leftcenterrightdel
Gamini Singla - người đứng thứ ba trong kỳ thi công chức 

Trong gần ba năm, Gamini Singla đã tránh xa bạn bè, không đi nghỉ mát và tránh các cuộc gặp mặt cũng như lễ kỷ niệm của gia đình.

Cô ngừng say sưa với đồ ăn nhanh, đi xem phim và tránh xa mạng xã hội. Thay vào đó, tại ngôi nhà của gia đình cô gần thành phố Chandigarh phía bắc Ấn Độ, cô thức dậy từ lúc bình minh ló dạng, nghiền ngẫm sách giáo khoa và học tới 10 tiếng mỗi ngày.

Cô học nhồi nhét, làm bài kiểm tra thử, xem video trên YouTube về những người thành công, đọc báo và sách. Cha mẹ và anh trai cô trở thành bạn đồng hành duy nhất của cô. "Sự cô đơn sẽ là bạn đồng hành của bạn. Sự cô đơn này cho phép bạn phát triển," Singla nói.

Cô đang chuẩn bị cho kỳ thi công chức của đất nước Ấn Độ - một trong những bài kiểm tra khó khăn nhất trên thế giới. Có lẽ chỉ có thể cạnh tranh với gaokao - kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia của Trung Quốc và kỳ thi của Ủy ban Dịch vụ Công cộng Liên minh (UPSC) của Ấn Độ hàng năm đưa nam nữ thanh niên vào cơ quan công vụ rộng lớn của đất nước.

Một triệu thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi ba giai đoạn cam go hàng năm. Ít hơn 1% lọt vào bài kiểm tra viết, giai đoạn thứ hai. Vào năm 2021, khi cô Singla tham gia kỳ thi, tỷ lệ thành công là thấp nhất trong 8 năm. Hơn 1.800 người đã tham gia phỏng vấn. Cuối cùng, 685 nam và nữ đủ tiêu chuẩn.

Cô Singla đứng thứ ba trong kỳ thi, cùng với hai người phụ nữ khác, lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi này. Cô đủ tiêu chuẩn để trở thành một phần của IAS (cơ quan hành chính của Ấn Độ) ưu tú, cơ quan chủ yếu điều hành đất nước thông qua những người chọn lọc ở 766 quận của Ấn Độ, các quan chức chính phủ cấp cao và quản lý của các công ty nhà nước. Các ứng viên thành công có thể chọn tiểu bang nơi họ muốn làm việc.

Giống như hầu hết những người có nguyện vọng khác, cô Singla tốt nghiệp kỹ sư - một kỹ sư máy tính, người cũng đã thực tập tại ngân hàng khổng lồ JP Morgan Chase. Và giống như những người khác, cô ấy đã đặt mục tiêu trở thành một quan chức.

"Vào ngày có kết quả, tôi nghĩ mình đã trút được gánh nặng. Tôi đến chùa và sau đó đi khiêu vũ", cô gái 24 tuổi nói.

Sanjay Srivastava, nhà xã hội học tại Trường Nghiên cứu Phương Đông và Châu Phi (SOAS), Đại học Luân Đôn cho biết ở một đất nước mà các công việc tư nhân tốt bị hạn chế và nhà nước hiện diện quá nhiều trong cuộc sống hàng ngày, công việc của một công chức là một công việc được thèm muốn và có quyền lực. Một công việc của chính phủ cũng đi kèm với một loạt đặc quyền như cho vay, trợ cấp tiền thuê nhà, du lịch và nghỉ lễ với mức giá ưu đãi.

leftcenterrightdel
 

Câu chuyện về sự cố gắng không ngừng nghỉ ở độ tuổi 20 mà nhiều người không biết phải làm gì với cuộc sống của cô Singla mang đến một cái nhìn thoáng qua về hệ thống thi cử tàn bạo của Ấn Độ: nhồi nhét vô tận, sự tham gia của gia đình, tìm cách tiết kiệm thời gian và tránh mọi sự phân tâm và rút lui gần như hoàn toàn khỏi thế giới. "Có những lúc thất vọng và mệt mỏi. Thật là mệt mỏi về tinh thần," cô nói.

Cô Singla tuân theo kế hoạch tập luyện marathon. Để chăm sóc sức khỏe và kéo dài quãng đường, cô chuyển sang chế độ ăn trái cây, salad, trái cây khô và cháo. Để đảm bảo không lãng phí thời gian, cô ấy sẽ nhảy "200-300 lần" trong phòng sau mỗi ba giờ ngồi vào bàn học thay vì ra ngoài tập thể dục.

Thời gian rảnh rỗi cần được sử dụng một cách khôn ngoan nên cô ấy đã đọc sách phát triển bản thân. Cô làm bài thi thử trực tuyến để kiểm tra khả năng của mình.

leftcenterrightdel
 

Vì một trong những kỳ thi quan trọng được tổ chức vào mùa đông, nên cô ấy sẽ cố gắng "bước ra khỏi vùng an toàn của mình và trải nghiệm một môi trường lạnh giá và khó chịu" bằng cách chọn "căn phòng lạnh nhất và có ít ánh sáng mặt trời nhất" để làm bài kiểm tra thử. Cô ấy đã thử ba chiếc áo khoác khác nhau và chọn chiếc cảm thấy thoải mái nhất. Singla nói: “Tôi đã nghe những người khác thảo luận về việc họ không có khả năng viết trong chiếc áo khoác nặng nề, không phù hợp của họ. Vì vậy, tất cả đều xứng đáng”. "Tôi chỉ đang cố gắng hết sức theo mọi cách."

Cô Singla nói rằng trở thành một công chức mang đến cho cô "cơ hội tuyệt vời để tạo ra sự khác biệt thực sự và tác động đến nhiều cuộc sống" ở một đất nước rộng lớn và phức tạp. Cô đã viết một cuốn sách về những điều cần thiết để "vượt qua kỳ thi khó nhất thế giới". Nó có các chương về "Làm thế nào để hy sinh", và "Đối phó với những bi kịch nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn" và "Xử lý áp lực từ gia đình bạn", cùng những nội dung khác.

Cô Singla nói với tôi rằng đôi khi cô ấy nghĩ rằng mình "đã quên cách thư giãn". Cô ấy hiện đang tận hưởng khóa đào tạo và đi du lịch khắp đất nước để chuẩn bị cho nhiệm vụ đầu tiên của mình ở các quận. "Cuộc sống sẽ trở nên bận rộn", cô nói. "Và nó sẽ trở nên khó thư giãn trở lại".

Theo giaoducthoidai