Nghệ sĩ Nguyễn Thu Huệ.

Là diễn viên ballet nổi tiếng của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam nhưng ấn tượng lớn nhất của Thu Huệ trong năm qua chính là việc cô dám đảm nhận một lúc hai vai diễn trái ngược hoàn toàn trong Hồ Thiên Nga phiên bản Việt - vở kịch “bom tấn” được công diễn tại Hà Nội sau 35 năm vắng bóng trên sân khấu Việt Nam.

 

Thử thách "nặng ký"

Năm 2019 không chỉ là dấu ấn đáng nhớ với cá nhân Thu Huệ khi vai diễn của cô chinh phục hàng chục nghìn lượt khán giả tới xem. Sự mềm mại, trong trẻo, kỹ năng đỉnh cao và cảm xúc nghệ thuật đã biến Thu Huệ trở thành “công chúa Thiên Nga” thực sự trong lòng công chúng yêu ballet Việt Nam. Vở diễn đã đạt được kỷ lục mới với bảy đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và một đêm diễn ngoài trời tại công viên Hồ Thiên Nga đều “cháy vé”.

Forbes khẳng định Thu Huệ là diễn viên ballet Việt Nam đầu tiên đảm nhận vai chính thiên nga trắng và thiên nga đen. Việc phân vai này đòi hỏi cô phải có tài năng, sức khỏe và sự khổ luyện để đạt tới kỹ thuật mong muốn. Đây là một thách thức lớn trong môi trường ít có điều kiện biểu diễn, đào tạo còn nhiều hạn chế như ở Việt Nam.

Phiên bản Việt của Hồ Thiên Nga do nghệ sĩ Lê Ngọc Văn đạo diễn và biên đạo múa, nhạc sĩ Đồng Quang Vinh chỉ huy dàn nhạc, có sự pha trộn giữa phong cách Nga và Việt Nam. Thu Huệ đã cùng 60 diễn viên múa và 60 nghệ sĩ đã tập luyện miệt mài suốt sáu tháng qua. Để có một vở diễn hoàn hảo, như chia sẻ của Thu Huệ, “các nghệ sĩ nhà hát đã phải tập luyện quần quật, đến mức ám ảnh cả vào giấc ngủ”.

Vở ballet kinh điển Hồ Thiên Nga được công diễn lần đầu tiên vào năm 1877, tại Nhà hát Bolshoi Moscow (Nga), đánh dấu một bước ngoặt trong sáng tác của nhạc sĩ thiên tài người Nga Pie Tchaikovsky. Ban đầu khi được giao đảm nhận vai diễn, nữ nghệ sĩ trẻ vừa vui mừng vừa trăn trở rất nhiều trước một thử thách “nặng ký” như vậy. Thậm chí, trước đêm diễn, cô còn bị sốt nặng đến mức phải nhập viện cả tuần.

Nhưng cuối cùng cô đã tỏa sáng trên sân khấu và diễn tròn vai, đến nỗi NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam phải thốt lên rằng: “Trái tim tôi vụn vỡ vì cảm kích”...

 



Khát vọng ballet Việt

Nguyễn Thu Huệ sinh ra ở Thanh Hóa. Cô bắt đầu theo học chuyên ngành múa ballet tại trường Cao Đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) từ năm 12 tuổi mang theo niềm mơ ước về con đường nghệ thuật khó khăn hơn rất nhiều so với bạn bè trang lứa. Năm 2009, khi còn là sinh viên năm thứ ba, Thu Huệ được giao vai diễn “nàng tiên bé” trong vở Don quichotte và giành Huy chương Vàng Hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2012.Khát vọng ballet Việt

 

Sau khi tốt nghiệp và đầu quân cho Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Thu Huệ liên tục được giao vai chính (soloist) trong nhiều vở ballet như Chopiana, Kẹp hạt dẻ, Giselle… cho đến khi đạt đến đỉnh cao sự nghiệp với Hồ Thiên Nga.

Mới đây, Thu Huệ đã cùng với năm đại sứ khác của 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất năm 2020 tham gia gây quỹ trong chương trình từ thiện Chung tay vận động xây điểm trường Nậm Khum tại xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Với nữ nghệ sĩ 28 tuổi này, việc được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một vinh dự và động lực vô cùng lớn lao để cô cũng như các đồng nghiệp tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu với ballet.

Những nghệ sĩ ballet như Thu Huệ luôn mong ước được góp phần tạo nên sức sống mới cho sân khấu ballet của Việt Nam. Mỗi khi chuẩn bị bước lên sân khấu, cô sẽ nhìn thấy những khán phòng đã chật khán giả và sau mỗi buổi diễn, sẽ có nhiều lời bình luận rằng thật tiếc khi đêm diễn đã kết thúc.

Thu Huệ cũng cho biết, để có thể mở rộng và đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ballet của khán giả Việt, thời gian tới cô sẽ cùng toàn bộ tập thể diễn viên của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam thực hiện chuyến lưu diễn đến các thành phố lớn trên khắp đất nước Việt Nam.

 “Chúng tôi rất vinh dự khi thấy rằng nỗ lực của cá nhân Nguyễn Thu Huệ nói riêng và tập thể nghệ sĩ nói chung qua vở ballet Hồ Thiên Nga đã được công chúng ghi nhận thông qua kết quả bình chọn này. Sự quan tâm của công chúng sẽ góp phần tạo niềm tin, sự hứng khởi và nuôi dưỡng niềm say mê nghệ thuật cho chúng tôi”.

NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam


Theo Thế giới và Việt Nam