Võ Thị Hải Trang và những người bạn - NVCC

Trang là đồng sáng lập và giám đốc của Browzzin - một công ty công nghệ thời trang đặt trụ sở tại London và Singapore. Phóng viênThanh Niên đã có cuộc phỏng vấn gương mặt trẻ tiêu biểu châu Á xinh đẹp, tràn đầy năng lượng này…

Điều tích cực được kiến tạo trên những nghi ngờ tiêu cực

Cảm xúc của Trang lúc này thế nào?

Đầu tiên thì rất vui, rất tự hào. Mình cảm nhận rằng đây không chỉ là một chứng nhận thành quả cho công ty và đội ngũ Browzzin, mà nó còn là một món quà tinh thần cho phái nữ làm trong lĩnh vực công nghệ, cho Việt Nam, cho Singapore, cho trường đại học của mình. Mình có suy nghĩ thực sự là từ giờ trở đi, những nơi mình từng học, từng làm việc, từng đi qua đều có ảnh hưởng tới mỗi mục tiêu, trách nhiệm của bản thân.

Tên của công ty Trang bắt nguồn từ ý tưởng nào?

Browzzin như là một cách chơi chữ, được kết hợp bởi chữ Browse và Inspiration. Browse = xem, discover Inspiration = hình ảnh đẹp. Với kinh nghiệm trong ngành thương mại điện tử lẫn marketing, nhận diện được xu hướng mới của thương mại xã hội và công nghệ nhân tạo, Browzzin là một ứng dụng thương mại cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, tìm kiếm ý tưởng và mua sắm. Ngoài ra, công ty còn có khách hàng là nhãn hàng sử dụng công nghệ cho trang thương mại điện tử của họ.

Nhưng trước đó, hẳn là Trang phải có sự chuẩn bị hay một bước đệm nào đó?

Một bước đệm tích cực lại được kiến tạo trên những nghi ngờ tiêu cực. Tại sao mình nói như thế? 22 tuổi, mình tốt nghiệp đại học, bắt đầu đi làm trả nợ... Trái tim mình đập nhanh hơn rất nhiều năm đấy vì luôn hồi hộp, vì áp lực làm việc mới mẻ, và sự thật là mình luôn luôn nghi ngờ bản thân: “Tôi có làm tốt không?”.

Sự ngờ vực ấy kéo dài đến những năm sau này khi mình khởi nghiệp Browzzin. Một chân trời mới, ở vị trí mới, để bắt đầu một hành trình mới. Yêu thích công việc vì được thỏa chí làm đúng năng lực của mình.

 

Không thể coi thường những mục tiêu nhỏ bé

Trang có phải “đánh đổi” nhiều không? Chẳng hạn thời gian, sự thảnh thơi, thoải mái...?

Hồi xưa mình làm việc kinh khủng lắm, kiểu như học thi vậy. Trong suốt 2 năm liền, ngày nào mình cũng quay cuồng tới 3 - 4 giờ sáng mới ngủ. Mình cảm thấy mình đánh mất phần nào năng lượng cho ngày mới vì cơ thể phải gồng cho cách sống thiếu khoa học dẫn đến mệt mỏi. Mình bắt đầu thay đổi. Mình phải mạnh mẽ cả thể xác lẫn tinh thần thì mới đủ năng lượng để đi đường dài. Thế nên mình điều chỉnh lại, trễ nhất 1 giờ sáng phải đi ngủ. Sáng thức dậy vào 7 giờ 30.

Mình cũng hình thành những thói quen nho nhỏ và cho đó là mục tiêu phải làm được. Ví dụ như ngủ dậy phải dọn phòng, dọn giường thật ngăn nắp. Mình học pha chế cà phê để tự pha cho mình. Mình còn đặt ra quy định bản thân phải tự nấu ăn và mỗi ngày phải chạy bộ 1 giờ.

Chính việc đặt ra những mục tiêu nhỏ mà không hề vô nghĩa và làm bằng được đã giúp mình làm được những việc lớn hơn, trong đó có khởi nghiệp.

