc không.

Theo các nữ tiếp viên, có những hành khách lớn tuổi, khách đi lần đầu, trường hợp bà mẹ và em bé đi một mình họ thường lúng túng và cảm thấy ngại khi muốn nhờ trợ giúp. Khi đó chính các tiếp viên là người chủ động đến bên khách hàng và cố gắng hỗ trợ họ.

Hành khách rất đa dạng, những tình huống oái oăm "khó đỡ" cũng dễ xảy ra nhưng tiếp viên nữ luôn tập cho mình thái độ thật kiên nhẫn để hướng dẫn cho hành khách hiểu và tuân thủ quy định của chuyến bay.

Phương Anh nói: "Chúng tôi phải tự trau dồi kiến thức và kỹ năng mỗi ngày để hoàn thiện mình hơn, xứng đáng với bộ đồng phục tiếp viên Vietnam Airlines mà chúng tôi đang khoác lên mỗi ngày và công việc mà chúng tôi hằng theo đuổi".

Hành động đẹp

Không chỉ phục vụ tốt các chuyến bay mà các nữ nhân viên hàng không còn có nhiều hành động đẹp như trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên hoặc thất lạc trên máy bay.

Tháng 3-2017, chị Nguyễn Ánh Tuyết, nhân viên Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS - thuộc Vietnam Airlines) khi làm nhiệm vụ tại sân bay Quốc tế Nội Bài phát hiện một túi xách khách để quên ở khu vực ghế ngồi, bên trong chứa tài sản giá trị gần nửa tỉ đồng, chị báo ngay cho bộ phận chức năng của Vietnam Airlines liên lạc với hành khách để trả lại.

 Được biết, 9 tháng đầu năm 2017 tổng số tài sản mà VIAGS nhặt được và nhanh chóng trả lại cho hành khách là 10.282 tài sản và 10,5 tỉ đồng tiền mặt.

                                   
 Theo Tuổi trẻ .vn