Vân Nhi đang học năm nhất chương trình tiên tiến ngành Khoa học máy tính, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP HCM). Cuối tuần trước, em nhận thư báo trúng tuyển và học bổng ASEAN dành cho học sinh lớp 12 hoặc sinh viên đại học các nước ASEAN của NUS.

Hiện, NUS có mức học phí khoảng 38.200 SGD (hơn 624 triệu đồng) mỗi năm. Nhi ước tính sẽ nhận hỗ trợ tài chính 26.400 SGD (khoảng 432 triệu đồng) từ NUS và học bổng ASEAN mỗi năm cho suốt khóa học cử nhân 4 năm.

Theo bảng xếp hạng QS, NUS đứng thứ nhất trong các đại học tốt nhất Singapore năm 2020, xếp thứ 11 trên thế giới. "Tôi rất bất ngờ khi trúng tuyển NUS, nhận được thêm học bổng vượt ngoài mong đợi", Nhi chia sẻ.

Nguyễn Bá Vân Nhi, nữ sinh giành học bổng Đại học Quốc gia Singapore, tại Đại học Khoa học Tự nhiên. Ảnh: Mạnh Tùng.

Học chuyên Toán trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM) rồi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, Nhi không vội đăng ký dự thi NUS bởi chưa có sự chuẩn bị tốt nhất. Thay vào đó em chọn ngành Khoa học máy tính Đại học Khoa học Tự nhiên, vừa học vừa chuẩn bị hồ sơ xét học bổng.

Trong bài giới thiệu dài chưa tới 350 từ gửi tới NUS, Nhi nói động lực trong cuộc sống chính là "điểm hạn chế có thể là một lợi thế". Trước đây Nhi khá trầm tính, ngại giao tiếp ở đám đông. Nhưng rồi khi tham gia các câu lạc bộ ở trường, Nhi hiểu tầm quan trọng của sự chia sẻ, kết nối giữa mọi người, tự tin đóng góp cho cộng đồng.

Từ tiểu học, Nhi học chăm và đều các môn. Lên lớp 8, được học với nhiều thầy dạy Toán giỏi, em đăng ký dự thi chuyên Toán và Lý trường Phổ thông Năng khiếu, trúng tuyển cả hai. Nhi chọn học chuyên Toán, chung lớp với Nguyễn Nguyễn (huy chương vàng Olympic Toán quốc tế), Vũ Thế Việt (học bổng Đại học Harvard), Nguyễn Ngọc Băng Tâm (thủ khoa đầu vào ngành Khoa học máy tính, Đại học Khoa học Tự nhiên)...

Thành tích mà Nhi tự hào nhất là kết quả học tập 3 năm THPT (điểm trung bình 9,36) bởi đây là kết quả của sự kiên trì, nỗ lực bền bỉ. Khả năng tiếng Anh của em khá tốt với chứng chỉ IELTS 7.5.

Học toán chuyên, nữ sinh thích thú khi tiếp cận với nhiều bài toán lớn. Muốn giải được, người học phải biết cách tìm lời giải các bài toán nhỏ - một kỹ năng đòi hỏi sự luyện tập siêng năng. Khác với nhiều bạn cùng lớp, Nhi không chọn hướng tham gia các kỳ thi Olympic Toán học, dù lớp 12 từng giải được giải nhì học sinh giỏi toán thành phố.

"Để theo đuổi Toán chuyên sâu cần có đam mê, nỗ lực và quan trọng phải có khả năng. Do nhận ra mình không có khả năng đó, tôi chọn một hướng đi phù hợp hơn để vẫn học tốt Toán và học đều các môn khác", Nhi lý giải. Cũng trong gian đoạn này, khi tìm hiểu ngành nghề để vào đại học, Nhi chọn Khoa học máy tính vì thấy phù hợp với khả năng và tính cách của mình. Lựa chọn được ba mẹ, vốn không làm ngành này, ủng hộ.

Vân Nhi (thứ hai từ trái qua) nghiên cứu khoa học cùng nhóm bạn trong câu lạc bộ học thuật ở Đại học Khoa học Tự nhiên. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo nữ sinh, ngành Khoa học máy tính đòi hỏi sự tự học. Thầy cô chỉ hướng dẫn căn bản, nền tảng, sinh viên phải đào sâu hơn. Những kiến thức Toán ở phổ thông giúp em nhiều trong việc tìm hiểu ngành học này, chẳng hạn một số môn đại cương như Giải tích, Vật lý đại cương, Nhập môn lập trình.

"Cốt lõi của ngành này cũng liên quan đến các thuật toán. Những tư duy bài toán, lập luận và kiến thức của năm nhất được thầy cô chỉ dạy ở Đại học Khoa học Tự nhiên sẽ giúp ích cho tôi khi học ngành này ở Singapore", Nhi nói.

Nhi đang hoàn thành các tín chỉ đã đăng ký trong năm học, tiếp tục tham gia các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong trường và chuẩn bị cho ngày nhập học ở Singapore vào tháng 8.

Theo vnexpress