Đã hơn 2 năm kể từ ngày H’Hen Niê trở thành cô gái dân tộc thiểu số đầu tiên giành vương miện của cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017. Nhìn lại hành trình tạo nên kỳ tích, không một ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng mà cô gái chỉ mới 27 tuổi này làm được. Nhưng sau tất cả, người ta vẫn thường thấy cô hoa hậu này xuất hiện mộc mạc với bộ trang phục dân tộc và nương náu nơi vùng làng Tây Nguyên giữa ngôi nhà sàn giản dị. Cũng là hoa hậu, nhưng H’Hen Niê lại không giống với bất kỳ “hoa hậu” nào khác. Nhìn vào đôi mắt đó, không khó để có thể hiểu được bởi điều khiến H’Hen Niê tự hào nhất sau những ngày tháng “thay da đổi thịt” ấy là đã có thể sống tốt và hết lòng với những việc mình làm cùng sự tận tâm nỗ lực tột đỉnh.

phong van hoa hau Hhen Nie

Xin chào H’Hen Niê! Bước ra từ vị trí cao nhất của một cuộc thi sắc đẹp tầm vóc, bạn đã đúc kết được điều gì cho chính bản thân mình?

Từ một cô người mẫu cố gắng tìm kiếm show diễn nhiều năm trước đến hành trình bước lên bậc vinh quang đã giúp tôi nhận ra một điều, dù bạn là ai, bạn có sinh ra trong hoàn cảnh thế nào thì bạn vẫn có thể theo đuổi ước mơ của mình. Và khi bạn đã có được vị trí cao nhất, đừng cho rằng đó là điều to tát và bản thân đã trở nên vĩ đại. Nếu nghĩ vậy, một khoảnh khắc nào đó bạn cũng sẽ mau chóng thất bại. Ắt hẳn mọi người sẽ bắt gặp tôi ở nhiều hình ảnh khác nhau, từ sang trọng khi tham gia sự kiện hay bình dị khi ở nhà, nhưng tôi tự hào bản thân vẫn chưa bao giờ thay đổi, tôi chỉ vẫn đang là chính tôi mà thôi. Dĩ nhiên, ngày càng dấn thân vào vai trò đương nhiệm thì bản thân tôi cũng trở nên trưởng thành và học hỏi nhiều hơn. Nhưng suy cho cùng, hoa hậu cũng chỉ là một chức danh và không phải là một loại “tài năng” để người khác phải hô hào hay ngưỡng mộ. Nhưng chức danh đó sẽ làm cho mọi thứ dễ dàng hơn để bản thân tôi có thêm cơ hội làm nhiều điều thú vị và tốt đẹp hơn ở xung quanh mình mà trước kia chưa bao giờ tôi nghĩ rằng mình có thể đạt được trong tầm với.

phong van hoa hau Hhen Nie

Là một hoa hậu duy nhất tính đến thời điểm hiện tại tiến vào sâu nhất của cuộc thi sắc đẹp quốc tế Miss Universe 2018, H’Hen Niê nghĩ rằng sứ mệnh của mình là gì để tiếp thêm sức mạnh cho lớp đàn em đến sau?

Bản thân tôi luôn suy nghĩ rằng, hãy luôn là chính bản thân thì người khác mới có thể dễ dàng nhận ra mình giữa đám đông. Khi tiến ra đấu trường quốc tế, điều đầu tiên mà tôi muốn mọi người nhìn nhận và nhắc đến khi gọi tên “Miss Vietnam” đó là một người biết sống yêu thương, luôn kính trọng những người xung quanh và có thể tỏa năng lượng tích cực nhất của một người phụ nữ. Vì vậy, với những thế hệ đàn em, tôi hy vọng bản thân có thể chia sẻ thật nhiều kinh nghiệm và hy vọng họ có thể quan sát, chú tâm hơn để tìm thấy những tính cách nổi bật nhất của mình. Để rồi khi bước ra thế giới, họ mới có thể trở thành một phiên bản đặc biệt nhưng vẫn tôn vinh được bản sắc đáng tự hào của người phụ nữ Việt.