Ngoài nỗ lực của bản thân, hẳn Trang có sự giúp sức của những “người thầy” lớn?

Chắc chắn rồi! Thầy trong trường phổ thông, thầy từ trường đại học. Nhưng một người thầy lớn nữa của mình chính là sách. Mình trưởng thành từ những cuốn sách. Từ năm 2015, mình đọc sách rất nhiều. Không chỉ học từ sách, mình còn học từ những người giỏi khác nữa, rồi từ các kênh thông tin như báo chí...

Mình học hỏi mỗi ngày về cách quản lý, cả về kiến thức chuyên môn ở nhiều khía cạnh. Làm ổn một chút rồi cũng vẫn thấy sợ. Sợ đội ngũ sẽ đòi hỏi gì ở mình trong vai trò một người lãnh đạo, khi công ty đang ngày một lớn lên. Thế rồi lại “chong đèn” học cách làm một nhà lãnh đạo tốt là phải như thế nào.

Muốn lan tỏa những điều tốt đẹp

Trang nghĩ những tính cách nào đã giúp mình đạt được những thành công của hiện tại?

Có lẽ đó là luôn suy nghĩ tích cực. Mình luôn vui vẻ, là người trong nhóm hòa giải xích mích, không giận ai lâu, nhìn đâu cũng thấy thật ra ai cũng có điểm yếu, điểm mạnh. Trước mỗi sai sót, mình luôn tìm giải pháp chứ không đổ lỗi. Mình là người tò mò, luôn thích học cái mới, thích gặp gỡ học hỏi những người giỏi. Và mình luôn có niềm tin mãnh liệt, kiểu như cứng đầu với niềm tin của mình, rồi luôn cổ vũ niềm tin của người khác. Cuối cùng, có lẽ mình là người tình cảm. Chỉ cần thấy gì đau lòng một tí là cảm động, có thể khóc được.

Đến giờ Trang muốn điều gì nữa không?

Mình được làm diễn giả của TED vào tháng 11.2019, mình tham gia nhiều buổi nói chuyện sinh viên, còn trở thành khách mời trong các buổi nói chuyện trên radio trực tuyến của Trường ĐH London”.

Nhưng năm 2020 có lẽ là một năm đáng nhớ nhất, không chỉ vì thành tựu này đang đến với mình, mà nó đến ở một thời điểm mà những minh chứng thành quả của sự cố gắng là điều cần nhất cho bản thân, cho đội ngũ và cộng đồng. Giờ mình chỉ muốn làm điều gì thì làm thật tốt và cho đi với tâm thế “unstoppable” (không dừng lại).

Khi mình đạt được thành tựu này, mình cảm thấy bản thân lại có thêm một trách nhiệm mới - trách nhiệm xã hội. Mình mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng tới thật nhiều người, muốn lan tỏa những điều tốt đẹp để mọi người biết câu chuyện đằng sau của một thành tựu là gì, là giá trị của sự cố gắng, giá trị của niềm tin. Mình mong muốn thật nhiều bạn trẻ tạo ra được các giá trị và thành tựu mới để giúp đất nước phát triển. Thực sự xung quanh mình có quá nhiều bạn trẻ giỏi, đầy tiềm năng, nhưng hình như vẫn còn một sự tự ti nhất định.

Danh sách Forbes 30 Under 30 Asia bao gồm 30 gương mặt trẻ tiêu biểu cho mỗi lĩnh vực, được chọn ra từ 3.500 đề cử đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á và được những người kỳ cựu trong ngành công nghiệp thẩm định. Các lĩnh vực bao gồm: nghệ thuật, giải trí - thể thao, tài chính - đầu tư mạo hiểm, truyền thông, tiếp thị - quảng cáo, bán lẻ - thương mại điện tử, công nghệ doanh nghiệp, công nghiệp - sản xuất - năng lượng, y tế - khoa học, doanh nhân xã hội, công nghệ tiêu dùng.

Theo thanhnien