Đại sứ Việt Nam tại Ucraina và Mônđôva Nguyễn Minh Trí phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm

Tham dự lễ khai mạc triển lãm có bà Iurinhes, Chủ tịch Ủy ban về Hội nhập châu Âu, đồng Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam của Quốc hội Ucraina, Đại diện Lãnh đạo Hội Hữu nghị Ucraina – Việt Nam, lãnh đạo Trường phổ thông số 251 mang tên Hồ Chí Minh ở Kiev, Giám đốc Thư viện Quốc hội Ucraina, lãnh đạo và nhiều cựu chiến binh Ucraina đã từng trực tiếp chiến đấu và phục vụ ở Việt Nam. Đại sứ Nguyễn Minh Trí và phu nhân cùng đông đảo cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Kiev và cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại Kiev đã tham dự khai mạc triển lãm.

Thay mặt Đại sứ quán, Đại sứ nước ta Nguyễn Minh Trí bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đối với những tình cảm tốt đẹp mà nhân dân Ucraina dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân và cách mạng Việt Nam, danh nhân văn hóa, người bạn lớn của nhân dân Ucraina. Đại sứ đánh giá cao những nỗ lực của Hội Hữu nghị Ucraina – Việt Nam và những người bạn Ucraina trong Quốc hội, Bộ Ngoại giao trong việc sưu tầm những bức ảnh, tư liệu quý giá về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là những hoạt động của Người trên đất nước Ucraina xinh đẹp và giàu lòng mến khách. Đại sứ khẳng định triển lãm ảnh về Hồ Chí Minh lần này là hoạt động vô cùng ý nghĩa và thiết thực kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần tăng cường sự hiểu biết của người dân Ucraina về Hồ Chủ Tịch, về đất nước và con người Việt Nam, qua đó củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước và hai dân tộc anh em Việt Nam và Ucraina.


Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị với Việt Nam phát biểu tại lễ Khai mạc Triển lãm

Triển lãm ảnh về Hồ Chí Minh lần này gồm khoảng 100 bức ảnh ghi lại những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, đặc biệt những hình ảnh về chuyến thăm Ucraina của Người trong giai đoạn từ những năm 1957 đến năm 1965, như ảnh Bác đến thăm thành phố cảng Odessa, thăm các nhà máy xí nghiệp, nông trường, gặp gỡ các tầng lớp nhân dân Ucraina từ lãnh đạo đến các kỹ sư, công nhân, phụ nữ, các cháu thiếu nhi ở một số thành phố trên đất nước Ucraina. Để sưu tầm được những bức ảnh giá trị này, các cán bộ trong Ban chấp hành Hội Hữu nghị Ucraina – Việt Nam, đặc biệt là ông Chervanchuk, Tổng Thư ký của Hội, đã dành nhiều thời gian đến Cục Lưu trữ Quốc gia, Bộ Ngoại giao và các cơ sở lưu trữ của Ucraina tìm kiếm, chọn lọc... 

Đại diện Hội Hữu nghị Ucraina - Việt Nam phát biểu

Trên cơ sở những bức ảnh và tài liệu thu thập được, Hội Hữu nghị Ucraina – Việt Nam dự kiến sẽ xuất bản cuốn sách ảnh về Hồ Chủ tịch nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hội vào đầu năm tới.
Một trang báo của Đảng Cộng sản Ucraina số ra năm 1959 có đăng bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh
Một góc Triển lãm

Triển lãm ảnh về Hồ Chủ tịch đón khách tham quan từ ngày 15 đến 21/5/2015.

 

                                                                                                                                                              Theo Điệp Anh/ĐSQ VN tại Ucraina