Vậy đó có phải cũng là hình ảnh mà hoa hậu H’Hen Niê muốn mọi người nhớ đến mình hay không?

Tôi muốn mọi người nhớ đến tôi không chỉ là hình ảnh một người tràn đầy năng lượng và luôn nở nụ cười, mà còn là cô gái dân tộc Ê-đê có thể hòa nhập và gần gũi ở tất cả môi trường cô ấy xuất hiện. Đó không phải là hình ảnh định hướng, mà chính là con người tôi. Tôi may mắn được sinh ra trong cộng đồng của người Ê-đê và điều tôi nhận được lớn nhất ở cộng đồng là năng lượng và sự đoàn kết. Vì vậy, khi bước chân ra ngoài xã hội, nhất là nơi đô thị hiện đại khi mọi người luôn cạnh tranh và xô bồ vì những sự kiện cuộc sống hàng ngày thì một cô gái hoàn toàn khác, sống theo đúng bản chất đã trở thành một điều khác biệt và gây chú ý rồi. Dĩ nhiên, khi gắn liền với danh hiệu hoa hậu, tôi cũng mất đi những phút giây thoải mái và riêng tư của bản thân, nhưng tôi vẫn không hề cảm thấy hối hận dù biết rằng những khó khăn và áp lực vẫn sẽ còn đó khi tôi khoác lên tấm áo “người của công chúng”.

phong van hoa hau Hhen Nie

phong van hoa hau Hhen Nie

Tất cả những gì chúng ta thường nhìn thấy ở một hoa hậu là sự hào nhoáng và quyến rũ, nhưng đâu là áp lực mà H’Hen Niê đang phải đối mặt ở vị thế của một hoa hậu?

Khi đăng quang, áp lực đầu tiên đó là đến từ những hình mẫu hoa hậu trước đây. Tất cả mọi thứ từ đi, đứng, ăn, nói đến mỗi cử chỉ trở nên gò bó hơn để đưa bản thân vào khuôn khổ. Và điều đó cũng khiến tôi ngày càng áp lực khi không được sống đúng với cá tính của chính mình. Tôi chỉ muốn, khi đói thì tấp vào quán vỉa hè, được phép buồn khi tâm trạng không tốt, có thể lái xe máy hay xe đạp tùy thích chứ không nhất thiết phải là hình ảnh một cô hoa hậu sang trọng, hào nhoáng phải bước xuống từ xe ô tô hay ghế thương gia của các hãng máy bay. Tôi chỉ muốn là chính tôi với cái tên H’Hen Niê chứ không gắn mình với biệt danh nào cả. Và cách để tôi loại bỏ áp lực là để tất cả mọi thứ được quay lại đúng khởi điểm và nơi khởi phát của nó – quê hương của tôi. Trở lại “cội nguồn” có thể nói chính là cách tốt nhất để tôi giảm gánh nặng của những áp lực đến từ hào quang và về đúng với bản chất của mình.

Sau những phút giây bận rộn, tôi vẫn thường quay lại ngôi nhà nơi có bố mẹ và người thân luôn chào đón. Về với căn nhà sàn và những công việc hàng ngày của gia đình, về với ly cà phê đen được bố pha cho vào buổi sáng và trở về với những gì thân quen nhất của tuổi thơ tôi. Đôi lúc, chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được sống trong những khoảnh khắc chân thực và tự nhiên nhất. Và hạnh phúc như thế cũng là cách cân bằng cuộc sống bận rộn và chúng ta cần tận hưởng nó trọn vẹn nhất có thể.

phong van hoa hau Hhen Nie

 

Có vẻ kèm theo áp lực từ danh xưng hoa hậu là những hệ lụy khi bạn cũng không ít lần phải đối mặt với những ý kiến tiêu cực đến từ mạng xã hội. Vậy liệu có giây phút nào đó H’Hen Niê để bản thân bị ảnh hưởng bởi những lời bình luận ấy không?

