Ngày 2.12, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn và Chương trình tình nguyện Liên Hợp Quốc tại VN phối hợp tổ chức trao Giải thưởng Tình nguyện quốc gia. Đặc biệt trong 7 cá nhân xuất sắc được trao giải có cụ Phạm Thị Màng (92 tuổi) cư ngụ tại hẻm 29, Lạc Long Quân, P.4, TP Tây Ninh, nhân vật trong bài: “Cụ bà 92 tuổi có 40 năm thầm lặng may mền tặng người nghèo” đăng trên Báo Thanh Niên.

Suốt hơn 40 năm nay, cụ Màng vẫn thầm lặng thu nhặt từng mảnh vải vụn để may thành những chiếc mền ấm tặng người nghèo và đồng bào gặp hoạn nạn, thiên tai.



Nhiều năm trời mua vải vụn, một lần các mối bán vải tình cờ biết chuyện bà cụ phải bỏ tiền túi mua vải về may mền tặng cho người nghèo thì tất cả đều cảm động, nên sau đó họ cho người chở vải vụn miễn phí đến tận nhà để bà khỏi phải đi lại cực nhọc. Tiếng tốt về cụ Tư Màng truyền đi xa, số vải vụn được khắp nơi gửi đến cho bà. Trong căn nhà nhỏ của cụ bà 92 tuổi, đâu đâu cũng xuất hiện những bao vải vụn chờ đến lượt được bà làm thành những tấm mền ấm áp gửi đến tay người khốn khó.


Theo cụ, cứ làm được 5-10 cái, bà lại đem đi tặng hoặc ai cần đến nhà xin thì bà mang ra cho. Những khi đau ốm không đi được thì bà gửi Hội Phụ nữ đến trao dùm bà… “Mền đến tay bà con là có thể đắp được ngay vì đã được giặt sạch, thơm tho”, cụ Màng tươi cười nói. 

Giải thưởng Tình nguyện quốc gia được xét tặng cho những cá nhân, tập thể có chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện tiêu biểu trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội. Sau nhiều vòng xét chọn và thẩm định, giải thưởng được trao cho 8 tập thể và 7 cá nhân xuất sắc, đã có đóng góp tiêu biểu qua các dự án đang triển khai.

Dịp này, chương trình Tình nguyện Liên Hợp Quốc cũng đã trao giải thưởng cho 1 tập thể và 1 cá nhân đang có dự án hoạt động tình nguyện thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc tại VN.

Theo Thanh niên