Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai (giữa) cùng Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà (bìa phải) và Ủy viên TƯ Đảng nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào In-la-văn Kẹo-bun-phăn
Từ lâu, hai nước Lào-Việt Nam đã có tình đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ, đùm bọc nhau, luôn đồng cam cộng khổ, cùng trải qua nhiều thử thách trong phong trào đấu tranh trường kỳ chống thực dân kiểu cũ và mới. Hai nước Lào-Việt Nam đã giúp đỡ nhau như những người đồng chí anh em trên tinh thần quốc tế trong sáng và chí tình chí nghĩa, có sự tin tưởng sâu sắc lẫn nhau, sẵn sàng hy sinh vì nhau.

Đó là khởi nguồn cho mối quan hệ truyền thống đoàn kết đặc biệt, trở thành nhân tố quyết định thành công và thắng lợi của cách mạng ở hai nước, là di sản vô giá của cả hai nước Lào-Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông muôn vàn kính yêu đã để lại và được các cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và những người yêu nước qua các thế hệ của hai nước dày công vun đắp dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương trước đây cũng như Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào ngày nay.
  
Hòa cùng ngọn lửa đấu tranh giải phóng dân tộc và hoạt động cách mạng thực tiễn của hai nước Lào-Việt Nam, phụ nữ hai nước đã cầm súng, cùng kề vai sát cánh với các chiến sĩ, đồng thời thực hiện nhiệm vụ ở hậu phương, động viên các thanh niên, con cháu lên đường nhập ngũ phục vụ đất nước, tham gia sản xuất và góp phần tiếp tế cho tiền tuyến, che giấu, liên lạc-truyền tin cho cán bộ cách mạng, bộ đội thực hiện nhiệm vụ tại tiền tuyến, giúp đỡ, chăm sóc các thương, bệnh binh.
  

Hội LHPN tỉnh Quảng Nam hỗ trợ xây dựng nhà hữu nghị cho phụ nữ nghèo của huyện KàLừm và Đắc Chưng
(tỉnh Sê Koong, Lào)
 

Trái tim của các bà mẹ Việt Nam và các bà mẹ Lào đã cùng chung một nhịp đập khi hàng tấn bom đạn của Mỹ rải khắp các khu rừng, nương rẫy của hai nước. Phụ nữ hai nước đã góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập cho Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước cho tới ngày nay.

Trong vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ hai nước, Hội LHPN Lào và Hội LHPN Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ hợp tác gắn bó với tình hữu nghị thắm thiết kể từ giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc tới giai đoạn bảo vệ giữ gìn và xây dựng, phát triển đất nước, trước sau như một, vun đắp truyền thống đoàn kết đặc biệt. Tổ chức Hội LHPN hai nước thường xuyên hợp tác và trao đổi thông tin về các phong trào của phụ nữ ở khu vực và thế giới, ủng hộ lẫn nhau, đặc biệt trên diễn đàn ASEAN và ủng hộ chính sách quan hệ, hợp tác với nước ngoài của hai tổ chức Hội.
  
Hội LHPN Việt Nam đã tạo điều kiện để Hội LHPN Lào được tham gia các Hội nghị cấp khu vực và thế giới. Hội LHPN Thủ đô, Hội LHPN các tỉnh có chung đường biên giới và một số tỉnh không chung đường biên giới của Lào đã có mối quan hệ kết nghĩa với Hội LHPN Thủ đô và một số tỉnh của Việt Nam.
  
Nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện, cũng như nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Hội LHPN Lào và Hội LHPN Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của sự phát triển và khuyến khích sự tiến bộ của phụ nữ hai nước, đồng thời là căn cứ cho việc tổ chức thực hiện công tác thực tế, cả hai tổ chức đã cùng ký Biên bản hợp tác trong từng gai đoạn. Thực hiện Biên bản hợp tác giữa Trung ương Hội LHPN Lào và Trung ương Hội LHPN Việt Nam trong từng giai đoạn, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn đại biểu cấp cao và chuyên viên của hai tổ chức Hội nhằm cùng nhau trao đổi kinh nghiệm thường niên.

Hội LHPN Việt Nam đã hỗ trợ học bổng ngắn hạn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ Hội LHPN Lào trong công tác phụ nữ, gồm: 9 khóa với 141 học viên, 1 khóa về công tác báo chí với 2 học viên, 1 học viên phiên dịch tiếng Việt và hỗ trợ 1 số suất học bổng trong công tác phát triển phụ nữ và giải quyết khó khăn. Đồng thời, đã tổng kết đánh giá kết quả tổ chức thực hiện Biên bản hợp tác và cùng nhau trao đổi kế hoạch hợp tác trong thời gian tới theo từng giai đoạn.
  
Đặc biệt, năm 2006, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hội LHPN Lào, với sự hỗ trợ vốn của Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, Hội LHPN Lào và Hội LHPN Việt Nam đã cùng nhau xây dựng chương trình truyền hình trực tiếp “Hai chị em” để ca ngợi phẩm giá cao đẹp của người phụ nữ Lào và phụ nữ Việt Nam.
  
Đặc biệt trong năm 2012, Hội LHPN Lào và Hội LHPN Việt Nam đã góp phần tích cực trong việc chuẩn bị kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Lào-Việt Nam nhân kỷ niệm 35 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Lào-Việt Nam và 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào-Việt Nam. Tất cả những điều đó đều góp phần phát huy mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện đã có truyền thống trong sáng, chân thành và thủy chung của hai Đảng, hai nước cũng như hai tổ chức Hội phụ nữ ngày càng đơm hoa kết trái.

Những thành tựu dành được đều do sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đối với các phong trào của phụ nữ trong suốt thời gian qua, giúp hai tổ chức phụ nữ của hai nước Lào-Việt Nam ngày càng vững mạnh, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh trong điều kiện mới.

Để tiếp tục phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào nói chung và hai tổ chức Hội phụ nữ nói riêng, chúng ta cần tập trung thực hiện có hiệu quả các công việc quan trọng sau:

Một là, tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác sâu sắc và các kế hoạch dự án thông qua việc lập các biên bản hợp tác trong từng giai đoạn.

Hai là, trao đổi đoàn đại biểu cấp cao, đoàn Hội phụ nữ cấp địa phương qua lại thăm hỏi và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Ba là, tích cực trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình thế giới và khu vực.

Bốn là, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo-quản lý, khuyến khích đào tạo nghề và nghiệp vụ trong từng giai đoạn. Chúng ta tin tưởng rằng, sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sẽ đưa chúng ta tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh trên mảnh đất anh hùng Việt Nam-Lào.