Mạng xã hội mang lại cho chúng ta những điều tích cực và cả tiêu cực. Có những điều mà tôi nhận thấy mọi người đang mắc phải và chưa thoát ra được đó là việc tự do ngôn luận một cách quá đà. Nhiều người đang “tự do” nói những điều miệt thị, “tự do” nói những điều chê bai, bịa đặt và sẵn sàng buông những lời cay độc mà không hề quan tâm đến cảm xúc của những người phải nhận lấy những điều đó. Tôi hy vọng trước khi mọi người bình luận hay muốn gửi gắm cho ai đó một thông điệp, hãy suy nghĩ thật kỹ và thấu hiểu rằng khi mình gieo điều gì thì một ngày nào đó bản thân cũng có thể sẽ gặt lại điều đó. Khi bị dư luận tấn công, tôi vẫn luôn cố gắng giữ vững ý chí để không phải thất vọng hay chán nản về cuộc sống. Nhưng sau tất cả, mỗi người trong chúng ta ai cũng cần phải có một người ở bên để lắng nghe và giúp ta giải phóng hết những năng lượng xấu để bước tiếp.

Còn nếu một ngày bạn rơi vào tình huống phải hứng chịu chỉ trích thì sao, tôi muốn nói với bạn rằng nếu đó là những lời đến từ những người thân yêu của bạn thì nó xứng đáng để bạn chững lại trong phút chốc để suy xét về bản thân, còn nếu đến từ những người xa lạ và thế giới ảo, tại sao bạn phải buồn và cảm thấy bực tức? Hãy tránh xa những người làm chúng ta buồn khổ, đau đớn và dành thời gian cho những người bạn yêu thương để làm nhiều điều ý nghĩa hơn, đó cũng là cách để tìm thấy hạnh phúc.

Đâu là những dự định tiếp theo mà bạn đang ấp ủ thực hiện trong thời gian tới? Liệu bạn có từng nghĩ đến việc kinh doanh chưa?

Tôi đang tiếp tục tham gia các dự án thiện nguyện và đối tượng tôi đặc biệt hướng đến là những phụ nữ và trẻ em cùng những người đang mặc cảm, tự ti vì mắc phải căn bệnh HIV. Trong cuộc sống có nhiều hoàn cảnh khác nhau, tôi muốn mọi người biết rằng, ngoài bản thân ra thì xung quanh cũng có những trường hợp rất khó khăn, cần được chúng ta chia sẻ và đồng cảm. Vì vậy, tôi lựa chọn những điều kém may mắn hơn để đồng hành cho những dự định trong tương lai và khao khát có thể giúp họ ý thức hơn về ước mơ và lạc quan vào cuộc sống của chính mình.

phong van hoa hau Hhen Nie

Bên cạnh đó, tôi cũng rất thích việc kinh doanh (cười). Với suy nghĩ làm điều gì cũng mong muốn nó có tác động tốt đến cộng đồng và xã hội, tôi rất quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp sạch. Nhưng để làm được mô hình này thì cần rất nhiều thời gian và tiền bạc. Sau này, khi không còn phải lo lắng về tài chính để giúp đỡ gia đình và mọi thứ đã ổn định hơn, tôi sẽ dành thời gian để chăm sóc những cây trồng mình muốn và mang lại những thực phẩm sạch cho người tiêu dùng. Làm nông nghiệp rất rủi ro, nên khi tạo ra được sản phẩm thì tất cả mọi thứ mình làm sẽ là tâm huyết mình muốn bỏ ra hơn là mục tiêu kinh doanh vì lợi nhuận. Nhưng vì muốn phần nào xóa tan nỗi bất an của người dân với những thực phẩm họ muốn sử dụng hiện nay, tôi sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng các mô hình và chú trọng đầu tư kỹ thuật canh tác để có thể mang đến những thực phẩm đảm bảo chất lượng nếu có cơ hội một ngày không xa.

phong van hoa hau Hhen NieLà một trong những cá nhân đại diện cho người phụ nữ hiện đại dám bứt phá khỏi khuôn khổ, bạn nghĩ đâu là những điều tiên quyết phụ nữ “phải” có nếu muốn đạt được ước mơ của mình?

