Người đẹp xứ Dừa năm 2012 Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Ảnh: LƯ THẾ NHÃ

Thông tin được bà Trần Thị Kiều Tôn - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Bến Tre - cho biết tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội dừa Bến Tre năm 2019, diễn ra chiều nay 31-7 ở Hà Nội. 

Cuộc thi Người đẹp xứ Dừa năm nay được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội dừa Bến Tre năm 2019, sẽ diễn ra chủ yếu tại TP Bến Tre trong 7 ngày, từ ngày 14 đến 20-11.

Bà Tôn cho biết đây là lần đầu tiên cuộc thi Người đẹp xứ Dừa loại bỏ phần thi trang phục áo tắm, thay vào đó là phần thi trang phục áo bà ba truyền thống của người phụ nữ Nam Bộ.

"Chúng tôi muốn tôn vinh cả vẻ đẹp trí tuệ, tâm hồn của người phụ nữ Bến Tre, chứ không phải chỉ là vẻ đẹp hình thể", bà Tôn nói.

Về sự đổi mới này, ông Bùi Văn Chương - phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Bến Tre - nói đây là quyết tâm của Bến Tre để "phá một tảng băng" trong truyền thống các cuộc thi người đẹp.

Ông Chương cho biết để đi đến quyết định này, ban tổ chức và lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã tham khảo ý kiến từ nhiều người từng tham gia chấm thi người đẹp và được chia sẻ rằng nên bỏ phần thi áo tắm.

"Những người từng chấm thi người đẹp mà chúng tôi tham khảo ý kiến đã rất ủng hộ chúng tôi bỏ phần thi áo tắm. Họ nói rằng mỗi khi ngồi chấm thi phần áo tắm thì đến chính họ cũng… ngượng", phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Bến Tre chia sẻ.

Ông Chương cho biết ban tổ chức cũng tính đến việc đảm bảo quyền lợi cho thí sinh dự thi khi quyết định bỏ phần thi áo tắm, bằng cách cho phép thí sinh tự do lựa chọn trang phục trong phần thi trang phục tự chọn, để nếu muốn thì thí sinh vẫn có thể chọn trang phục khoe được hình thể.

Riêng với trang phục áo bà ba, ông Chương nói Ban Tuyên giáo tỉnh Bến Tre đang đề nghị UBND tỉnh đưa áo bà ba vào các kỳ cuộc, liên hoan, cuộc thi để trang phục này xuất hiện nhiều hơn trong đời sống, "để giữ lại nét đẹp truyền thống của bà con chúng ta".

Trong Lễ hội dừa Bến Tre năm 2019, ngoài phần thi áo bà ba tại cuộc thi Người đẹp xứ Dừa thì ban tổ chức còn tổ chức riêng Ngày hội áo bà ba.

Lễ hội dừa Bến Tre lần thứ 5 năm 2019, theo ban tổ chức, ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm từ dừa Bến Tre còn có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc như: Liên hoan ẩm thực dừa Nam Bộ; trình diễn nghệ thuật đường phố; trình diễn trang phục làm từ các thành phần của cây dừa trong Phố đi bộ vui hội xứ Dừa; các tour trải nghiệm du lịch vườn dừa Bến Tre; cuộc thi sáng tác thơ, thi sáng tác ảnh đẹp về Bến Tre... 

                                                                                                                                                                                                                                                                                           Theo Tuổi Trẻ