Nữ nghệ sĩ cải lương lừng danh một thời Ngọc Hương

Nữ nghệ sĩ Ngọc Hương (SN 194), bà là con thứ ba trong một gia đình có 4 anh em. Cả gia đình bà theo nghiệp ca hát bội ở tỉnh Bến Tre. Ông bà nội của bà là hai nghệ sĩ nổi danh của gánh hát bội Kiến Lương. Cha của cô là ông Nguyễn Văn Hay tức nghệ sĩ Hai Nhỏ, vừa là kép chính vừa là biện tuồng của đoàn hát Kiến Lương. Người chị cả là nghệ sĩ Kim Giác, vợ của nghệ sĩ Hoàng Giang, người anh kế là nghệ sĩ Hoàng On và em gái của Ngọc Hương là Ngọc Lan cũng là nữ nghệ sĩ của đoàn cải lương Hương Mùa Thu.

Nói đến nghệ sĩ Ngọc Hương, những ai am hiểu cải lương nhớ tới chồng của bà là soạn giả Thu An. Ông là là người có công lớn trong việc cải cách sân khấu cải lương, đưa nhiều kỹ xảo, kỹ thuật, trang trí hoành tráng lên sân khấu biến nó thành những thiên đường đầy mầu sắc, khán giả ngây ngất, choáng ngợp với vẻ lung linh nhiều mầu sắc.

Năm 1962, Ngọc Hương từng giành HCV giải Thanh Tâm (cùng với NSƯT Ánh Hồng) và là đào chính đoàn Kim Chướng. Người bạn diễn ăn ý với Ngọc Hương thời điểm này là kép chính Thanh Hải. Cặp đôi tài sắc này một thời trở thành biểu tượng tượng của cải lương, trở thành niềm mơ ước của nhiều ông, bà bầu các gánh hát. Ngọc Hương có lối ngâm thơ Tao Ðàn, ngâm thơ Sa Mạc trong vắt, cao vút, lại rất truyền cảm. 

Theo Phunuvietnam.vn