Đó là sự độc lập trong cuộc sống. Ở những năm tháng đầu đời, cha mẹ có thể là người định hướng cho bạn, nhưng khi bạn có thể tự chủ về bản thân thì bạn có thể tự tin đưa ra những quyết định và không bị ảnh hưởng bởi bất cứ ai. Đặc biệt, mỗi người đều sở hữu những tính cách khác biệt, hãy là phiên bản của chính mình mà không phải là bản sao của ai đó. Hãy kiêu hãnh với những gì mình có và mang thông điệp mà bản thân đúc kết được để truyền tải cho cộng đồng và xã hội. Đặc biệt, hãy luôn tiếp cận mọi thứ xung quanh với những lăng kính mới mẻ, để xem còn điều gì thú vị cho bản thân khám phá và chinh phục tiếp hay không. Bởi ước mơ không chỉ là cách bạn dám mơ ước, mà còn phải là cách bạn sẽ mạnh dạn biến nó thành hiện thực như thế nào.

phong van hoa hau Hhen Nie

Phụ nữ Việt Nam đang nỗ lực hướng tới vẻ đẹp hài hòa dù rằng vẫn có nhiều ý kiến khá bảo thủ về tiêu chuẩn của một người đẹp. Bạn nghĩ rằng bản thân sẽ làm gì để vẻ đẹp của mình được tôn vinh đúng bản sắc?

Tôi cũng là một người thường xuyên bị soi mói về nhan sắc. Và khi điều đó càng xảy ra thì tôi lại càng cảm thấy tự tin với những gì mình có. Nếu bạn tự tin với con người mình, bạn sẽ tạo ra được nguồn năng lượng mới mẻ và trở nên xinh đẹp một cách nổi bật và thuyết phục. Bên cạnh việc gìn giữ những bản sắc vốn có của một cô gái Ê đê, tôi cũng quan tâm đến việc chăm sóc bản thân bằng cách tập trung vào cải thiện làn da và giữ gìn vóc dáng. Không phải vẫn có câu nói “nhất dáng nhì da” được xem là tiêu chí để đánh giá một người đẹp sao, tôi cho rằng quan niệm này hoàn toàn đúng đắn.

Và lời khuyên của bạn dành cho những phụ nữ để họ trở nên xinh đẹp hơn là…

Dù bị so sánh hay đánh giá, hãy đừng quan tâm. Bởi nếu bạn sợ sệt và vội vã thay đổi thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn không phải là người kiên định và dễ bị dư luận dẫn dắt. Tôi hy vọng những cô gái trẻ khi nhận phải những ý kiến trái chiều hay một sự miệt thị nào đó thì hãy lựa chọn bỏ ngoài tai và tự hào với tất cả những gì mình sở hữu. Hiển nhiên, chúng ta không thể phản bác quan điểm hay có thể khiến người khác thay đổi ngay lập tức, nên điều quan trọng nhất chính là cách bản thân tiếp nhận vấn đề. Nếu bạn xem mọi đánh giá mình nhận được là điều tích cực, bạn sẽ càng tự tin hơn và biết chấp nhận tất cả mọi thứ thuộc về mình bởi đó chính là điều duy nhất mà không ai có thể sở hữu ngoại trừ bạn.

phong van hoa hau Hhen Nie

Hướng đến thành công trong sự nghiệp có lẽ là đích đến của nhiều người, vậy thành công trong suy nghĩ của bạn là gì để mang đến cho bạn hạnh phúc giữa showbiz nhiều khắc nghiệt?

Đối với bản thân tôi, chỉ cần mỗi ngày cố gắng hết sức thì đã thành công rồi. Và khi có được năng lượng thoải mái đó thì cách bản thân đối xử với gia đình và mọi người xung quanh cũng sẽ trở nên tươi sáng hơn và tạo nên được những hạnh phúc bền lâu. Hãy là người “dẫn đầu” trong suy nghĩ của chính mình, đừng quá áp lực về chuyện thành công. Thực ra, thành công không chỉ thể hiện trong công việc và những thành tựu mà nó còn thể hiện qua cách chúng ta đối nhân xử thế và nuôi dưỡng tâm hồn để trở thành một người có giá trị.

Theo Nữ doanh nhân