Nam ca sĩ Jung Joon Young đến buổi thẩm vấn tại Cơ quan cảnh sát thủ đô Seoul ngày 14-3-2019 - Ảnh: Getty Images

Đầu năm 2018, phong trào #MeToo bắt đầu phát triển ở Hàn Quốc, với nhiều vụ lạm dụng tình dục bị phanh phui trong tất cả các lĩnh vực.

Theo tạp chí The Hollywood Reporter, #MeToo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp của các nhà làm phim nổi tiếng, như vụ đạo diễn kỳ cựu Kim Ki Duk bị tố cáo hiếp dâm.

Đạo diễn Kim Ki Duk - Ảnh: EPA-EFE

Đầu năm nay, phong trào này cũng lan đến lãnh địa Kpop, với vụ bê bối mà nhiều cô gái bị lén ghi hình khi đang thân mật với bạn trai, hay thậm chí khi đang sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Nam ca sĩ Jung Joon Young, năm nay 30 tuổi, đã bị bắt vì lén ghi hình lại quan hệ tình dục với nhiều phụ nữ và sau đó chia sẻ những thước phim này với một nhóm bạn cũng là nghệ sĩ nổi tiếng.

Ngày 16-5, báo Business Times đưa tin nam ca sĩ Jung Joon Young đã nhận tội quay phim và phân phối bất hợp pháp nội dung khiêu dâm trên phương tiện truyền thông xã hội, đồng thời bảy tỏ mong muốn hòa giải với các nạn nhân.

Ngoài quay lén và phát tán nội dung khiêu dâm, Jung Joon Young còn phải đối mặt với cáo buộc hiếp dâm tập thể một nạn nhân cùng với 4 người đàn ông khác, trong đó có trưởng ban nhạc FT Island Choi Jong Hoon.

Choi Jong Hoon bị bắt ngày 9-5-2019 - Ảnh: News 1

Cùng với sự phát triển của #MeToo, những trường hợp như vậy đã gây ra một làn sóng chú ý ngay lập tức trên truyền thông, The Hollwood Reporter nhận định.

Bước đi lâu dài hơn

Hiện nay, các nhà hoạt động và tổ chức ở Hàn Quốc đang nỗ lực để biến năng lượng từ #MeToo thành một phong trào bền vững có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi lâu dài.

Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), cơ quan chính phủ có nhiệm vụ quảng bá phim ảnh nước nhà, đã thúc đẩy chiến dịch hướng đến môi trường lành mạnh cho ngành công nghiệp giải trí bằng cách hạn chế kỳ thị giới tính và lạm dụng tình dục.

Tháng 2 vừa qua, hội đồng này tuyên bố rằng họ đã tăng ngân sách cho Trung tâm Môi trường công bằng nhằm phục vụ mục đích trên từ 1,09 tỷ won (hơn 21 tỷ đồng) năm 2018 lên 1,66 tỷ won (hơn 32 tỷ đồng).

Tháng 3 năm ngoái, KOFIC cũng đã kết hợp với Hội phụ nữ trong ngành phim Hàn Quốc - một nhóm hoạt động vì quyền lợi của các nhà làm phim nữ - thành lập Trung tâm Bình đẳng giới trong ngành điện ảnh Hàn (còn gọi là Trung tâm Deun Deun).

Giám đốc của Deun Deun là Yim Soon-rye - một trong số ít nữ đạo diễn hàng đầu của Hàn Quốc và Jamie Shim - một trong những nhà sản xuất nữ hiếm hoi ở Hàn Quốc.

Cũng giống như ở Hollywood, phụ nữ ít được giữ các vị trí điều hành và sáng tạo ở Hàn Quốc.

Thế nhưng một báo cáo gần đây của KOFIC lại chỉ ra một số xu hướng tích cực trong ngành, trong đó phải kể đến tăng trưởng ổn định hàng năm về số lượng phim do phụ nữ làm đạo diễn.

Từ năm 2014 đến 2018, số lượng các nhà làm phim nữ đã tăng 5,1%, nhà sản xuất nữ tăng 3,6%, nữ diễn viên chính tăng 7,5% và tác giả kịch bản nữ tăng 2,3%.

Không chỉ vậy, tình hình doanh thu phòng vé các phim do nữ đạo diễn thực hiện cũng khả quan dù không được quảng bá nhiều, như Little Forest của nữa đạo diễn Yim Soon-rye thu về hơn 11 triệu USD với kinh phí thực hiện chỉ 1,4 triệu USD.

Cảnh trong phim Little Forest

"Hiện tượng mất cân bằng giới tính tồn tại trong ngành công nghiệp điện ảnh của nhiều quốc gia, nhưng nó đặc biệt nghiêm trọng ở Hàn Quốc. Có nhiều yếu tố làm tăng thêm sự khác biệt, nhưng tôi thấy đó là vấn đề về phân phối đầu tư.

Không phải ai cũng phải tham gia làm phim chính thống, nhưng điều thực sự đáng lo ngại là các nhà làm phim độc lập nữ không có đủ cơ hội", nữ đạo diễn Yim Soon Rye nói.

Theo tuoitre