Cẩm Vân và bí quyết giữ men tình, men nghề - Ảnh 1.

Vợ chồng Cẩm Vân - Khắc Triệu - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

Nếu phải chọn một nữ ca sĩ đương thời, để nói rằng với tôi, thật tuyệt khi được nghe cô hát, và quan trọng hơn, khi được làm bạn? Tôi sẽ chọn Cẩm Vân. Hát hay khỏi nói rồi. Điều tôi thích nhất ở Cẩm Vân lại chính là phong cách sống của cô ấy.

Tôi làm bạn với Vân đã hơn 30 năm. Cả hai vợ chồng Cẩm Vân - Khắc Triệu là một cặp nghệ sĩ lý tưởng, trong ăn ở với nhau và với bạn bè... Người cầm chìa khoá cho sự thành công trong cuộc sống, giúp cả hai được nhiều người yêu mến, tôi nghĩ chính là Cẩm Vân.

Hầu hết fans của Vân đều giữ mãi ấn tượng về "Bài ca không quên" (ca khúc của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, đã giúp Vân đoạt Huy chương vàng đơn ca Liên hoan ca nhạc chuyên nghiệp TP.HCM năm 1983, cách đây 37 năm, và thành "dấu ấn" của Vân mãi đến tận hôm nay).

Cẩm Vân và bí quyết giữ men tình, men nghề - Ảnh 2.

Không chỉ có giọng hát hay, ca sĩ Cẩm Vân còn có tài nấu nướng

Riêng tôi lại ấn tượng hơn với... món cà ri dê mà Vân nấu. Trong hầu hết các bữa tiệc Vân đãi bạn bè ở nhà, bao giờ cũng có món này. Dù là thịt "sư phụ" nhưng luôn mềm, thơm, thêm dĩa "kim chi" bằng cà tím và đậu bắp thật cay đi kèm, "trò" là tôi đành thất lễ để ăn thịt "thầy" tới bến.Trong bạn bè, nhắc đến món cà ri dê Cẩm Vân, ai cũng đưa một ngón tay cái lên khen ngợi.

Ngón tay cái thứ hai là dành cho món bánh đúc tôm chấy của cô. Miếng bánh đúc dầy cộm, trắng muốt, mềm béo hương vị nước cốt dừa, với nhân tôm chấy đỏ tươi phủ lên, chan nước mắm mỡ hành ăn quên thôi.

Thích nấu ăn và tụ tập người thân, có lẽ là hai trong những bí quyết giữ chồng, giữ gia đình hạnh phúc của Cẩm Vân, vì cô biết Khắc Triệu rất thích lai rai với bạn bè. Vân nói mình có năng khiếu làm bếp, đi ăn món ngon ở đâu, chỉ nếm thử là biết cách nấu. 

"Lên sân khấu thế nào không biết, chứ về nhà là Vân chỉ muốn làm một người vợ bình thường, chăm sóc gia đình, hết lòng vì chồng con",khi được hỏi về bí quyết giữ hạnh phúc gia đình, Vân chỉ đơn giản nói vậy. 

Câu này khi đem hỏi Khắc Triệu, anh nói bí quyết của anh là cố gắng… ăn cho hết những món ăn vợ mình nấu!

Cẩm Vân và bí quyết giữ men tình, men nghề - Ảnh 3.

Khắc Triệu, Cẩm Vân cùng nhà văn Nguyễn Đông Thức và các bạn học sinh - sinh viên của Môtô Học Bổng tại bữa ăn gia đình do đích thân ca sĩ Cẩm Vân chuẩn bị

Riêng với cá nhân tôi, cùng chương trình chăm sóc học hành "Môtô Học Bổng" mà tôi và nhà văn Đoàn Thạch Biền tổ chức tám năm qua, Cẩm Vân thỉnh thoảng lại "xin gởi" vài triệu. Mỗi đợt các cháu học giỏi trong Gia đình Môtô Học Bổng từ khắp nơi về Sài Gòn chơi hè hàng năm, Vân lại mời đến ăn với vợ chồng cô một bữa cơm gia đình, luôn có vài món quà tiện dụng tặng các cháu. Những buổi gặp thân tình, ấm áp, sẽ ở lâu lắm trong ký ức. 

Tôi hỏi Vân, bí quyết để giữ sức bền, sau mấy chục năm vẫn còn hát tốt, biểu diễn tốt?

"Không có bí quyết gì hết - Vân nói - Vân thức khuya như cú, uống nước đá, ăn ớt… không kiêng cữ gì hết. Nếu có bí quyết, có thể là do miệt mài làm việc hàng đêm, văn ôn vũ luyện".

Thuận lợi nghề nghiệp lớn nhất của đôi vợ chồng này là hai người luôn có chỗ chơi nhạc hàng đêm. Ban nhạc của họ đã chơi suốt 18 năm ở phòng trà Liberty (Đồng Khởi), rồi Maxim, và vài nơi khác, trước khi về định cư ở Vân’s Unforgettable (46 Phạm Ngọc Thạch, Q.3). Lao động rất cực, ngày nào cũng tập, cũng đàn, cũng hát bên nhau, đã giữ cho cả hai một độ bền bỉ đáng nể trong nghề và trong tình.

Cẩm Vân và bí quyết giữ men tình, men nghề - Ảnh 4.

Trái tim ấm áp đã giúp giọng ca, hình ảnh của Cẩm Vân sống mãi trong lòng công chúng yêu nhạc

Còn tôi thì nghĩ Vân - Triệu vẫn giữ được vị trí của mình trong giới biểu diễn, là nhờ tình yêu. Tình yêu dành cho âm nhạc. Tình yêu dành cho nhau. Nhìn vào mắt họ, tôi vẫn thấy ngời sáng tình yêu vợ chồng, đượm nồng như men rượu lâu năm. Nhìn họ biểu diễn, tôi vẫn thấy hừng hực một niềm đam mê nghệ thuật không nguôi. Và cũng chính vì vậy mà với tôi, họ sẽ là những ngôi sao sáng mãi.

"Nghề này đã cho bọn mình quá nhiều! Thỏa đam mê, mái ấm, sung túc… Bọn mình sẽ cố gắng đến hết sức để đi trọn con đường này. Qua Tuổi Trẻ Online, xin cho Vân và Triệu được gửi lời cảm ơn đến tất cả khán thính giả đã dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho hai đứa suốt bao nhiêu năm qua…" - Cẩm Vân nói.

Theo tuoitre