Trong cuốn hồi ký hài hước của mình mang tên "Trẻ con Pháp ăn mọi thứ", bà mẹ Karen Le Billon đã chia sẻ những quy tắc học được từ người Pháp trong việc khiến trẻ em có thể thay đổi thói quen ăn uống, luôn vui vẻ thưởng thức các món ăn lành mạnh. 

Dành thời gian ăn cơm cùng gia đình

Karen chia sẻ, trẻ em rất thích thú với những bữa ăn trưa được bày biện như một buổi tiệc kiểu Pháp. Trên bàn ăn sẽ có những chiếc đĩa xinh xắn, khăn ăn và nến.

"Người Pháp không bao giờ ăn mà không có khăn trải bàn", cô viết. Có lẽ sự cầu kỳ và tinh tế vốn có của người Pháp trong bữa ăn khiến trẻ con cảm thấy hứng thú với việc ăn uống hơn. Bên cạnh đó, việc cả nhà cùng nhau ăn trưa, tối, khiến bữa ăn trở nên đặc biệt cũng là một trong những cách rèn luyện nếp ăn uống cho trẻ.

Cha mẹ là người chọn món ăn

bi quyet ren con cach an uong lich thiep nhu nguoi phap
Ở Pháp, cha mẹ là người chọn món ăn. (Ảnh: Today)

Trong khoảng thời gian học tập tại trường học ở Pháp, hai cô con gái của Karen cho biết, thực đơn toàn là những món ăn người lớn rất đậm vị. Trẻ con Pháp ăn 3 bữa/ ngày, cộng thêm một bữa ăn nhẹ vào lúc 4 giờ chiều. Ở Pháp, cha mẹ là người chọn món. Thực đơn của cha mẹ như thế nào thì của con trẻ cũng như vậy và không có bất cứ ngoại lệ nào.

Không ngại nếm thử những món mới

Bữa ăn vốn là khoảng thời gian vui vẻ của cha mẹ và con cái chứ không phải cuộc chiến. Nếu trẻ không muốn ăn, cha mẹ Pháp sẽ dọn bữa và cũng không năn nỉ hay yêu cầu trẻ phải hoàn thành bữa. Đặc biệt, người Pháp không bao giờ khen con "ăn giỏi, ăn ngoan". 

Theo quan điểm của người Pháp, nếu có những món trẻ không muốn ăn, ít nhất trẻ cũng phải nếm thử. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trẻ phải ăn thử món mới từ 7-15 lần trước khi biết mình có thực sự thích món đó hay không. 

Ăn rau

bi quyet ren con cach an uong lich thiep nhu nguoi phap
Trẻ em ở Pháp được khuyến khích ăn rau vào đầu bữa ăn (Ảnh: Shutterstock/De Mcimage)

Người Pháp thường ăn rau vào đầu bữa ăn khi trẻ con đang ở trạng thái đói nhất. Họ thường trộn các loại rau với gia vị: salad cà rốt nghiền, dựa chuột trộn dấm, củ cải đường trộn cam…

Ăn chậm

Đối với người Pháp, dạy trẻ kiên nhẫn ngồi ăn trong suốt bữa ăn và trò chuyện với người thân là một kỹ năng sống quan trọng. Theo quy định của Pháp, trẻ em phải có ít nhất 30 phút cho bữa ăn trưa ở trường. Bởi việc ăn uống không chỉ là nạp thức ăn và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, mà đây còn là lúc để trẻ mở rộng vòng tròn quan hệ với bạn bè.

Không ăn vặt

Người lớn luôn lo lắng rằng trẻ con sẽ bị đói, nhưng sự thật là đói giữa các bữa cũng không sao. Khi đói, trẻ thường có thói quen ăn bất cứ thứ gì mình muốn. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn chính. Do vậy, từ bé, trẻ con Pháp đã được rèn thói quen không ăn vặt.

Theo quan điểm của người Pháp, đói là cách kích thích ăn uống tốt nhất. Đây cũng là cách để trẻ học cách xử lý cơn đói. 

Đồ ăn không phải là phần thưởng, hình phạt hay thứ để hối lộ

Rất nhiều phụ huynh "dụ dỗ" con bằng cách hứa cho trẻ ăn món mà chúng thích, hoặc đưa ra hình phạt không cho trẻ ăn món đó nữa.

Tuy nhiên, hành động này có thể dẫn đến việc khi lớn lên, trẻ sẽ liên hệ tới cảm xúc ngày nhỏ khi được ăn món ăn đó. Karen cho rằng, cha mẹ nên dạy trẻ tôn trọng thức ăn, thay vì chỉ tìm tới đồ ăn khi buồn chán, mệt mỏi.

Theo Thời Đại