Võ Thị Kim Phụng đang thi đấu thăng hoa tại giải vờ vua quốc tế London

Kim Phụng xuất phát ở vị trí 61 trên tổng số 175 kỳ thủ dự giải, với elo 2.381. Trong số các đối thủ của Kim Phụng tại giải này, có những kỳ thủ rất mạnh, với elo rất cao như Motylev (Nga, elo 2.675), Sarissian (Armenia, elo 2.672), Iturrizaga (Venezuela, elo 2.665), Nabaty (Israel, elo 2.657)

Trong cả 7 ván vừa hoàn thành, Kim Phụng bất bại với 4 thắng, 3 hòa. Trong số bại tướng của Kim Phụng có những tên tuổi lừng danh như Gormally (Anh, elo 2.477), Fodor Tamas (Hungary, elo 2.496). 

Thành tích ấn tượng trên giúp Kim Phụng đạt 5,5 điển sau 7 ván đấu, bằng điểm với người xếp hạng ba Motylev (Nga) và kém kỳ thủ dẫn đầu 1 điểm, vẫn còn nguyên vẹn cơ hội tranh chấp thứ hạng cao, thậm chí vẫn còn cửa đăng quang, mặc dù giới chuyên môn dự báo đối thủ của Kim Phụng ở 2 ván cuối sẽ rất mạnh.

London Chess Classic là giải đấu danh giá trong làng cờ khi thu hút 10 kỳ thủ nam hàng đầu thế giới tranh tài. Ngoài ra Ban tổ chức còn có hệ mở rộng dành cho các thủ trên thế giới đăng ký tham gia không phân biệt kỳ thủ nam hay nữ. 

Kim Phụng sinh năm1993 ở Huế và là con gái út trong một gia đình có 4 anh chị em. Xinh đẹp và tài năng, nữ kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng thực sự chinh phục được người hâm mộ, kể cả không ít các đồng nghiệp nam.

Học cờ vua hồi lớp 1 với HLV Trương Minh Tuấn, cô vào tuyến năng khiếu rồi trưởng thành từ lò đào tạo cờ vua Huế. Từ năm 2012, cô khoác áo Bắc Giang và được gọi vào đội tuyển quốc gia. Tuy chưa lên ngôi vô địch quốc gia, nhưng Kim Phụng rất có duyên trên đấu trường quốc tế. Những năm trước khi còn thi đấu hệ thống giải trẻ, cô từng giành HCB nhóm tuổi U14 châu Á 2007, HCV cờ tiêu chuẩn giải thanh niên (dưới 20 tuổi) châu Á 2010 và được đặc cách phong Kiện tướng quốc tế. Năm 2011, cô lên ngôi vô địch cờ chớp U18 châu Á. 

Đến năm 2013, tại giải thanh niên châu Á, Kim Phụng đã thắng cú đúp khi vô địch cờ tiêu chuẩn lẫn cờ chớp nhoáng.

Tháng 5/2017, Võ Thị Kim Phụng xuất sắc đoạt ngôi vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn giải cờ vua châu Á diễn ra tại Trung Quốc. Năm 17 tuổi, Kim Phụng có trong tay danh hiệu quốc tế đầu tiên là tấm HCV trẻ châu Á. Đến năm 2013, khi lần cuối được tham dự giải trẻ châu Á, Kim Phụng đoạt thêm cho mình tấm HCV ở sân chơi này. Thế nhưng năm 2017, Kim Phụng mới tỏa sáng khi đoạt HCV ở vòng tuyển chọn cờ vua khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 3. Thành tích này giúp cô giành quyền tham dự World Cup vào năm sau và là nữ kỳ thủ duy nhất Việt Nam có suất dự giải thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Huế vốn được coi là “cái nôi” của cơ vua với nhiều tên tuổi nổi bật như Nguyễn Thị Như Ý, Hoàng Xuân Thanh Khiết, Hoàng Thị Bảo Trâm.. Trước đây, nữ kỳ thủ Hoàng Xuân Thanh Khiết của Huế cũng từng vô địch giải 3.3.

Gương mặt xinh xắn, giọng nói dễ mến, Kim Phụng từng nằm trong tốp 3 Hoa khôi làng cờ Việt Nam do Liên đoàn Cờ TPHCM tổ chức ở Nhà Văn hóa Thanh Niên năm 2016. Phụng cho biết, “hồi nhỏ, tất cả tiền lãnh được em đều đưa cho ba mẹ. Bây giờ, tuy xa nhà, hàng tháng em vẫn dành dụm, gửi chút ít về để phụ giúp gia đình”.

Kim Phụng có sở thích đi du lịch để mở mang tầm mắt. Hiện nay, dù bận tập luyện và thi đấu, nhưng cô đang cố gắng hoàn tất chương trình Cử nhân khoa Giáo dục thể chất tại Đại học Đà Nẵng và trau dồi thêm ngoại ngữ.

Kim Phụng là nữ kỳ thủ Việt Nam thứ 2 đoạt danh hiệu vô địch châu Á, sau đàn chị Hoàng Thanh Trang hiện đã nhập tịch, chuyển sang thi đấu cho tuyển cờ vua Hungary.                                                                                             

Theo Phunuvietnam.vn