Là 9X đời đầu, Ngô Thu Huyền có bảng thành tích ấn tượng, “lĩnh ấn” của công ty đi “khai hoang” mở văn phòng tại Fukuoka (Nhật Bản), thiết lập quan hệ với các công ty gạo cội tại Nhật Bản, vào top 100 nhân viên xuất sắc của công ty quy mô 16.000 nhân sự. Nhưng trước khi đến những thành công kia, ít ai biết Huyền từng đứng trước những ngã rẽ bất ngờ với hành trang là sự nhiệt huyết, dám dấn thân và sống hết mình với con đường đã chọn.

Mối duyên với công nghệ thông tin

12 năm trước, với sở trường là môn Toán và các môn thiên về logic, Huyền được bố mẹ định hướng học ngành kinh tế. Nhưng mọi việc không như sắp đặt khi Huyền trượt đại học trong sự ngỡ ngàng của gia đình, thầy cô.

“Thất vọng với chính mình nhưng cũng chính điều này thôi thúc tôi thay đổi”, Huyền chia sẻ. Với sở trường về Toán học, Huyền chuyển hướng học CNTT. Tuy nhiên, quyết định của Huyền vấp phải sự phản đối của gia đình.

FPT Software anh 1

Sau khi rớt đại học, Ngô Thu Huyền chuyển hướng học CNTT.

Với tính cách quyết liệt, Huyền quyết tâm nộp đơn theo học một trường CNTT. Là nữ sinh duy nhất trong lớp, Huyền vừa cô đơn vừa không bắt kịp nhịp học trong những tháng đầu. Điều đó càng khiến cô quyết tâm làm quen với những dòng code đầu tiên, cố gắng hơn so với các bạn. Khi Internet vẫn chưa phát triển, Huyền đã tự mày mò theo học các khoá online.

Hoàn thành 2 năm học, Huyền gia nhập FPT Software ở vị trí lập trình viên. Dự án đầu tiên của Huyền là làm việc với khách hàng Nhật Bản. Chính dự án này dẫn dắt Huyền đến với ngã rẽ mới - trở thành kỹ sư cầu nối của công ty làm việc tại Nhật Bản. Khi công ty mở khóa đào tạo kỹ sư cầu nối, cô gái trẻ nhanh chóng đăng ký, sau đó cùng 50 đồng nghiệp vào TP.HCM học tập trung trong 9 tháng.

FPT Software anh 2

Huyền gia nhập FPT Software ở vị trí lập trình viên.

Cô gái sinh năm 1990 nhận thấy sự hấp dẫn khi theo đuổi ngành CNTT, bởi ngôn ngữ lập trình không phân biệt giới tính, tuổi tác, dân tộc, chỉ có đúng và sai. Hơn nữa, công nghệ thay đổi hàng ngày, những gì mình học hôm nay, các anh chị kỹ sư đi trước đều học, vì vậy mọi người đều có cơ hội ngang nhau nếu biết cố gắng.

Một mình “lĩnh ấn” mở văn phòng

Sau 9 tháng học tập trung, Huyền được cử sang Nhật làm việc trong vai trò kỹ sư cầu nối. Lần nữa, cô bị chững lại với khối lượng công việc và cách giao tiếp với người bản xứ. Sau giờ làm việc, Huyền tiếp tục trau dồi tiếng Nhật và học những chứng chỉ để phục vụ công việc.

Ngoài làm kỹ sư cầu nối, Huyền thường xuyên làm việc trực tiếp với khách hàng, thuyết phục khách hàng mới. Ước mơ trở thành người kết nối khách hàng với công ty dần được nhen nhóm trong Huyền. Tuy nhiên, cô cũng nhận ra kinh doanh đòi hỏi đa dạng kỹ năng hơn so với công việc kỹ thuật.

Để làm tốt tất cả phần việc được giao, cô gái “hạt tiêu” thường bắt đầu công việc vào 8h và kết thúc vào 2h-3h hôm sau. Có những ngày họp với khách 5-7 cuộc rồi về văn phòng xử lý tới 300 email. Nhiều dịp Tết Nguyên đán, Huyền vắng bóng trong mâm cơm Tất niên, tân niên cùng bố mẹ.

Sau 6 năm làm việc học tập với vị trí kỹ sư cầu nối, đúng thời điểm FPT Software tăng cường sự hiện diện tại Nhật Bản, Huyền lần nữa quyết định đương đầu thử thách mới - phát triển mảng kinh doanh tại Fukuoka - thành phố cách Tokyo 1.000 km, xa mọi thủ phủ kinh tế của Nhật.

FPT Software anh 3

FPT Software mang đến cho Huyền cơ hội phát triển bản thân.

Ngô Thu Huyền tới vùng đất mới với 2 nhân sự. Dù quen với đất nước, con người, nhưng đến vùng đất mới, Huyền và cộng sự vấp phải sự dè dặt của những đối tác mới, thiếu thông tin về hoạt động kinh doanh của khách hàng. Chưa kể, mọi người phải kiêm nhiệm tất cả công việc từ kỹ thuật, marketing đến chăm sóc khách hàng. Cô gái 9X cũng cố gắng dành thời gian trò chuyện, trao đổi với khách hàng.

“Người Nhật nổi tiếng kỹ tính, họ cẩn thận từ những tiểu tiết, nên trước khi gặp khách, tôi luôn tự đặt ra ít nhất 10 câu hỏi cho các tình huống để tự chuẩn bị tài liệu hay những món quà nhỏ”, Huyền chia sẻ kinh nghiệm làm việc với khách hàng Nhật.

Sau 3 năm khởi đầu, văn phòng do Huyền phụ trách mang về cho công ty những khách hàng triệu đô. Năm 2019, văn phòng có mức tăng trưởng ấn tượng 216% so với năm 2018. Fukuoka trở thành một trong 10 văn phòng, chi nhánh quan trọng của FPT Software tại thị trường Nhật Bản, hướng đến mục tiêu đưa FPT Software vào top 30 công ty CNTT hàng đầu tại thị trường này.

FPT Software anh 4

Dù đạt nhiều thành công, gia đình luôn khuyến khích Huyền tiếp tục học thêm những điều mới để phát triển công việc và bản thân.

8 năm sống và làm việc tại Nhật Bản, với sự nhiệt huyết, dám dấn thân và sống hết mình với con đường đã chọn, Huyền không chỉ khẳng định được bản thân mà còn nhận được sự cổ vũ lớn từ gia đình. “Khi chứng kiến hành trình công việc của tôi, mẹ chưa khi nào đặt áp lực bất cứ việc gì, luôn khuyến khích tôi tiếp tục học thêm những điều mới, đảm bảo tính chất công việc”, Huyền chia sẻ.

Cô Thu, mẹ của Thu Huyền, bày tỏ: “Tôi hạnh phúc khi thấy con gái ngày càng bản lĩnh. Tôi không ngờ cô con gái nhỏ bé của mình có thể gia nhập công ty toàn cầu và vươn xa tại Nhật Bản”.

Theo Zing